Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     PLC ย่อมาจาก โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอลโทรล (Programmable Logic Control) เป็นอุปกรณ์ชนิดที่ทำงานแบบลอจิก (Logic Functions) การทำงานของ PLC จะคล้ายกับหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ที่มีอินพุต (Input), หน่วยประมวลผล (Process Microprocessor ) และเอาต์พุต (Output) เพื่อต่อออกไปใช้งานในการควบคุมการทำงานของเครื่องจักร (Machine) หรืออุปกรณ์ในโรงงานอุตสาหกรรมและกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นการพัฒนามาจากการใช้อุปกรณ์ควบคุมด้วยรีเลย์ (Relay)
 
     ในปัจจุบันได้มีนำ PLC มาใช้งานในอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก โดยมีหลายรุ่นแตกต่างกันเพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกใช้ให้เหมาะสม เช่น PLC ที่มีขนาดเล็ก (Micro PLC) ที่มีจำนวน Input/Output ไม่มากนัก และ Vision PLC ที่มีการแสดงผลหน้าจอแบบ Graphic, LCD  หรือ PLC แบบใช้ปุ่มกด (Keypad Switch), PLC แบบ Touch Screen เป็นต้น โดย PLC แต่ละรุ่นจะมีจำนวนอินพุต (Input) และเอาต์พุต (Output) ของอุปกรณ์ที่สามารถทำการเชื่อมต่อกับ PLC ได้แตกต่างกัน รวมถึง Port ที่ใช้ในการสื่อสารต่าง ๆ กับ PLC ด้วย
 
     HMI ย่อมาจาก Human Machine Interface เป็นการสื่อสารระหว่างผู้ใช้งาน (Human) กับ PLC หรือจอแสดงผล (Display) ต่าง ๆ ในระบบ
 
     PLC + HMI เป็นการทำงานร่วมกัน โดยใช้  PLC เป็นตัวควบคุม และ HMI เป็นตัวสื่อสารระหว่างผู้ใช้งาน (Human) กับระบบ Module PLC หรือจอแสดงผลต่าง ๆ โดยให้ PLC สั่งงานไปที่เครื่องจักร (Machine) อีกที
 
     ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักเกี่ยวกับ PLC + HMI คืออะไร? เพราะยังมีหลายคนไม่รู้จักคำว่า PLC และ HMI หรือบางคนอาจจะรู้จัก PLC และ HMI แล้ว แต่ PLC ส่วนใหญ่ ตัว PLC กับ HMI นั้นมักจะแยกกัน ทำให้มีความยุ่งยากในการนำไปใช้ เพราะต้องเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงผลผ่านโปรแกรมของ HMI และต้องเขียนโปรแกรม Ladder ของ PLC แยกกันคนละโปรแกรม แต่ก็ยังมี PLC บางยี่ห้อที่รวมกันระหว่าง PLC และ HMI ในตัวเดียวกัน ทำให้มีความง่ายในการเขียนโปรแกรม PLC และ HMI ซึ่งโปรแกรมที่ใช้เขียนทั้ง PLC และ HMI นั้นอยู่ในตัวเดียวกัน สำหรับ PLC ที่เราจะมาแนะนำนั้นจะเป็น PLC ที่มีทั้งตัว PLC และ HMI อยู่ในตัวเดียวกัน และยังมีหน้าจอแสดงผลแบบต่าง ๆ ให้เลือกอีกหลายรูปแบบ เช่น หน้าจอสี, หน้าจอ LCD, หน้าจอแบบปุ่มกด (Keypad) และหน้าจอแบบ Touch Screen  ซึ่งจะเป็น PLC ยี่ห้อ Unitronics ดังรูป
 
Programmable Controllers
Programmable Controllers
Programmable Controllers
Programmable Controllers
UniStream PLC เน้นกับงานที่ใช้กราฟฟิค หน้าจอแบบ Touch Screen Vision PLC สามารถเก็บข้อมูล (Data logger) ได้ภายในตัวของ PLC เลย หน้าจอแบบ Touch Screen Samba PLC สามารถเก็บข้อมูล (Data logger) ได้ภายในตัวของ PLC เลย หน้าจอแบบ Touch Screen (ราคาถูก)
Jazz and M91 PLC มีขนาดเล็กกะทัดรัด  หน้าจอแบบ LCD
 
     ในงานอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภทจะมีระบบควบคุมอัตโนมัติ (Automatic System) ที่ใช้  PLC เป็นตัวควบคุม และ HMI เป็นตัวสื่อสารระหว่างผู้ใช้งาน (Human) กับตัว PLC โดยให้ PLC สั่งงานไปที่เครื่องจักร (Machine)
 
  การประยุกต์ใช้ HMI Programming ในการใช้งานกับ PLC แบบ Touch Screen
     HMI Programming และการใช้งาน PLC แบบ Touch Screen โดยในการเชื่อมต่อกับ PLC สามารถเชื่อมต่อผ่านทาง Communication Port ต่าง ๆ เช่น RS485, RS232, MODBUS, PROFIBUS, ETHERNET (TCP/IP) หรือ USB เป็นต้น เพื่อสั่งงานควบคุมอุปกรณ์อื่น ๆ (ดังรูป)
 

รูปแสดงการเชื่อมต่อสื่อสารและรวบรวมข้อมูลของ PLC แบบ Touch Screenในการเข้าถึงแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของผู้ใช้งานจากระยะไกล
 
     HMI Programming รวมไปถึง SCADA เกิดจากความต้องการของผู้ใช้งานที่ต้องการเข้าไปควบคุมระบบที่ PLC เป็นตัวควบคุมอยู่ โดย HMI นั้น จะเป็นการนำข้อมูลจาก PLC ส่งผ่านโครงข่ายของการสื่อสารแบบต่าง ๆ และทำการรวบรวมข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เข้าด้วยกันในระบบ

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK