Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ห้องคลีนรูม (Clean Room), ห้องเก็บวัคซีน คือ ห้องที่ต้องมีการควบคุมเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นห้องปลอดเชื้อ โดยมีการควบคุมต่าง ๆ เช่น การควบคุมอุณหภูมิ (Temperature), ความชื้น (Humidity), ความเร็วลม (Air Flow), และความดัน (Pressure) เป็นต้น ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์, เชื้อแบคทีเรีย, สิ่งสกปรกหรือสิ่งปนเปื้อนอื่น ๆ ทำให้ห้องไม่สะอาด เกิดฝุ่นและเชื้อโรคสะสม ซึ่งไม่เหมาะสมอย่างยิ่งกับสถานที่ต่าง ๆ ดังนี้ เช่น โรงพยาบาล, ศูนย์วิจัย, ห้องปฏิบัติการ (Laboratory) หรือห้องเก็บวัคซีน เป็นต้น
 
     โดยห้องเก็บวัคซีนตามศูนย์วิจัย, โรงพยาบาลหรือห้องคลีนรูม (Clean Room) ตามโรงงานของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น โรงงานผลิตเครื่องสำอาง, โรงงานผลิตอาหาร, โรงงานชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หรือโรงงานผลิตอาหารเสริม เป็นต้น แม้กระทั่งที่เราคุ้นเคยกันอยู่บ่อย ๆ ว่าวัคซีนกลุ่มนี้จะต้องเก็บไว้ห้องเย็น ยาตัวนี้จะต้องเก็บไว้ในตู้เย็นหรือห้องที่อุณหภูมิติดลบ ซึ่งต้องมีห้องคลีนรูม (Clean Room) หรือห้องเก็บวัคซีนดังกล่าว เพื่อประสิทธิภาพในการเก็บรักษาวัคซีนหรือสารที่ใช้ผลิตตัวยาต่าง ๆ (ดังรูป)

ตัวอย่างห้องคลีนรูม (Clean Room), ห้องเก็บวัคซีน
 
     คุณสมบัติหลัก ๆ ของห้องคลีนรูม (Clean Room) , ห้องเก็บวัคซีนของโรงงาน  มีดังนี้
        • อุณหภูมิ (Temperature) ที่เหมาะสมกับห้องคลีนรูม (Clean Room) ควรอยู่ในช่วง 22.2 องศาเซลเซียส (+-0.14 องศาเซลเซียส) ซึ่งอุณหภูมิเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องควบคุม เพราะอุณหภูมิมีความเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ทั้งนี้จะมีการกำหนดตามความต้องการของกระบวนการผลิต
        • ความชื้นสัมพัทธ์ (Humidity) ประมาณ 50+- 10 % RH มีส่วนในเรื่องของผลิตภัณฑ์ หากความชื้นภายในห้องไม่เหมาะสมอาจทำให้ผลผลิตเสียหายได้ เพราะผลิตภัณฑ์บางอย่างอาจมีวัสดุที่ดูดความชื้นได้ง่าย หากความชื้นสูงเกินไปก็อาจทำให้เกิดสนิมหรือความเสียหายบางอย่างขึ้นและอาจทำให้ผลิตภัณฑ์เสื่อมคุณภาพได้
 
     ดังนั้นในการควบคุมต่าง ๆ ดังข้างต้นที่กล่าวมา จะต้องมีอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ในตัวเดียวกัน และแปลงสัญญาณเป็นสัญญาณมาตรฐานทางไฟฟ้าด้านเอาต์พุต (Temperature & Humidity Transmitter) เช่น 4-20mA, 0-10VDC หรือ RS-485 (Protocol RTU Modbus) ซึ่งในบทความนี้เราจะมาแนะนำอุปกรณ์ดังกล่าวที่สอดคล้องกับการใช้งานและที่จำเป็นต้องมีในห้องคลีนรูม (Clean Room), ห้องเก็บวัคซีน ในหัวข้อ “การใช้งานอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นในห้อง Clean Room, ห้องเก็บวัคซีน” ว่าควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ดังนี้
 
     1. อุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ในตัวเดียวกัน (Humidity & Temperature Transmitter) และแปลงสัญญาณให้เป็นสัญญาณมาตรฐานทางไฟฟ้า 4-20mA/0-10VDC สามารถต่อใช้งานร่วมกับเครื่องควบคุม (Controller), เครื่องบันทึก (Recorder), เครื่องแสดงผล (Digital Indicator), โปรแกรมเมเบิ้ลลอจิกคอนโทรลเลอร์ (PLC) หรือเครื่องแสดงผลโดยรับสัญญาณ RS-485 Communication รุ่น TSM-94 (สำหรับรุ่น HM-006N) ได้
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Humidity & Temperature Transmitter (HM-005N) อุปกรณ์แปลงสัญญาณอนาล็อก 4-20mA/0-10VDC เพื่อโชว์ค่าอุณหภูมิและความชื้นที่ Target Board

     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Humidity & Temperature Transmitter (HM-005N) อุปกรณ์แปลงสัญญาณอนาล็อก 4-20mA/0-10VDC เพื่อโชว์ค่าอุณหภูมิและความชื้นที่ Software Prisoft

     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Humidity & Temperature Transmitter (HM-006N) Output RS-485 เพื่อโชว์ค่าอุณหภูมิและความชื้นที่ Software Prisoft

     2. การใช้เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ระยะไกลแบบไร้สาย (Wireless Humidity & Temperature) รุ่น HM-007 ในการบันทึกอุณหภูมิและความชื้นทุกช่วงเวลา (โดยส่งข้อมูลทุก ๆ 36 วินาที) ผ่านช่องทาง LoRaWan Gateway ของแต่ละห้องคลีนรูม (Clean Room), ห้องเก็บวัคซีน หรืออาคารในโรงงานอุตสาหกรรม บนระบบเครือข่ายไร้สาย LoRaWan System

     3. อุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดความชื้นสัมพัทธ์ (Relative Humidity) และอุณหภูมิ (Temperature) ในอากาศ ที่สามารถวัดค่าอุณหภุมิและความชื้นได้ภายในตัวเดียวกัน และโชว์ค่าได้ที่หน้าจอของอุปกรณ์หรือการวัดค่าแบบเก็บข้อมูล (Data logger) สำหรับดูค่าผ่านคอมพิวเตอร์ได้ (หมายเหตุ : ความแม่นยำอาจไม่เทียบเท่ากับหัวข้อที่ 1)

CENTER 31 วัดความชื้นอุณหภูมิแบบตั้งโต๊ะ มีระบบการแจ้งเตือนในตัว
 
     ข้อดีของการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ในตัวเดียวกัน (Humidity & Temperature Transmitter) ในห้องคลีนรูม (Clean Room), ห้องเก็บวัคซีน
        • ห้องคลีนรูม (Clean Room), ห้องเก็บวัคซีน มีการควบคุมตามคุณสมบัติที่ได้มาตรฐาน
        • ลดเวลาการทำงาน ลดแรงงาน ในการสั่งเปิด-ปิดอุปกรณ์เพื่อควบคุมอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ และประหยัดค่าใช้จ่าย
        • มีความแม่นยำในการเก็บข้อมูลอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์
    
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ในตัวเดียวกัน (Humidity & Temperature Transmitter) ในห้องคลีนรูม (Clean Room), ห้องเก็บวัคซีน

ใช้วัดอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ภายในห้อง และต่อแสดงผลผ่านจอ Big Display

Humidity & Temperature Transmitter Target Counter USB to RS-422/RS-485 CONVERTER

Switching Power Supply

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK