Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

Photoelectric Sensor ทำงานอย่างไร มีแบบไหนบ้าง

Photoelectric sensor , OPTEX-FA

Photoelectric Sensor ทำงานโดยใช้หลักการของแสง

โดยแบ่งเป็นชนิดต่างๆ ดังนี้ 

       1. เซนเซอร์ ชนิด ตัวรับ - ตัวส่ง Thru Beam โดยลักษณะของ Photoelectric sensor นี้ มีตัวรับและตัวส่งแยกกัน ตัวหนึ่งจะเป็นตัวส่งแสง (Emitter Head)  อีกด้านหนึ่งเป็นตัวรับแสง  หรือที่เรียกว่า (Receiver Head)  เมื่อมีวัตถุตัดผ่านตรงกลางระหว่าง Photo sensor  2 ตัว ทำให้ตัวรับแสง ไม่ได้รับแสงหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า (Dark on) outputจะทำงาน

        ข้อดีของ Photoelectric Sensor Type Thru Beam นี้คือ สามารถ ตรวจจับวัตถุ ได้ในระยะที่ไกล พื้นผิวและสีของวัตถุไม่มีผลต่อการตรวจจับ

            Dark on คือสถานะของ Outputจะทำงาน ON เมื่อมีวัตถุมาอยู่ด้านหน้า Photoelectric Sensor แล้วไม่มีแสงผ่านมายังตัวรับแสง ดังรูป

 

 

เซนเซอร์ ชนิด ตัวรับ - ตัวส่ง Photoeletric Sensor Thru Beam

    2. เซนเซอร์ ชนิด แผ่นสะท้อน Photoelectric sensor Type Retro reflective   นี้ มีตัวรับและตัวส่งอยู่ในตัวเดียวกัน ตัวหนึ่งจะเป็นตัวส่งแสง (Emitter)  และภายในตัวของมันเองก็มีตัวรับแสง (Receiver)  การตรวจจับวัตถุนี้จะอาศัยแผ่นสะท้อนเป็นตัวสะท้อนแสงกลับมายังตัวรับที่อยู่ภายในตัวของมันเองและ เมื่อมีวัตถุตัดผ่านตรงกลางระหว่าง Photo sensor กับแผ่นสะท้อน ทำให้ตัวรับแสง ไม่ได้รับแสงหรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า (Dark on) outputก็จะทำงาน

         ข้อดีของ Photoelectric Sensor Type Retro reflective หรือ เซนเซอร์ ชนิดใช้แผ่นสะท้อนแสงคือ ติดตั้งง่าย เนื่องจากเดินสายไฟเพียงด้านเดียวส่วนอีกด้านหนึ่ง ใช้แผ่นสะท้อนติดไว้ได้เลย  พื้นผิวและสีของวัตถุไม่มีผลต่อการตรวจจับ

         Dark on คือสถานะของ Outputจะทำงาน ON เมื่อมีวัตถุมาอยู่ด้านหน้า Photoelectric Sensor แล้วไม่มีแสงผ่านมายังตัวรับแสง ดังรูป

 

Photoelectric sensor Type Retro reflective

เซนเซอร์ ชนิด แผ่นสะท้อน Photoelectric sensor Type Retro reflective

 

3. เซนเซอร์ ชนิด สะท้อนวัตถุโดยตรง Photoelectric sensor Type Diffuse reflective   นี้ มีตัวรับและตัวส่งอยู่ในตัวเดียวกัน ตัวหนึ่งจะเป็นตัวส่งแสง (Emitter)  และภายในตัวของมันเองก็มีตัวรับแสง (Receiver)  การตรวจจับวัตถุนี้จะอาศัยแผ่นสะท้อนกับวัตถุโดยตรงกลับมายังตัวรับที่อยู่ภายในตัวของมันเองและ เมื่อมีวัตถุตัดผ่านด้านหน้าของ Photoeletric Sensor ลำแสงจะตกกระทบกับวัตถุและสะท้อนกลับมายังตัวรับที่อยู่ภายในตัวรับแสง หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า (light on) outputก็จะทำงาน

         ข้อดีของ Photoelectric Sensor Type Retro reflective หรือ เซนเซอร์ ชนิดใช้แผ่นสะท้อนแสงคือ ติดตั้งง่าย เนื่องจากเดินสายไฟเพียงด้านเดียวส่วนอีกด้านหนึ่ง ใช้แผ่นสะท้อนติดไว้ได้เลย  พื้นผิวและสีของวัตถุไม่มีผลต่อการตรวจจับ

        Light On คือ สถานะของ Output จะทำงาน ON เมื่อมีวัตถุมาอยู่ด้านหน้า Photoelectric Sensor แล้วมีแสงสะท้อนมายังตัวรับแสง  ดังรูปด้านล่าง

 

Photoelectric sensor Type Diffuse reflective

 

เซนเซอร์ ชนิด สะท้อนวัตถุโดยตรง Photoelectric sensor Type Diffuse reflective