Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     เอสซีอาร์ (SCR : Silicon Control Rectifier) เป็นเครื่องปรับหรือควบคุมการจ่ายกำลังไฟฟ้า หรือที่เรียกกันทั่ว ๆ ไป คือ SCR Power Regulator โดยซิลิคอนคอนโทรลเร็คติไฟร์เออร์ (Silicon Control Rectifier) ที่เป็นอุปกรณ์โซลิดสเตท (Solid State) ซึ่งทำหน้าที่เป็นสวิตช์เปิด-ปิด (ON-OFF) ของวงจรทางอิเล็กทรอนิกส์
     เอสซีอาร์ SCR เป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำประเภทไทริสเตอร์ (Thyristor) ข้อดี คือ ไม่มีการเคลื่อนไหวของหน้าสัมผัส (Contact) ขณะเปิด-ปิดวงจร จึงทำให้ไม่เกิดประกายไฟ (Spark) ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานและไม่เกิดเสียงรบกวนขณะทำงาน
     SCR Power Regulator หรือ SCR Power Controller ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมโดยส่วนใหญ่มักนำไปใช้ในการควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับฮีตเตอร์ทุกชนิด เช่น งานควบคุมฮีตเตอร์ของเตาหลอมที่ใช้ความร้อนสูง, งานควบคุมอินฟราเรดฮีตเตอร์ เป็นต้น

ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำการประยุกต์ต่อใช้งาน SCR Power Regulator แบบ 3 เฟส กับโหลดฮีตเตอร์ (Resistive Load)


รูปแสดงการต่อใช้งาน SCR Power Regulator เพื่อควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับฮีตเตอร์ (Heater) แบบ 3 เฟส

     ในการควบคุมการทำงานของฮีตเตอร์ (Heater) นั้น SCR Power Regulator/SCR Power Controller จะทำงานแบบ เร่ง-หรี่ (Phase Angle Control) โดยรับสัญญาณประเภทสัญญาณอนาล็อก เช่น 4-20mA, 1-5Vdc, 2-10Vdc, Potentiometer 250 Kohm และ RS-485 จาก Controller เพื่อควบคุมมุมของเฟสในสัญญาณ Sine Wave ให้ทำงานตามเปอร์เซ็นต์ของ Input ทำให้กำลังไฟฟ้าของ Load มีการเปลี่ยนแปลงตามสัญญาณ Input ส่งผลให้การควบคุม Load มีความละเอียดมากกว่า ON/OFF ทำให้กระแสไม่กระชากขณะทำงาน มีกระแสให้เลือกสูงสุดถึง 100A เมื่อมีความผิดพลาดของ Load จะมี Semi-conductor Fuse ป้องกันอุปกรณ์ภายในไม่ให้เสียหาย
     ข้อแนะนำ : ในการเลือกใช้งาน SCR Power Controller/SCR Power Regulator นั้น ควรใช้งานไม่เกิน 70% ของกระแสสูงสุดของ SCR เช่น SCR ขนาดพิกัดกระแส 100A ดังนั้น ฮีตเตอร์ (Heater) ที่ต่อร่วมไม่ควรเกิน 70A เป็นต้น

3 Phase SCR Power Regulator Phase Angle Solid
State Relay
Digital Temperature Controller PID Control Function Single Phase Solid
State Relay
3 Phase Solid State Relay

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK