Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Axial Fans เป็นพัดลมที่มีส่วนประกอบของครีบใบพัด (Propeller Fins) ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Motor) โดยตรงบนแกนหมุน ซึ่งครีบใบพัดทั้งหมดจะถูกติดตั้งโดยตรงอยู่บนแกนหมุน (Axial Rotate) และเมื่อแกนกับครีบใบพัดหมุนส่งผลให้อากาศ (Air) ของพัดลมแบบ Axial Fans จะไหลขนานกับแกนของใบพัด และตั้งฉากกับระนาบการหมุนของใบพัด โดยชุดใบพัดจะถูกติดตั้งบนแกนเพลาขับของมอเตอร์ต้นกำลังซึ่งอยู่ภายในตัวพัดลม ทำให้มอเตอร์สามารถระบายความร้อนออกไปกับอากาศที่ถูกขับเคลื่อน ซึ่งพัดลมชนิด Axial Fans จะมีทิศทางลมให้เลือก 2 ทิศทาง คือ 1. ชนิดใบพัดแบบเป่าลม Sent A (ให้ทิศทางลมไปที่หน้าใบพัด) 2. ชนิดใบพัดแบบดูดลม Sent V (ให้ทิศทางลมไปที่ท้ายมอเตอร์) ดังรูป

รูปแสดงลักษณะทิศทางลมของพัดลม Axial Fans

     พัดลมชนิด Axial Fans หรือเรียกอีกอย่างว่า พัดลมแบบอากาศไหลตามแนวแกน (Axial Flow Fans) เหมาะกับงานระบายอากาศที่มีความต้านทานลมต่ำ มีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายง่าย (ดังรูป)

พัดลมแบบใบพัด (Propeller Fan) ชนิด  Axial Fans
 
     พัดลมแบบใบพัด (Propeller Fan) หรือ พัดลมแบบอากาศไหลตามแนวแกน (Axial Flow Fans) สามารถแบ่งตามประเภท ได้ 2 แบบ คือ
     1. พัดลมที่ให้ลมหมุนเป็นเกลียว (Tube Axial Fans) พัดลมแบบอากาศไหลตามแนวแกนชนิดนี้ มีโครงสร้างประกอบด้วยชุดใบพัดซึ่งหมุนอยู่ภายในท่อรูปทรงกระบอก ลมที่ถูกขับเคลื่อนให้ผ่านชุดใบพัดจะหมุนเป็นเกลียว มีลักษณะการไหลแบบปั่นป่วน พัดลมชนิดนี้ให้ค่าความดันลมปานกลาง (ดังรูป)

พัดลมที่ให้ลมหมุนเป็นเกลียว (Tube Axial Fans)
 
     2. พัดลมที่ให้ลมในแนวเส้นตรง (Vane Axial Fans) พัดลมแบบอากาศไหลตามแนวแกนชนิดนี้ จะมีแผ่นครีบเพื่อใช้ในการบังคับการไหลของอากาศที่ถูกขับเคลื่อน ติดตั้งอยู่ภายในตัวของพัดลมบริเวณท่อทางออกด้านหลังของชุดใบพัด เพื่อช่วยให้การไหลของอากาศที่ถูกขับเคลื่อนมีทิศทางเป็นเส้นตรงมากที่สุด ซึ่งจะช่วยลดลักษณะการไหลของอากาศปั่นป่วนลดลงและลดพลังงานสูญเสียเนื่องจากการไหลของอากาศปั่นป่วนภายในระบบให้น้อยลง ทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานและราคาสูงกว่าพัดลมชนิด Tube Axial Fans (ดังรูป)

พัดลมที่ให้ลมในแนวเส้นตรง (Vane Axial Fans)

     จากที่เราได้ทราบประเภทของ Axial Fans พัดลมแบบที่ให้ลมหมุนเป็นเกลียว (Tube Axial Fans) และพัดลมที่ให้ลมในแนวเส้นตรง (Vane Axial Fans) ทั้ง 2 แบบกันไปแล้วนั้น และพัดลม Axial Fans ทั้ง 2 แบบ มีความแตกต่างกันอย่างไร อธิบายได้ดังนี้
 
ความแตกต่างของ Axial Fans
พัดลมที่ให้ลมหมุนเป็นเกลียว (Tube Axial Fans) พัดลมที่ให้ลมในแนวเส้นตรง (Vane Axial Fans)
• ลักษณะการไหลของทิศทางลมแบบปั่นป่วน
• ค่าความดันลมปานกลาง
• ราคาถูกกว่าพัดลมชนิด Vane Axial Fans                                            
• มีทิศทางลมเป็นเส้นตรง ช่วยลดลักษณะการไหลของอากาศปั่นป่วนลดลง
• ลดพลังงานสูญเสียเนื่องจากการไหลของอากาศปั่นป่วนภายในระบบน้อยลง
• ราคาสูงกว่าพัดลมชนิด Tube Axial Fans

     นอกจากนี้ยังมีพัดลมหลายชนิดที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมโรงเหล็ก, โกดัง, ฟาร์ม เป็นต้น เช่น พัดลมโบลเวอร์ (Blower), พัดลมแบบหมุนเหวี่ยง (Centrifugal), พัดลมแบบ Cross Flow Fan และในการติดตั้งพัดลมควรคำนึงถึงสภาพแวดล้อม เช่น การเลือกแรงลมที่เหมาะสม ตำแหน่งในการติดตั้ง เพื่อให้การทำงานของพัดลมระบายอากาศมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
อุตสาหกรรมผลิตเหล็ก โกดังสินค้า

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK