Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     โหลดเซลล์ (Load Cell) คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้หลักการเปลี่ยนแปลงของแรงทางกล เช่น แรงกด (Compression), แรงดึง (Force) หรือน้ำหนัก (Weight) ให้เปลี่ยนแปลงออกมาในรูปแบบของสัญญาณทางไฟฟ้า (mV/V) ซึ่งภายในโหลดเซลล์ (Load Cell) เกือบ 80% นั้น จะมีตัว Strain-gauge จำนวน 4 ตัว อยู่ภายใน ซึ่งเป็นความต้านทานที่จะเปลี่ยนแปลงค่าไปตามแรงกดหรือแรงดึง โดยจัดเรียงในรูปแบบของวงจรบริดจ์ (Bridge Circuit) ดังรูป

รูปวงจรบริดจ์ (Bridge Circuit) และสัญลักษณ์แสดงการดึง, การกด ของ Load Cell
 
     โหลดเซลล์ (Load Cell) ได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท เช่น การนำโหลดเซลล์ (Load Cell) ไปใช้ในการชั่งน้ำหนักส่วนผสมวัตถุดิบ (Mixing) ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง, การวัดค่าแรงดึง (Force) หรือแรงกด (Compression) หรือน้ำหนัก (Weight) ในกระบวนการผลิตสินค้า, การชั่งน้ำหนักของชิ้นส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ หรือการชั่งน้ำหนักของรถบรรทุก เป็นต้น
     ซึ่งในกระบวนการผลิตที่ต้องมีการชั่งน้ำหนักของส่วนผสมของวัตถุดิบในการผลิตสินค้านั้น โหลดเซลล์ (Load Cell) เป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้สินค้าที่ผลิตออกมามีคุณภาพ การต่อใช้งานโหลดเซลล์ (Load Cell) ร่วมกับเครื่องแสดงผลแบบดิจิตอล (Digital Load cell Indicator) หรือ Weighing Indicator เพื่อแสดงค่าและควบคุมการทำงานเครื่องจักรนั้น โดยทั่วไปจะมีการต่อโหลดเซลล์ (Load Cell) ทั้งแบบ 4 สาย และแบบ 6 สาย ในการต่อใช้งานจำเป็นต้องตรวจสอบตำแหน่งของการเดินสาย จากตัวโหลดเซลล์ (Load Cell) เข้ากับ เครื่องแสดงผล (Indicator) ให้ถูกต้อง ซึ่งการต่อแบบ 4 สาย และแบบ 6 สาย จะมีสายเพิ่มอีก 2 เส้น เพื่อใช้สำหรับการ Calibrate Load Cell กรณีวัดค่าไม่ตรง
     ซึ่งในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำการต่อสายโหลดเซลล์ (Load cell) แบบ 4 สาย และ 6 สาย ร่วมกับเครื่องแสดงผล Load cell Indicator หรือ Weighing Indicator กัน
 

รูปแสดงวงจรการต่อสายโหลดเซลล์ (Load Cell) แบบ 4 สาย และ 6 สาย ร่วมกับเครื่องแสดงผล Load cell Indicator หรือ Strain-gauge Indicator/Weighing Indicator
 
Application การนำโหลดเซลล์ (Load Cell) ประยุกต์ใช้งานต่าง ๆ ดังนี้
 
เครื่องชั่งบรรจุถุงอัตโนมัติ เครื่องตรวจสอบน้ำหนักบนสายพาน
เพื่อตรวจสอบน้ำหนักของสินค้าบรรจุภัณฑ์
ระบบบรรจุถุงขนาดใหญ่ด้วยโบลเวอร์ (Blower)

     นอกจากนี้ยังมีโหลดเซลล์ (Load Cell) ที่เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละประเภทที่ได้รับมาตรฐานระดับสากล ดังต่อไปนี้
 
โหลดเซลล์แบบใช้แรงกด (Compression Load cell)
 
     Single End Shear Beam
     โหลดเซลล์ (Load Cell) ประเภทนี้นิยมใช้ในการชั่งน้ำหนักในถัง น้ำหนักตั้งแต่ 250 กิโลกรัม ถึง 10 ตัน เช่น การชั่งน้ำหนักหิน-ทรายในถัง ก่อนปล่อยลงไปผสมกับซีเมนต์และน้ำในแพลนคอนกรีต เป็นต้น โหลดเซลล์ประเภทนี้ใช้งานโดยยึดปลายด้านหนึ่งเข้ากับฐานและนำถังวางลงบนปลายอีกด้านหนึ่ง
 
     Double End Shear Beam
     โหลดเซลล์ (Load Cell) ประเภทนี้เหมือนกับนำ Single End Shear Beam จำนวน 2 ตัว มารวมกัน ซึ่งทำให้มีจำนวนสเตนเกจ (Strain-gauge) มากขึ้น ทำให้ได้ความละเอียดมากขึ้น การติดตั้งเป็นการยึดปลายทั้งสองข้างด้วยสกรูติดกับฐาน แล้วนำถังมาวางตรงกลาง โดยมีลูกบอลและเบ้ายึดตัวถังและโหลดเซลล์ (Load Cell) เพื่อให้ถังสามารถขยับได้แต่ไม่หลุดหล่นไป โหลดเซลล์ (Load Cell) ประเภทนี้นิยมใช้ในงานชั่งที่มีน้ำหนักมาก เช่น ถังหรือไซโลที่มีขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 10 ตัน ถึง 50 ตัน โดยจะติดตั้งไว้ที่ขาของถังหรือไซโล
 
     Single Point
     โหลดเซลล์ (Load Cell) ประเภทนี้ออกแบบมาสำหรับงานขนาดเล็ก น้ำหนักตั้งแต่ 2 กิโลกรัม ถึง 800 กิโลกรัม ใช้งานโดยยึดโหลดเซลล์เข้าที่จุดศูนย์กลาง
 
     Bending Beam
     โหลดเซลล์ (Load Cell) ประเภทนี้มีโครงสร้างคล้ายสปริง (Spring) ทำงานโดยการแปลงแรงบิดที่กดที่ปลายด้านหนึ่ง ซึ่งจะให้สัญญาณได้ดีที่ขนาดแรงกดไม่มาก ตั้งแต่ 25 กิโลกรัม ถึง 500 กิโลกรัม
 
     Pancake
     โหลดเซลล์ (Load Cell) ประเภทนี้ชื่อเรียกก็มาจากรูปทรงกลมของโหลดเซลล์ โดยมีชื่อเรียกว่า Pancake เป็นโหลดเซลล์ที่ใช้ได้ทั้งกับแรงกด (Compression) และแรงดึง (Force) ขนาดตั้งแต่ 500 กิโลกรัม ถึง 500 ตัน เป็นโหลดเซลล์ที่มีความแม่นยำสูง โดยค่า Linearity และ Hysteresis อยู่ในระดับ 0.05% เนื่องจากมีจำนวนสเตนเกจ (Strain-gauge) มากกว่าโหลดเซลล์ชนิดอื่น
 
     Canister
     โหลดเซลล์ (Load Cell) ประเภทนี้เป็นรูปทรงกระบอก เหมือนกระป๋อง ใช้รับแรงกด มีความแม่นยำสูง โดยค่า Linearity และ Hysteresis อยู่ในระดับ 0.05% จึงนิยมใช้ทำเครื่องชั่งทั่วไปที่ต้องการความแม่นยำสูง ๆ ไปจนถึงเครื่องชั่งรถบรรทุก มีขนาดตั้งแต่ 200 กิโลกรัม ถึง 20 ตัน
 
โหลดเซลล์แบบใช้แรงดึง  (Force Load Cell)
 
     S Beam
     โหลดเซลล์ (Load Cell) ประเภทนี้ ใช้งานโดยแขวนถังที่ต้องการชั่งที่ด้านล่าง มีขนาดตั้งแต่ 2 กิโลกรัม ถึง 5 ตัน

S Type Load cell Single Point Load cell Digital Load Cell Indicator with Alarm Compact Load Cell For Compression Applications Fast Display/Alarm Unit

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK