Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

1. ติดตั้ง Flow Switch
         
ติดตั้ง Flow Switch ไว้ภายในท่อ เพื่อตรวจเช็คการไหลของน้ำภายในท่อ หากน้ำภายในท่อหยุดไหล ทำให้ปั๊มน้ำเดินตัวเปล่า (Run Dry) อาจจะทำให้ ปั๊มน้ำร้อน หรือ ปั๊มน้ำเกิดการไหม้ได้ ในการเลือกใช้ Flow Switch ควรติดตั้ง Timer เพื่อใช้หน่วงเวลาในช่วงเริ่มสตาร์ทปั๊มน้ำ (Start Delay Time) เมื่อปั๊มน้ำสตาร์ท  ปั๊มน้ำจะสูบน้ำเข้ามาภายในท่อ Timer จะทำการหน่วงเวลาในช่วงแรก ก่อนที่ Flow Switch จะทำการตรวจเช็คการไหลของน้ำภายในท่อ และควรมีการติดตั้ง Timer อีกตัวหนึ่งช่วยในการหน่วง OFF ของปั๊มน้ำ ในกรณีที่น้ำมาไม่เต็มท่อ หรือน้ำขาดเป็นบางช่วง (OFF Delay Timer) เพื่อป้องกันปั๊มน้ำตัดต่อบ่อยทำให้ปั๊มน้ำเกิดความเสียหายได้ หรือ ควรเลือก Flow Switch ที่มี Timer ภายในตัวเพื่อความสะดวกในการต่อการใช้และลดต้นทุนการในการซื้อ Timer อีกตัว

     ลักษณะการติดตั้ง Flow Switch


2. ติดตั้ง Cable Float Switch
       
ในกรณีที่ถังน้ำใต้ดินหรือบ่อพักน้ำ ไม่มีน้ำ หรือ น้ำขาดภายในถัง ทำให้ปั๊มน้ำเดินตัวเปล่า (Run Dry) อาจทำให้ปั๊มน้ำร้อน และ ปั๊มน้ำเกิดการไหม้ได้ ควรมีการติดตั้ง Level Switch ตามความเหมาะสมในการใช้งาน มีทั้งแบบ ติดตั้งด้านข้างถัง (Side Level Switch) , ตัววัดระดับแบบก้านอิเล็กโทรด (Electrode Level Switch) , ลูกลอยวัดระดับแบบสายเคเบิ้ล (Cable Float Switch ) ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้ในบ่อพักน้ำ บ่อใต้ดิน ตามอาคาร เนื่องจากติดตั้งง่าย เพื่อตรวจสอบสถานะของน้ำภายในถังว่ามีน้ำ หรือ ไม่มีน้ำ หากเมื่อใดน้ำในถังใต้ดินหมดหรือไม่เพียงพอในการสูบน้ำไปใช้งานในอาคาร ปั๊มน้ำจะทำงานตลอดเวลา แต่น้ำไม่ไหล ทำให้ปั๊มน้ำร้อนและมีกลิ่นไหม้ได้ การติดตั้ง Cable Float Switch นี้จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งในการป้องกันไม่ให้ปั๊มน้ำเดินตัวเปล่า และป้องกันปั้มน้ำไหม้ทำให้เสียหายได้

     ลักษณะการติดตั้ง Cable Float Switch

 

3. ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน Dry Run Protection
       
เพื่อป้องกันไม่ให้ปั๊มน้ำเดินตัวเปล่า (Run Dry)  ลดความเสียหายของปั๊มน้ำ ข้อดีของการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันปั๊มน้ำเดินตัวเปล่า Dry Run Protection นี้   คือไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับระบบแมคคานิค เช่น ไม่ต้องตัดท่อ เพื่อติดตั้ง Flow switch   เพียงนำอุปกรณ์ Dry Run Protection ไปติดตั้งภายในตู้คอนโทรล โดยนำไปต่อร่วมกับกระแสไฟฟ้า (A) และ แรงดันไฟฟ้า (V)  เพื่อตรวจเช็คค่า PF (Power Factor)  เนื่องจากการตรวจเช็คการทำงานของ PF (Power Factor)นั้น   มีการเปลี่ยนแปลงตามโหลดมากกว่ากระแส เช่น กรณีน้ำขาดหรือไม่มีน้ำ ค่าPF จะต่ำและเปลี่ยนทันที ทำให้ป้องกันปั๊มน้ำหรือปั๊มเคมีเสียหายได้ทันท่วงที เนื่องจากราคาปั๊มเคมีมีราคาค่อนข้างสูง การติดตั้งอุปกรณ์ Dry Run Protection นี้  จึงคุ้มค่าในการลงทุน เพื่อป้องกันปั๊มน้ำ หรือ ปั๊มเคมีไหม้ และ สะดวกในการติดตั้งใช้งาน

     ลักษณะการติดตั้ง Dry Run Protection


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
HOTLINE : 090-197-9594, 090-197-9601
ID LINE   : @primusthai
WEBSITE : www.primusthai.com