Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text


     ฮีตเตอร์ (Heater) คือ อุปกรณ์ให้ความร้อนแก่ชิ้นงาน โดยอาศัยหลักการนำพาความร้อนโดยผ่านขดลวดตัวนำ (R) ทำให้เกิดกระแสขึ้น ในปัจจุบันมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในภาคอุตสาหกรรม, อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมยานยนต์ เช่น งานอบสี, บรรจุภัณฑ์, งานขึ้นรูปพลาสติก เป็นต้น
     และเนื่องจากฮีตเตอร์ (Heater) มีอายุการใช้งาน หากผู้ใช้งานเข้าใจวิธีดูแลรักษาก็จะทำให้ฮีตเตอร์ (Heater) มีอายุการใช้งานได้ยาวนานและไม่ขาดง่าย มีประสิทธิภาพต่องานอุตสาหกรรมของท่านเพิ่มขึ้น
     วันนี้เราจะมาแนะนำถึงสาเหตุและวิธีการป้องกันเพื่อไม่ให้ฮีตเตอร์เกิดความเสียหายหรือฮีตเตอร์ขาด ที่เกิดจากการทำงานหนักตลอดเวลา

ฮีตเตอร์ขาดเกิดจากอะไร

สาเหตุ วิธีการป้องกัน
1. การจ่ายแรงดันไฟฟ้าที่ไม่เหมาะสม เช่น ฮีตเตอร์ 220V จ่ายแรงดัน 380V ทำให้เสียหาย

2. กำลังวัตต์ที่ไม่เหมาะสมกับขนาดฮีตเตอร์ เช่น ฮีตเตอร์รัดท่อ (Band Heater) ที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 5W/CM2

3. การเลือกใช้วัสดุที่ไม่เหมาะสมกับงาน เช่น ฮีตเตอร์ต้มน้ำ (Immersion Heater) นำไปใช้งานกับน้ำที่มีสารเคมี แต่เลือกใช้วัสดุที่ไม่สามารถทนต่อสารเคมีได้ สแตนเลส SUS304 เป็นต้น

4. คราบตะกรันติดที่ท่อฮีตเตอร์ เช่น ฮีตเตอร์ต้มน้ำ (Immersion Heater) ฮีตเตอร์ท่อกลม (Tubular Heater) ที่สะสม ถ้าไม่หมั่นทำความสะอาดจะทำให้การถ่ายเทความร้อนไม่ดี ทำให้ฮีตเตอร์ทำงานหนักขึ้น

5. อุปกรณ์ควบคุม เช่น Temperature Controller หรือ Thermostat ไม่ตัดการทำงาน ทำให้ฮีตเตอร์ทำงานตลอดเวลา

1. จ่ายแรงดันที่เหมาะสมตามสเปคการใช้งาน เช่น  ฮีตเตอร์ 220V จ่ายแรงดัน 200V

2. ใช้งานในกำลังวัตต์ที่เหมาะสมตามประเภทของฮีตเตอร์ เช่น ฮีตเตอร์รัดท่อ (Band Heater) ไม่ควรเกิน 5W/CM2

3. เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ฮีตเตอร์ต้มน้ำ (Immersion Heater) ที่นำไปใช้งานกับน้ำที่มีสารเคมี ควรเลือกใช้วัสดุที่ทนต่อการกัดกร่อน สแตนเลส SUS316, SUS316L เป็นต้น

4. หมั่นทำความสะอาดคราบตะกรันที่ขั้วหรือท่อฮีตเตอร์ เพื่อไม่ให้ฮีตเตอร์ทำงานหนักจนเกินไป


5. ควรมีอุปกรณ์การแจ้งเตือนกรณีที่ฮีตเตอร์เกิดความผิดปกติ เช่น ตัวเช็คฮีตเตอร์ขาด เช็คกระแสเกินที่สามารถต่อร่วมกับอุปกรณ์ที่แจ้งเตือนแสงและเสียง  Tower Light พร้อม Buzzer


     Note : นอกจากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว การเลือกใช้ฮีตเตอร์ตามประเภทที่เหมาะสมกับหน้างานก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญอย่างยิ่งในการยืดอายุการใช้งานของฮีตเตอร์ ซึ่งเราก็มีข้อมูลสำหรับประเภทของฮีตเตอร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภทตาม Link ด้านล่างนี้เลยค่ะ


http://www.heaterprimus.com/
https://www.primusthai.com/