Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     เนื่องจากปัจจุบันในยุค Industrial 4.0 นี้ เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในระบบกระบวนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก เช่น การใช้เทคโนโลยีเข้ามาเพื่อเชื่อมโยงกับเครื่องจักรหรือเครื่องควบคุมต่าง ๆ ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยใช้ระบบเครือข่าย (System Network) เข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและลดขั้นตอนในการปฎิบัติงาน
     ทั้งนี้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ควบคุมที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่นั้น จะส่งข้อมูลแบบ Serial เป็นสัญญาณแบบอนุกรม ที่มีทั้ง RS232/422/485 เป็นต้น ซึ่งสัญญาณแบบนี้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้โดยตรง ดังนั้นจึงต้องมีอุปกรณ์สำหรับแปลง RS232/422/485 ให้เป็นเครือข่ายที่เรียกว่า Ethernet Network (LAN) หรือจะเรียกว่า Serial to LAN, Serial to Ethernet ก็ได้เช่นกัน (ดังรูป)


รูปแสดงตัวอย่างการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายโดยใช้อุปกรณ์แปลงสัญญาณจาก Serial  RS232/422/485 to Ethernet Network

     ประโยชน์ของอุปกรณ์แปลงสัญญาณแบบอนุกรมให้เป็นสัญญาณเครือข่าย (RS232/422/485 to Ethernet Converter) ในการนำมาประยุกต์ใช้งาน เช่น การใช้มิเตอร์วัดและวิเคราะห์ค่าพลังงานต่าง ๆ ทางไฟฟ้า รุ่น KM-07-A-2 ที่ติดตั้งหน้าตู้คอนโทรล และนำผลที่ได้จากการวัดมาเข้า Software Primus Soft Pro เพื่อวิเคราะห์ค่าพลังงานที่ห้องควบคุม ดังนี้
     • ช่วยลดเวลาของผู้ปฏิบัติงานในการเดินไปดูมิเตอร์ที่หน้าตู้คอนโทรลเพื่อเก็บข้อมูล
     • สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผนการผลิตได้
     • สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ในระบบเครือข่ายได้หลาย ๆ ตัว
     • ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน
 
นอกจากนี้ RS232/422/485 to Ethernet Converter หรือ Serial to Ethernet Converter ยังสามารถแยกการใช้งานกับประเภทเครื่องจักรได้ ดังนี้
 
     เครื่องจักรที่มีเซ็นเซอร์แต่ไม่มีพอร์ทสื่อสาร เครื่องจักรประเภทนี้จะเป็นรุ่นเก่าที่ยังไม่มีพอร์ทสื่อสาร ซึ่งต้องติดเซ็นเซอร์เพื่อบอกถึงสถานะเครื่องจักร เช่น ติดตั้งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor), ติดตั้งเอ็นโค้ดเดอร์ (Encoder) วัดความเร็วรอบของมอเตอร์ หรือ ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับโลหะ (Proximity Sensor) เพื่อนำสัญญาณเอาต์พุตของเซ็นเซอร์ที่ได้ไปต่อเข้ากับอุปกรณ์แปลงสัญญาณ I/O Modules เพื่อเป็นสัญญาณสื่อสารแบบ Ethernet (LAN) เป็นต้น (ดังรูป)


รูปแสดงการเชื่อมต่อของเครื่องจักรที่มีเซ็นเซอร์แต่ไม่มีพอร์ทสื่อสารเชื่อมต่อเข้ากับระบบ Ethernet

     เครื่องจักรที่มีพอร์ทสื่อสารแบบ Serial สำหรับเครื่องจักรที่มีพอร์ทสื่อสารเป็นแบบ Serial (RS232/422/485) อยู่แล้ว ต้องใช้อุปกรณ์แปลงสัญญาณแบบ RS232/422/485 to Ethernet Converter เพื่อสื่อสารระหว่างเครื่องจักรกับ Computer ผ่านระบบ Ethernet ได้ (ดังรูป)


รูปแสดงการเชื่อมต่อของเครื่องจักรที่มีพอร์ทสื่อสารแบบ Serial เข้ากับระบบ Ethernet

     เครื่องจักรที่มีพอร์ทสื่อสารเป็นแบบ Ethernet อยู่แล้ว ก็สามารถทำการเชื่อมต่อเข้ากับระบบ Ethernet ได้โดยตรง (ดังรูป)


รูปแสดงการเชื่อมต่อของเครื่องจักรที่มีพอร์ทสื่อสารเข้ากับระบบ Ethernet

     จะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ที่ทำหน้าแปลงสัญญาณจากพอร์ท Serial RS232/422/485 ให้สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบ Ethernet (RS232/422/485 to Ethernet Converter) ได้นั้น นอกจากจะสามารถเชื่อมโยงอุปกรณ์ให้เป็น Solution เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมและวางแผนได้แล้วนั้น ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับเครื่องจักรตามประเภทที่กล่าวมาได้อีกด้วย

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK