Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Safety Light Curtain เซ็นเซอร์แบบม่านแสง หรือ Area Sensor เป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้สำหรับป้องกันอันตรายจากการทำงานของเครื่องจักร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานหรือผู้ที่ดูแลเครื่องจักรในขณะปฏิบัติงาน เช่น โรงงานที่มีเครื่องจักรประเภทเครื่องกลึง, เครื่องเจาะ, เครื่องตัด หรืองานขึ้นรูปเหล็กในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นต้น เนื่องจากเป็นงานลักษณะที่มีพนักงานประจำอยู่ที่เครื่องจักร โดยพนักงานจะต้องทำหน้าที่ใส่ชิ้นส่วน หรืออยู่บริเวณใกล้กับเครื่องจักรนั้น ๆ จึงอาจจะส่งผลให้พนักงานได้รับอันตรายจากเครื่องจักรได้ในกรณีที่เครื่องจักรเกิดการขัดข้อง ดังนั้นในโรงงานอุตสาหกรรมจึงมีความจำเป็นต้องมีการนำระบบ Safety Light Curtain มาใช้งาน เพื่อการป้องกันและเกิดความปลอดภัย โดยในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำลักษณะการนำไปใช้งานของ Safety Light Curtain กัน
 
     เนื่องจากเซ็นเซอร์ม่านแสง (Safety Light Curtain) จะมีคุณสมบัติและหลักการในการป้องกัน คือ ภายในตัวม่านแสงจะมีตัวโฟโตเซ็นเซอร์ (Photo Sensor) ขนาดเล็กหลาย ๆ ตัวมาต่อเรียงกัน โดยจะยิงลำแสงจากตัวส่ง (Transistor) ไปยังตัวรับ (Receiver) และจะยิงรับ-ส่ง กันทีละคู่เท่านั้น โดยเรียงจากบนลงล่างแล้วเวียนกลับขึ้นมาใหม่เป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ด้วยความเร็วที่สูงมากเพื่อความละเอียดสูงสุดของม่านแสง และมีการตรวจเช็คว่าเมื่อตัวส่ง (Transistor) ยิงไปแล้ว ตัวรับ (Receiver) เฉพาะของคู่มันได้รับลำแสงที่ยิงไปหรือไม่ เพื่อเป็นการตรวจเช็คว่าอุปกรณ์ Safety Light Curtain ทำงานได้สมบูรณ์หรือไม่ หากไม่ทำงานตามนี้แสดงว่าอุปกรณ์ Safety Light Curtain มีปัญหา Safety Light Curtain ก็จะมีเอาต์พุตสั่งงานออกไปเพื่อไปใช้ต่อร่วมกับอุปกรณ์อื่น สำหรับทำการแจ้งเตือนหรือตัดระบบการทำงานของเครื่องจักรนั้นแลย ซึ่งถ้าหากเราใช้งานเครื่องจักรนี้ต่อไปอาจเกิดเหตุอันตรายได้
 
     ลักษณะของเซ็นเซอร์ม่านแสงนิรภัย (Safety Light Curtain) N-Series SMARTSCAN ดังรูป
 
ระบบความปลอดภัยงานอุตสาหกรรมทั่วไป เหมาะสำหรับติดตั้งบริเวณเครื่องจักรที่มีพื้นที่ที่มีความอันตรายสูง
 
     Safety Light Curtain จะมีคุณสมบัติของแต่ละรุ่นที่แตกต่างกัน เช่น ขนาดของช่องว่างระหว่างลำแสง (Beam) 25 mm. (NB-Series) สำหรับป้องกันนิ้วมือ และ 40 mm. (NA-Series) สำหรับป้องกันร่างกายที่มีขนาดใหญ่ ตั้งแต่มือคนขึ้นไปเพื่อการนำไปใช้งานอย่างเหมาะสม
 
     ลักษณะการนำไปใช้งานของ Safety Light Curtain / Area Sensor ดังนี้


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK