Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

             Temperature Controller แบบ Step นำไปใช้งานแบบไหนได้บ้างTemperature Controller หรือ เครื่องควบคุณอุณภูมิ ที่ใช้งานกันโดยทั่วไป ทำหน้าที่ในการประมวลผล (Process) ของสัญญาณอินพุต (Input) ที่รับเข้ามาจากเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ เช่น PT100/Thermocouple/NTC/PTC เป็นต้น และสั่งงานทางด้านเอาต์พุต (Output) เพื่อไปควบคุมการเพิ่ม หรือ ลด ของอุณภูมิ (Temperature) ซึ่งกระบวนการควบคุมก็มีหลายรูปแบบ เช่น ON-OFFControl, PID Control, Fuzzy Logic Control เป็นต้น และ Temperature Controller ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ นิยมใช้งานในการควบคุมอุณหภูมิแบบคงที่ เช่น ต้องการต้มน้ำที่อุณหภูมิ 50 องศา และเมื่อถึงอุณหภูมิที่ต้องการ ให้สั่งงานทางด้านเอาต์พุต (Output) ทำงาน เพื่อไปควบคุมอุปกรณ์อื่น เช่น ต่อใช้งานร่วมอุปกรณ์โซลิดสเตทรีเลย์ (SSR) เพื่อใช้ในการ ตัด-ต่อ (On-Off) วงจรไฟฟ้า หรือ แบบ เร่ง-หรี่ (Phase Angle Controller) สำหรับควบคุมการทำงานของฮีเตอร์ (Heater) เป็นต้น
            และอีกรูปแบบของควบคุมอุณหภูมิ โดยมีเงื่อนไขของอุณหภูมิที่สัมพันธ์กับเวลา เพื่อใช้ในการกำหนดการควบคุมอุณหภูมิในช่วงเวลานั้น คือ Temperature Controller แบบ Step / Temp Stepหรือ Programmable Process Controller เป็นการควบคุมลักษณะแบบสเต็ป สามารถนำไปใช้งานแบบไหนได้บ้าง ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำกัน



แสดงรูป Temperature Controller แบบ Step รุ่น TTM-339 series (15 Pattern, 99 Step.)

               Temperature Controller แบบ Step หรือ Programmable Process Controller เป็น Temp Controlประเภทหนึ่งทำหน้าที่ในการควบคุมอุณหภูมิ เหมือนกับเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller ) แบบอื่นๆแต่จะมีข้อแตกต่างของฟังก์ชั่นในการควบคุมอุณหภูมิ ที่เป็นลักษณะสเต็ป (Step Control) โดยสามารถตั้งค่า (SV) ทีเครื่องควบคุมอุณหภูมิได้หลายๆค่า และตั้งค่าเวลาในการทำอุณหภูมิได้อีกด้วย เหมาะสำหรับงานที่จำเป็นต้องค่อยๆเพิ่ม และ ค่อยๆลด อุณหภูมิ เช่น การอบชิ้นงาน, อบขนม, อบเซรามิค เป็นต้น เพื่อป้องกันความเสียหายแก่ชิ้นงาน

กราฟแสดงการทำงานของอุณหภูมิที่สัมพันธ์กับเวลา

กราฟแสดงการตั้งค่าอุณหภูมิที่สัมพันธ์กับเวลาของ Temperature Controller แบบ Step

จากกราฟ แสดงการตั้งค่าอุณหภูมิที่สัมพันธ์กับเวลาของ Temperature Controller แบบ Step (3 Step) อธิบายได้ดังนี้
Step ที่ 1 : ให้ทำอุณหภูมิที่ 40 C ภายในเวลา 60นาที และ ช่วงของการรักษาอุณหภูมิ (Hold) คงที่ 40 Cที่เวลา 30 นาที
Step ที่ 2 : ให้ทำอุณหภูมิที่ 90 C ภายในเวลา 30นาที และ ช่วงของการรักษาอุณหภูมิ (Hold) คงที่ 90 Cที่เวลา 10 นาที
Step ที่ 3 : ให้ทำอุณหภูมิที่ 50 C ภายในเวลา 40นาที และ ช่วงของการรักษาอุณหภูมิ (Hold) คงที่ 50 Cที่เวลา 60 นาที
         เมื่อครบกำหนดตามที่ตั้งค่าไว้ จึงสามารถนำชิ้นงานที่อบออกมาจากตู้อบได้ นอกจากนี้ Temperature Controller แบบ Stepยังมี Function ที่เรียกว่า Wait Functionเพื่อใช้สำหรับรอเวลา และ รออุณหภูมิ ในกรณีที่เวลาถึง แต่อุณหภูมิไม่ถึง หรือ อุณหภูมิถึงแต่เวลาไม่ถึง เพื่อให้อุณหภูมิและเวลาสัมพันธ์กันตามเงื่อนไขที่ตั้งค่า ทำให้เกิดความสเถียรภาพในการควบคุมอุณหภูมิเพิ่มมากขึ้น


ตัวอย่างการต่อใช้งาน Programmable Process Controller ฟังก์ชั่นการควบคุมแบบ Step

รูปแสดงการต่อใช้งาน Temperature Controller แบบ Step ร่วมกับ Solid Stat Relay เพื่อควบคุมการทำงานของฮีตเตอร์ (Heater) ในการอบชิ้นงาน

Programmable Process Controller Thermocople&RTD 3-Phase SCR Power Regulator Digital Temperature Controller Digital Temperature Controller PID Control Function

ข้อมูลสินค้า Temperature Controller แบบ Step / Temp Step / Programmable Process Controller

สินค้าที่เกี่ยวข้อง

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK