Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Thermocouple (เทอร์โมคัปเปิ้ล) หรือ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ที่ใช้วัดอุณหภูมิในงานอุตสาหกรรม เช่น วัดอุณหภูมิของเหลว, วัดอุณหภูมิอากาศ, วัดอุณหภูมิในตู้อบ, เตาหลอม เป็นต้น โดยใช้ต่อร่วมกับเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller), เครื่องแสดงค่าอุณหภูมิ (Digital Indicator), เครื่องบันทึกอุณหภูมิ (Recorder) ซึ่ง Thermocouple ที่เรารู้จักกันนั้น ในปัจจุบันมีหลายรูปแบบตามลักษณะการติดตั้งและการใช้หน้างาน เนื่องจากเป็นสินค้าสั่งผลิต (Make to Order) โดยในหัวข้อนี้เราจะขอยกตัวอย่างการต่อ Thermocouple แบบหัวกะโหลกและแบบออกสายเข้ากับอุปกรณ์ (ดังรูป)

Thermocouple แบบออกสาย


รูปแสดงการต่อสายของ Thermocouple ที่เป็นแบบออกสายร่วมกับเครื่องแสดงผล (Temperature Indicator)

     Thermocouple แบบออกสาย เหมาะกับการใช้งานยึดเกลียวติดตั้งพื้นที่แคบ ๆ เนื่องจากเป็นแบบแกนโพรบ (Probe) ที่ต้องเสียบเข้าไปในจุดที่จะทำการวัดอุณหภูมิ ซึ่งถ้าหากจุดที่วัดอุณหภูมิกับเครื่องแสดงผล (Temperature Indicator) อยู่ไกลกัน ในการใช้งานที่ต้องลากสายไกล ๆ จะทำให้เกิดความยุ่งยากกรณี Thermocouple เสีย เนื่องจากสายกับแกนโพรบ (Probe) ติดอยู่ด้วยกันจึงต้องถอดเปลี่ยนทั้งตัว Thermocouple ซึ่งแบบเกลียวที่ออกสายโดยส่วนมากจะมีสปริงเพื่อป้องกันสายหักสำหรับหน้างานที่มีการเคลื่อนที่บ่อย ๆ และช่วยยืดอายุการใช้งาน Thermocouple ได้อีกด้วย

Thermocouple แบบหัวกะโหลก


รูปแสดงการต่อสายของ Thermocouple ที่เป็นแบบออกสายร่วมกับเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller)

     Thermocouple แบบหัวกะโหลก เหมาะกับการใช้งานยึดเกลียวติดตั้งพื้นที่กว้าง ๆได้ เนื่องจาก Thermocouple แบบหัวกะโหลกจะมีหัวกะโหลกขนาดใหญ่  และหากกรณีที่ต้องการเปลี่ยนเฉพาะแกนโพรบ (Probe) ของ Thermocouple ก็สามารถถอดสายที่หัวกะโหลกได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนสายให้ยุ่งยาก โดยมีหัวกะโหลกแต่ละแบบที่เหมาะสมกับการใช้งาน ดังนี้

หัวกะโหลกเล็ก หัวกะโหลกใหญ่ (Big Head) หัวกะโหลก Bakelite หัวกะโหลกกันระเบิด
(Explosion Proof SUS316)
ใช้งานทั่วไป กรณีแบบ 2 Element หรือใส่ Transmitter กรณีใช้งานที่มีความชื้นสูง, มีฝุ่น, ละอองน้ำ เป็นต้น ใช้กับหน้างานที่เป็นพื้นที่ที่มีสารไวไฟ เสี่ยงต่อการเกิดระเบิด เช่น ปิโตรเคมี

Temperature Sensor Digital Temperature Controller PID Control Function Digital Temperature Controller Digital Temperature Controller  Digital Temperature Indicator


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK