Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Temperature Controller (เครื่องควบคุมอุณหภูมิ) ที่ใช้ในการควบคุมอุณหภูมิ เหมาะสำหรับการใช้ในอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร, อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์, อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์, ห้องเย็น, ห้องควบคุมอุณหภูมิ เป็นต้น โดยได้นำเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor), Thermocouple, PT100, NTC, PTC มาใช้เป็นสัญญาณอินพุต (Input) ให้กับเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller) เพื่อควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ในสภาวะคงที่ ที่ต้องการใช้ในงานนั้น ๆ ซึ่งโดยหลัก ๆ การควมคุมอุณหภูมิของ Temperature Controller นั้น มีรูปแบบวิธีการในการควบคุมอุณหภูมิ เช่น ระบบการควบคุมแบบ ON-OFF (ON-OFF Control), ระบบการควบคุมแบบ Fuzzy (Fuzzy Control), ระบบการควบคุมแบบ PID (PID Control) เป็นต้น โดยในหัวข้อนี้เราจะมาพูดถึงเฉพาะการควบคุมแบบ Fuzzy Control และ PID Control เนื่องจาก การควบคุมแบบ ON-OFF นั้น เป็นการควบคุมแบบง่าย เอาต์พุตทำงานเพียง 2 สถานะ คือ ON-OFF ราคาไม่แพง และใช้กับงานทั่วไปที่ไม่ต้องการความละเอียดมาก โดยสามารถยอมรับผลของอุณหภูมิที่มีการแกว่งได้ ในหัวข้อ Temperature Controller (เครื่องควบคุมอุณหภูมิ) แบบ  Fuzzy Control ดีกว่า PID Control อย่างไร?
 
     ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับรูปแบบการควบคุมของเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller) แบบ Fuzzy Control และ PID Control กันก่อน ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร?
 
     Fuzzy Control เป็นรูปแบบการควบคุมที่ช่วยให้การควบคุมอุณหภูมิเข้าสู่ค่าเป้าหมาย คือ SV (Set Point Value) เป็นไปอย่างราบเรียบ มีการเกิดการแกว่งหรือ Overshoot ของ PV (Process Value) ที่ต่ำ โดยอาศัยการแบ่งช่วงการจ่ายสัญญาณเอาต์พุตออกเป็นช่วง ๆ ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับค่า Error หรือผลต่างระหว่าง Input PV กับ SV ซึ่งสามารถเป็นค่าได้ทั้งบวกและลบ โดยการควบคุมแบบ Fuzzy Control สามารถตอบสนองต่อสัญญาณรบกวนจากภายนอกได้เป็นอย่างดี การควบคุมอุณหภูมิคงที่และมีความแม่นยำ เหมาะสมกับการควบคุมอุณหภูมิในงานที่ต้องการให้อุณหภูมิเข้าถึงค่า Setpoint ได้เร็ว และงานที่มีค่า Dead Time มาก ๆ เช่น งานเตาอบ ที่มีการเปิด-ปิด ประตูบ่อย (ดังกราฟที่ 1)

กราฟที่ 1 แสดงการควบคุมรูปแบบ Fuzzy Control
 
     PID Control หรือ Proportional Integral Derivative Control เป็นระบบควบคุมแบบป้อนกลับ (Feedback Control) ที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งค่าที่นำไปใช้ในการคำนวณเป็นค่าความผิดพลาด (Error value) ที่หามาจากความแตกต่างของตัวแปรในกระบวนการและค่าที่ต้องการ โดยการควบคุมแบบ PID Control เป็นการรวมเอาการควบคุม 3 ส่วน ที่สำคัญด้วยกัน ดังนี้

กราฟที่ 2 แสดงการควบคุมรูปแบบ PID Control
 
     โดยตัวควบคุมจะพยายามลดค่าผิดพลาด (Error value) ให้เหลือน้อยที่สุด ด้วยการปรับค่าสัญญาณขาเข้าของกระบวนการ (Process) และการควบคุมทั้ง 3 ส่วนนี้จะช่วยส่งเสริมและชดเชยการควบคุมให้มีเสถียรภาพที่สุด แต่อย่างไรก็ตามการควบคุมแบบ PID Control ยังไม่มีความยืดหยุ่นพอที่จะควบคุมบางระบบที่มีความซับซ้อนได้ เช่น ระบบที่มีค่า Dead Time มาก ๆ, เตาอบที่มีการเปิด-ปิด ประตูบ่อย เป็นต้น (ดังกราฟที่ 2)

กราฟที่ 3 แสดงการควบคุมรูปแบบ Fuzzy Control และPID Control
 
     จากข้อมูลดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น ระบบการควบคุมแบบ PID Control และ Fuzzy Control ของเครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller) สามารถสรุปผลการควบคุมโดยแสดงได้ดังกราฟที่ 3 ดังนี้
 
     จากกราฟที่ 3 จะเห็นว่าการควบคุมแบบ Fuzzy Control จะสามารถควบคุมระบบได้อย่างมีเสถียรภาพมากกว่า มีการแกว่งของอุณหภูมิหรือการเกิด Overshoot ที่น้อยกว่าการควบคุมแบบ PID Control โดยเข้าสู่ค่าที่ตั้งไว้ หรือ Set Point ด้วยเวลาที่สั้นกว่า สามารถเป็นค่าได้ทั้งบวกและลบ เพื่อให้สามารถทำให้ระบบของการควบคุมนั้นสามารถตอบสนองต่อสัญญาณรบกวนจากภายนอกได้เป็นอย่างดี ทำให้เสถียรภาพในการควบคุมนั้นคงที่ภายใต้สัญญาณรบกวนต่าง ๆ หรือ Disturbances
 
     อย่างไรก็ตาม วิธีการคิดและการควบคุมทั้งหมดของ Temperature Controller ที่กล่าวมานั้น ล้วนแล้วแต่เป็นการควบคุมแบบการป้อนกลับ Feedback Control หรือ Close Loop Control System ทั้งสิ้น โดยกระบวนการควบคุมแบบนี้ปัจจุบันถือว่าเป็นการควบคุมแบบมาตรฐานที่ใช้ในระบบอุตสาหกรรม เนื่องจากสามารถจัดการกับสัญญาณรบกวนต่าง ๆ และควบคุมระบบให้เข้าสู่ค่าที่ตั้งไว้ได้ดี
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน
 
 
การติดตั้ง Temperature Controller เครื่องควบคุมอุณหภูมิ รุ่น TTM-i4N
โดยรูปแบบการควบคุม แบบ Fuzzy Control สำหรับงานอบอาหารหรือชิ้นงาน

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK