Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ทรานเฟอร์ปั๊ม (Transfer Pump) คือ ระบบการสูบน้ำจากต้นทางไปยังปลายทาง (แบบเปิด) หรือจากถังน้ำด้านล่างส่งไปที่ถังน้ำด้านบน และใช้หลักการแรงโน้มถ่วงเพื่อไปจ่ายในระบบ เหมาะสำหรับตึก, อาคารสูง โดยใช้ก้านอิเล็กโทรด, ลูกลอย (Float) หรือ Level Control เป็นต้น ในการควบคุมการทำงานนิยมใช้ปั๊ม 2 ตัว (Twin Pump) โดยมีฟังก์ชั่นสลับการทำงานของปั๊ม (Pump) เพื่อไม่ให้ปั๊มทำงานหนักจนเกินไป และฟังก์ชั่นเสริมปั๊มตัวที่ 2 เพื่อให้น้ำในถังด้านบนเพียงพอต่อการใช้งานในกรณีที่มีการใช้น้ำจำนวนมาก ๆ  และในกรณีมีปั๊มตัวใดตัวหนึ่งเสียก็สามารถใช้ปั๊มตัวที่เหลือทำงานแทนได้ (ดังรูป)

     บูสเตอร์ปั๊ม (Booster Pump) หรือ ปั๊มน้ำเสริมแรงดัน คือ ระบบเพิ่มแรงดัน (แบบปิด) และรักษาระดับแรงดันน้ำในท่อ โดยใช้ถังแรงดันเป็นตัวช่วยทำให้แรงดันน้ำในระบบมีความสม่ำเสมอ โดยอาศัยการทำงานของ Pressure Switch ช่วยในการตัดต่อสั่งงาน (Start) และหยุดการทำงาน (Stop) บูสเตอร์ปั๊ม (Booster Pump) จะประกอบด้วยปั๊มน้ำ 2 ตัวขึ้นไป ทำงานแบบสลับและเสริมแรงดันอีกตัวหนึ่งเพื่อให้แรงดันตามความต้องการของการใช้งาน (ดังรูป)

สรุปข้อแตกต่างระหว่าง การควบคุมปั๊มน้ำแบบ Transfer Pump กับ การควบคุมปั๊มน้ำแบบ Booster Pump

การควบคุมปั๊มน้ำ (Water Pump) แบบ Transfer Pump การควบคุมปั๊มน้ำ (Water Pump) แบบ Booster Pump
1. ควบคุมการทำงานของปั๊มน้ำด้วยความต่างระดับของระดับน้ำ 1. ควบคุมการทำงานของปั๊มน้ำดัวยระดับแรงดันน้ำในระบบท่อ
2. ใช้เซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ เช่น ก้านอิเล็กโทรด, ลูกลอย, Flow Switch
    หรือ Level Control
เป็นต้น
2. ใช้เซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ เช่น Pressure Switch เป็นต้น
 


     ซึ่งการควบคุมปั๊มน้ำแบบ Transfer Pump และการควบคุมปั๊มน้ำแบบ Booster Pump นิยมใช้งานอาคารสูง, อพาร์ทเม้นท์, คอนโดมิเนียม, โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยปกติอาคารที่มีระดับความสูงตั้งแต่ 5 ชั้นขึ้นไป และในแต่ละชั้นมีจุดใช้น้ำจำนวนมากมักมีความจำเป็นที่ต้องใช้ชุดปั๊มน้ำเสริมแรงดัน (Booster Pump) ทั้ง 2 ชุดประกอบกัน โดยจะใช้ Transfer Pump ในการส่งหรือเติมน้ำขึ้นไปเก็บบนชั้นดาดฟ้าที่มีถังเก็บน้ำรองรับอยู่ จากนั้นก็ใช้  Booster Pump ในการกระจายน้ำสู่ห้องต่าง ๆ ภายในอาคาร น้ำที่ไปใช้ในอาคารจะมีความแรงของน้ำที่คงที่สม่ำเสมอ

SINGLE PUMP CONTROLLER TWIN PUMP CONTROLLER  SINGLE PUMP RELAY TWIN PUMP RELAY LEVEL CONTROL FOR CONDUCTIVE LIQUIDS


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK