Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปัจจุบันผู้สร้างเครื่องหลายท่านคงเคยประสบปัญหาในงานติดตั้งเครื่องจักรหรืองานเคลื่อนย้ายตู้คอนโทรลต่าง ๆ เนื่องจากการใช้ Connector ที่ไม่มีคุณภาพ และการที่ต้องถอดเข้า-ออก บ่อย ๆ เป็นสาเหตุที่ Connector หลวม ทำให้หน้าสัมผัส (Contact) ต่อกันไม่แน่น เนื่องจากฝุ่น, น้ำ เข้าไปสัมผัส ทำให้เกิดความชื้นและเป็นสนิมได้ง่าย
 
     ดังนั้น ในการใช้งานขั้วต่ออุตสาหกรรม (Industrial Multipole Connectors) ควรเลือกใช้ลักษณะโครงสร้างที่ทำจากอลูมิเนียมหล่อเคลือบผิว หรือวัสดุอย่างอื่นที่ไม่เกิดสนิม ตัวหน้าสัมผัส (Contact) มีความทนกระแสสูงกว่าการใช้งานจริง และสกรูขันที่ทนต่อการต้องถอดเข้าออกบ่อย
 
     ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับส่วนต่าง ๆ ของ Industrial Multipole Connector กันก่อนว่าเป็นอุปกรณ์คอนเนคเตอร์ (Connector) ที่มีจำนวนหลายขั้ว (Multipole) ใช้สำหรับต่อระบบไฟฟ้า ประกอบด้วย ตัวผู้ (Male), ตัวเมีย (Female), ฐานยึด (Housing), ฝาครอบ (Hood) และตัวรัดสาย (Cable Gland) ซึ่งถูกออกแบบมาใช้กับงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์, บรรจุภัณฑ์, โรงไฟฟ้า, ระบบขนส่ง สำหรับช่วยในการติดตั้งทั้งในลักษณะงานเครื่องจักรอยู่กับที่ในโรงงานอุตสาหกรรมหรือเคลื่อนย้ายเครื่องจักรในกรณีที่ผู้รับเหมาสร้างเครื่องออกแบบเพื่อนำเครื่องจักรเคลื่อนย้ายไปทำการติดตั้งหน้างาน
 
     ซึ่งในปัจจุบันได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายเนื่องจากติดตั้งง่าย เคลื่อนย้ายสะดวกในกรณีที่มีสายไฟเยอะ ๆ ในระบบ และช่วยลด Downtime ของเครื่องจักรได้ โดย Industrial Multipole Connector ถูกออกแบบทั้งรุ่นที่เป็นโครงสร้างพลาสติกและโลหะ และให้มีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งานหนัก (Havy Duty) งานที่มีการสั่นสะเทือนและสามารถกันฝุ่น, กันน้ำได้ (สำหรับรุ่นมี Cover) เป็นต้น (ดังรูป)

Industrial Multipole Connector WESTEC

     Industrial Multipole Connectors มีจำนวนขั้วต่อ (Poles) ให้เลือกตามการต่อสายของ Connector ตัวผู้ (Male) และตัวเมีย (Female) โดยจะเริ่มตั้งแต่ 3 ขั้ว ถึง 48 ขั้ว ส่วนใหญ่จะเป็นเลขคู่ เช่น 6, 10, 16 และ 24 และบวกด้วย Ground เป็นต้น
     Industrial Multipole Connector มีลักษณะการติดตั้ง 2  ลักษณะ ดังนี้
        1. ติดตั้งแบบยึดติดกับตู้คอนโทรล โดยประกอบด้วยฝั่งตัวเมีย (Female) ประกอบด้วย Housing ยึดตำแหน่งภายในตู้พร้อมตัวเมีย (Female Insert)  ดังรูป
        2. ติดตั้งแบบระหว่างทางหรือแบบลอย โดยประกอบด้วยฝั่งตัวผู้ (Male) ประกอบเข้ากับ Hood มีทั้งแบบออกสายด้านบนและด้านข้าง และตัวผู้ (Male Insert) มาเสียบเข้าด้วยกันกับชุดตัวเมีย (Female) ดังรูป

     ในการเลือกใช้งานขั้วต่ออุตสาหกรรม (Industrial Multipole Connectors) ควรพิจารณาดังนี้
        • จำนวนขั้วต่อ (Pole) ส่วนใหญ่จะเป็นเลขคู่บวก เช่น 6, 10, 16 และ 24 เป็นต้น และบวกด้วย Ground กรณีรุ่นที่ถูกออกแบบให้ใช้ได้ทั้งสาย Power และ Control ในตัวเดียวกันจะระบุเป็น 4/8 6/12 และ 8/24 เป็นต้น
        • ขนาดแรงดันไฟ เช่น แรงดันสำหรับ Power จะมีหลายขนาดทั้ง 230V, 400V และ 690V และสำหรับ Control มีตั้งแต่ 230V, 250V และ 400V
        • พิกัดกระแสใช้งาน เช่น Contact สำหรับงาน Power จะอยู่ที่ 35A หรือ 80A และ Contact สำหรับงาน Control จะอยู่ที่ 10A หรือ 16A เนื่องจากมีผลต่อการเลือกใช้สายไฟ ซึ่ง Multipole Industrial Connector ในปัจจุบันจะมีทั้งรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อใช้งาน Control อย่างเดียว, Power อย่างเดียว และ Power+ Control รวมกัน

     การที่ทราบถึงลักษณะการติดตั้งของหน้างานในเบื้องต้นและจำนวนขั้วต่อ (Pole) ที่จะใช้งานนั้น จะทำให้การเลือก Multipole Industrial Connector มีความเหมาะสมและไม่เสียเวลาในการติดตั้งเพิ่มภายหลัง
 
     ตัวอย่างการติดตั้ง
 
Hot Runner Control The Panel Feed 12 Motor Hot Runner Control Hot Runner Control

Terminal Block Wiring Duct Signal Tower Light Rotation Warning Light Relay Module

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK