Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Thermocouple อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิในกระบวนการผลิตภายในโรงงานอุตสาหกรรม โดยส่วนใหญ่เมื่อมีการทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นจนถึงค่าหนึ่ง จำเป็นต้องรักษาและควบคุมอุณหภูมิให้คงที่ เช่น กระบวนการอุตสาหกรรมผลิตอาหาร ยา  อุตสาหกรรมโลหะ ปิโตรเคมีและอุตสาหกรรมทั่วไป   ในการใช้งานสำหรับการวัดอุณหภูมิโดยใช้ Thermocouple นั้น ก็จะต่อใช้งานเข้ากับเครื่องมือวัด ไม่ว่าจะ เครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller), เครื่องบันทึกอุณหภูมิ (Recorder), เครื่องวัดค่าและแสดงผลอุณหภูมิ (Digital Temperature Indicator) ฯลฯ เป็นต้น

     Thermocouple อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดอุณหภูมิในกระบวนการผลิตภายในโรงงานอุตสาหกรรม โดยใช้หลักการเปลี่ยนแปลงความร้อนหรืออุณหภูมิให้เป็นแรงเคลื่อนไฟฟ้า (emf) โดยการนำลวดโลหะตัวนำ 2 ชนิด ที่มีความแตกต่างกันทางคุณสมบัติทางเคมีมาเชื่อมปลายของทั้ง 2 เข้าด้วยกัน เราเรียกจุดนี้ว่า Hot junction (T1) (จุดวัดอุณหภูมิ) ซึ่งเป็นจุดที่ใช้ในการวัดอุณหภูมิ ส่วนปลายอีกข้างหนึ่งของโลหะตัวนำทั้งสองปล่อยว่าง ซึ่งเราจะเรียกจุดนี้ว่า Cold junction (T2) (จุดอ้างอิง) ดังภาพประกอบด้านล่าง ซึ่งหากจุดวัดอุณหภูมิและจุดอ้างอิงมีอุณหภูมิต่างกัน โลหะตัวนำทั้ง 2 จะมีการขยายตัวและมีกระแสไหลผ่านโลหะตัวนำทั้ง 2 ส่งผลให้ปลายโลหะตัวนำที่ปล่อยว่างเกิดความต่างศักย์เกิดขึ้น (ไม่มาก มีค่าเป็น mV)

     ในปัจจุบัน Thermocouple  นั้นค่อนข้างมีหลากหลายชนิด ถูกแบ่งออกเป็นชนิดต่าง ๆ มากมายก็เพื่อจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละประเภทนั้นก็จะมีองค์ประกอบของโลหะ 2 ชนิด และ มีย่านในการวัดอุณหภูมิที่แตกต่างกันไป เช่น Thermocouple Type J , Thermocouple Type K , Thermocouple Type R , Thermocouple Type S , Thermocouple Type T , Thermocouple Type N ดังตารางด้านล่าง

     แต่ในอุตสาหกรรมที่มีการใช้งาน Thermocouple สำหรับวัดอุณหภูมินั้น ส่วนใหญ่จะเป็น Thermocouple  ชนิด Type K เนื่องจากมีราคาไม่แพงมากและมีย่านการวัดอุณหภูมิที่ค่อนข้างกว้าง ครอบคลุมกับลักษณะงานต่าง ๆ
     จากข้อมูลที่กล่าวไปข้างต้นนั้น คงได้ทราบกันในเบื้องต้นแล้วว่า Thermocouple คืออะไรและมีความสำคัญในการนำไปใช้งานอย่างไรบ้าง ?  ซึ่งทางบริษัท ไพรมัส จำกัด  ถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้ากลุ่ม Temperature Sensor ชนิด Thermocouple ไว้อย่างครบถ้วน รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ในการให้ข้อมูลและให้คำปรึกษา แนะนำ เพื่อเลือกนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพได้มากที่สุด

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK