Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปัญหาการเกิดแรงดันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage) เป็นปัญหาที่พบเจอกันบ่อย ซึ่งเกิดขึ้นได้ในโรงงานอุตสาหกรรม, อาคารหรือที่พักอยู่อาศัย ถึงแม้จะเป็นแรงดันตก (Under Voltage) หรือแรงดันเกิน (Over Voltage) ที่เป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ก็มีผลต่อการทำงานที่อาจเกิดความผิดพลาดได้ และหากในกรณีที่ระบบไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมมีปัญหาหรือขัดข้องถ้าไม่มีระบบการป้องกันที่ดีอาจจะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าในโรงงาน, ไลน์การผลิต, อาคารหรือสำนักงาน ฯลฯ เสียหายได้ และอาจเกิดอันตรายกับช่างหรือผู้ปฎิบัติงานในบริเวณนั้นในกรณีที่อุปกรณ์ระเบิดได้ โดยความผิดปกติของระบบไฟฟ้าที่อาจจะเกิดขึ้นมีดังนี้
     • ไฟฟ้าลัดวงจร (Short Circuit)
     • โหลดเกินหรือกระแสไฟฟ้าเกิน (Overload)
     • ไฟกระชาก (Surge)
     • แรงดันไฟฟ้าเกิน (Over Voltage)
     • แรงดันไฟฟ้าตก (Under Voltage)
     • เฟสไม่สมดุลย์ (Phase Unbalance)
     • แรงดันไฟฟ้าหายบางเฟส (Phase Loss)
     • แรงดันไฟฟ้าสลับเฟส (Phase Sequence)

สัญลักษณ์ทางระบบไฟฟ้า
 
     การมีระบบป้องกันไฟฟ้า (Electrical Protection) ที่ดีจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในงานอุตสาหกรรม วันนี้เราจึงมาแนะนำระบบป้องกันไฟฟ้า (Electrical Protection) หรือที่วิศวกรทุกท่านรู้จักในคำว่า Protection Relay หรือ Phase Protection Relay ซึ่งมีทั้งแบบปรับหมุน (รุ่น PM-017) โดยการคำนวณหาเปอร์เซ็น Set Point ของแรงดันไฟตก-ไฟเกิน (Over-Under Voltage) ซึ่ง Phase Protection แบบปรับหมุนนี้ ในกรณีที่ต้องการทราบสถานะของการทำงานต่าง ๆ รวมไปถึงสถานะผิดปกติของระบบไฟฟ้าที่เกิดขึ้นสามารถเช็คได้จากสถานะการโชว์ของ LED
 
     ดังนั้น หากต้องทราบค่าแรงดันไฟฟ้า (Volatge) ที่เกิดขึ้นตามค่าจริง โดยไม่ต้องคำนวณเปอร์เซ็นแรงดันในการใช้งานสำหรับตู้ไฟฟ้า, ตู้คอนโทรล, ตู้สวิตช์บอร์ด (MDB) เป็นต้น โดยการใช้อุปกรณ์ป้องกันไฟตก-ไฟเกินและเช็คเฟสในระบบไฟ (Phase Protection Relay) แบบดิจิตอล หรือเฟสโปรเทคชั่นรีเลย์แบบดิจิตอล (Digital Voltage Protection Relay) โดยในวันนี้เราจะมาแนะนำกันในหัวข้อ “ทำไมตู้ไฟฟ้าต้องมี Digital Voltage Protection Relay” โดย Digital Voltage Protection Relay เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจจับความผิดปกติที่เกิดในระบบไฟฟ้าและทำการสั่งตัดระบบการจ่ายไฟฟ้าที่เกิดปัญหาออกจากระบบโดยเร็ว เช่น ปัญหาที่เกิดจากแรงดันไฟฟ้าเกิน (Over Voltage), แรงดันไฟฟ้าตก (Under Voltage), แรงดันไฟฟ้าหายบางเฟส (Phase loss), แรงดันไฟฟ้าสลับเฟส (Phase Sequence) เพื่อไม่ให้อุปกรณ์ไฟฟ้าในระบบเกิดความเสียหาย เป็นต้น โดยเราขอยกตัวอย่าง Digital Voltage Protection Relay รุ่น VPM-05 ว่าทำไมถึงจำเป็นต้องมีใช้งานในตู้ไฟฟ้า (ดังรูป)

หน้าจอแสดงผล Digital Voltage Protection Relay รุ่น “Primus” VPM-05
      
     Digital Voltage Protection Relay รุ่น VPM-05 เป็นอุปกรณ์ป้องกันไฟตก-ไฟเกินและเฟสขาดหายแบบดิจิตอล ที่มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลค่าแรงดันไฟฟ้าแบบ 7-Segment สีแดง ขนาดตัวอักษรและตัวเลข 0.39 นิ้ว สามารถมองเห็นได้ชัดเจน และไฟ LED แสดงสถานะ Alarm แจ้งเตือนเมื่อระบบมีปัญหา (ดังรูป)
 
     Digital Voltage Protection Relay ที่สามารถป้องกันระบบไฟฟ้ามีปัญหาขั้นพื้นฐานตามมาตรฐานโรงงานอุตสาหกรรมที่พบค่อนข้างบ่อย ดังนี้
 
     Digital Voltage Protection Relay ที่สามารถเลือกรุ่นการต่อใช้งานสำหรับระบบ 1 เฟส และ 3 เฟส
 
     รูปวงจรการต่อใช้งาน Digital Voltage Protection Relay รุ่น VPM-05 ร่วมกับมอเตอร์
 
     ข้อดีของการติดตั้ง Digital Voltage Protection Relay ที่ตู้ไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม คือ
        1. ป้องกันอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องจักรเสียหาย เช่น มอเตอร์, อินเวอร์เตอร์, สวิตซ์ชิ่งพาวเวอร์ซัพพลาย, คอมพิวเตอร์, เครื่องบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น ที่เกิดจาดระบบไฟฟ้าผิดปกติ เช่น แรงดันไฟฟ้าเกิน (Over-Voltage), แรงดันไฟฟ้าตก (Under-Voltage), แรงดันไฟฟ้าหายบางเฟส (Phase Loss), แรงดันไฟฟ้าสลับเฟส (Phase Sequence) เป็นต้น
        2. แจ้ง Alarm เตือนสถานะเมื่อระบบไฟฟ้ามีปัญหาได้ทันที ทำให้ช่าง วิศวกร เข้าตรวจสอบและ Maintenance ได้ง่าย
        3. มีหน้าจอแสดงแรงดันไฟฟ้าในตัว ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยไม่ต้องซื้อ Meter เพื่อ Monitor เพิ่ม
        4. สามารถตั้งค่าโปรแกรมแรงดันที่ต้องการให้ตัดการทำงานได้ง่ายโดยไม่ต้องคำนวณค่าให้ยุ่งยากซับซ้อน
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน Digital Voltage Protection Relay

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK