Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

HEATER คืออุปกรณ์ให้ความร้อนกับชิ้นงานด้านอุตสาหกรรมทุกประเภทที่ต้องการความร้อนไม่ว่าจะเป็นงานขึ้นรูปพลาสติก, ห้องอบสี, อาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย มีหลักการง่ายๆ คือการจ่ายกระแสไฟฟ้าไหลผ่านลวดตัวนำจนลวดตัวนำเกิดความร้อน ซึ่งแหล่งจ่ายไฟสามารถใช้ได้ที่แรงดัน 200 VAC กับ 380 VAC ฮีตเตอร์แต่ละประเภทก็จะมีความเหมาะสมต่อการใช้งานต่างกันออกไป ลองมาดูกันว่าฮีตเตอร์ประเภทไหนเหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง

 


1. ฮีตเตอร์ฮอตรันเนอร์ (Hot Runner Heater) ถูกออกแบบให้เหมาะกับท่อหัวฉีดทำให้ถ่ายเทความร้อนได้สม่ำเสมอและทั่วทั้งแท่ง เหมาะกับการใช้งานอุตสาหกรรมพลาสติก, ฝาพลาสติก และเครื่องฉีดพลาสติก


2. ฮีตเตอร์ต้มน้ำยาเคมี (Quartz Heater) ใช้อุ่นหรือต้มของเหลวได้แทบทุกประเภทที่ไม่ทำปฏิกิริยากับสแตนเลส 316 เช่น น้ำมัน, น้ำ นอกจากนี้ยังอุ่นหรือต้มของเหลวที่เหนียวได้อีกด้วย


3. ฮีตเตอร์แท่ง (Cartridge Heater) ใช้สำหรับการอุ่นหรือให้ความร้อนต่อแม่พิมพ์, หัวพ่นกาว, ชิ้นงานเหล็ก, เครื่องพิมพ์ทอง, เครื่องรีดถุงพลาสติก หรือนำมาใส่เกลียวเพื่อต้มน้ำเคมีกาวในท่อได้


4. เซรามิคฮีตเตอร์ (Ceramic Heater) ให้ความร้อนสูงเหมาะกับเครื่องฉีดพลาสติกที่ต้องใช้ความร้อนสูงและต่อเนื่อง ทำได้หลายแบบทั้งกลม แผ่น เหมาะกับอุตสาหกรรมพลาสติก, แม่พิมพ์ และอุตสาหกรรมผลิตยาง

 


5. ฮีตเตอร์ต้มน้ำ/จุ่ม (Immersion Heater) ให้ความร้อนกับของเหลว เช่น การอุ่นน้ำมัน, การต้มน้ำ ที่ไม่ทำปฏิกิริยากับสแตนเลส เหมาะกับอุตสาหกรรมที่ต้องอุ่นหรือต้มของเหลวทุกประเภท หรือของเหลวที่เหนียวข้น เช่น ยางมะตอย 


6. ฮีตเตอร์แผ่น (Strip Heater) รูปทรงสี่เหลี่ยมเหมาะกับการให้ความร้อนต่อแม่พิมพ์ ระบุชนิดของวัสดุ ความยาว แรงดัน กำลังวัตต์ได้


7. ฮีตเตอร์อินฟาเรด (Infrared Heater) ให้ความร้อนแบบแผ่รังสีส่งผลให้กระจายความร้อนได้ถึงเนื้อใน ใช้ในงานอบแห้ง เช่น อบสี เมล็ดพันธุ์ กาว แลคเกอร์ อบพลาสติก


8. ฮีตเตอร์บอบบิ้น (Bobbin Heater) เป็นฮีตเตอร์แบบจุ่มประเภทหนึ่งให้ความร้อนของเหลว เช่น งานชุบ สารละลายวัสดุที่เป็นควอทซ์ อุ่นต้มน้ำยาเคมี งานแช่ในกรด เป็นต้น เคลื่อนย้ายง่าย


9. ฮีตเตอร์ทิวบูล่าร์/ท่อกลม (Tubular Heater) ให้ความร้อนได้ทั้งอากาศ ของเหลว น้ำ เหมาะกับการใช้เพื่ออบสี อบชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ อบใยผ้า อบพลาสติก อบอาหาร


10. คอยล์ฮีตเตอร์ (Coil Heater) เหมาะกับการใช้ในเตาอบเพื่อให้ความร้อนกับชิ้นงาน นิยมใช้ในอุตสาหกรรมเตาความร้อนสูง


11. เซอร์คูเรชั่นฮีตเตอร์ (Circulation Heater) ให้ความร้อนแบบหมุนเวียนที่ใช้น้ำ น้ำมัน ลม แก๊ส นำพาความร้อนไปใช้ นอกจากนี้ยังให้ความร้อนของเหลวกับแก๊สในท่อได้ด้วย


12. ฮีตเตอร์รัดท่อ (Band Heater) ใช้ความร้อนกับท่อหรือถังรูปทรงกระบอก เช่น เครื่องฉีดพลาสติก เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการอุ่นหรือให้ความร้อนในท่อลำเลียงหรือถังพัก เช่น ท่อส่งน้ำมัน ท่อลำเลียงกาว เป็นต้น

 

     นี่คือประเภทของฮีตเตอร์ที่มักนิยมนำมาใช้ในงานอุตสาหกรรม แต่ละประเภทก็จะมีจุดเด่นต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับว่าเหมาะสมกับการเลือกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมประเภทไหนมากกว่ากัน


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

HOTLINE : 098-279-5788, 090-197-9601

ID LINE : @primusthai

WEBSITE : www.primusthai.com