Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปัจจุบันในยุคดิจิทัลได้มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเชื่อมต่อการทำงานเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อควบคุม วิเคราะห์ และสั่งการอัตโนมัติด้วยระบบ IoT (Internet of Things) ในการบริหารจัดการระบบไฟและน้ำในอาคาร, คอนโด อย่างเต็มรูปแบบอย่างล้ำสมัย หรือที่เรียกว่า ระบบบริหารจัดการไฟและน้ำอาคารด้วยเทคโนโลยี Smart Buildings Monitor เพื่อยกระดับความสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในการควบคุมการทำงานอุปกรณ์ต่าง ๆ ประหยัดค่าใช้จ่าย และอีกทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
 
     วันนี้ผู้บรรยายจะขอยกตัวอย่างระบบการควบคุมและจัดการได้อย่างอัตโนมัติผ่านซอฟต์แวร์ (Software) ที่ทำงานควบคู่กับระบบ IoT (Internet of Things) ในหัวข้อ “การควบคุมและจัดการระบบไฟและน้ำภายในอาคาร, คอนโดด้วย Smart Buildings Monitor” โดยมีฟังก์ชั่นการบันทึกข้อและการแสดงผลแจ้งเตือนต่าง ๆ ดังนี้
     Smart Buildings Monitor คือ ระบบ Monitor และควบคุมในอาคาร, คอนโดมิเนียม, ที่พักอาศัย  ฯลฯ สามารถดูค่าและบันทึกข้อมูลผ่าน Computer และดูค่า Monitor ผ่านช่องทาง Online ได้ สามารถดูสถานะการทำงานของปั๊มน้ำ, ระดับน้ำในอาคาร, ระบบแสงสว่าง, การเปิด-ปิดประตูหนีไฟ หรือประตูอื่น ๆ, ค่าพลังานไฟฟ้าและปริมาณการใช้น้ำ เพื่อช่วยลดการจดบันทึกรูปแบบเดิมที่อาจทำให้ข้อมูลผิดพลาดได้ สามารถตรวจเช็คระบบไฟฟ้าหรือการทำงานของอุปกรณ์ได้ และเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลระบบ และกรณีระบบเกิดความผิดปกติสามารถแจ้งเตือนผ่านทาง Application Line ได้ สามารถดูข้อมูลย้อนหลังในรูปแบบ Excel ได้ และประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลสถานที่ (ดังตัวอย่างต่อไปนี้)

รูปตัวอย่างการควบคุมและจัดการระบบไฟและน้ำภายในอาคาร, คอนโดด้วย Smart Buildings Monitor
 
     จากรูปตัวอย่างการควบคุมและจัดการระบบไฟและน้ำภายในอาคาร, คอนโด ด้วย Smart Buildings Monitor เป็นการใช้ซอฟต์แวร์ (Software) Prisoft ยี่ห้อ Primus ซึ่งเป็น Software Web Server Monitoring System ที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บน TCP/IP, RS485, RS232 และ LoraWan ได้ โดยจะทำหน้าที่อ่านค่าตัวแปรที่ผู้ใช้ต้องการผ่านระบบสื่อสารและนำมาเก็บข้อมูลใน Database บนเครื่อง Computer เพื่อดูค่า Monitor และจัดการระบบต่าง ๆ อาทิ การ Monitor และจัดการการใช้ Twin Pump Relay สำหรับควบคุมการทำงานของปั๊ม 2 ตัว (Twin Pump) โดยมี Latching Function สลับการการทำงานของปั๊ม 2 ตัว และ Booster Function สำหรับสั่งปั๊ม 2 ตัวทำงานพร้อมกันในกรณีที่ระดับน้ำลดลงมาก และมีระบบป้องกันไฟตก-ไฟเกิน Over and Under Voltage และ Phase Sequence, Phase Loss ในตัวเดียวกัน, การ Monitor และวัดค่าพลังงานไฟฟ้า, แรงดันไฟฟ้า (V), กระแสไฟฟ้า (A), กําลังไฟฟ้า (kW), พลังงานไฟฟ้า (kWh) และวัดการใช้ปริมาณน้ำ (รับ Pulse ของ Water Meter) แบบไร้สาย LoRaWAN โดยสามารถส่งข้อมูลได้ไกล 500 M. (สําหรับในอาคาร) และ 1000 M. (สําหรับนอกอาคาร) นอกจากนี้ยังสามารถ Monitor ดูสถานะการทำงานของปั๊มน้ำ, ระดับน้ำในอาคาร, ระบบแสงสว่าง, การเปิด-ปิดประตูหนีไฟ หรือประตูอื่น ๆ ได้ โดยมีอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับควบคุมการทำงานของปั๊มและมิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้า และวัดการใช้ปริมาณน้ำ แบบไร้สาย LoRaWAN ดังนี้
 
Twin Pump Relay สำหรับควบคุมการทำงานของปั๊ม 2 ตัว
PM-021N-3-3 ยี่ห้อ Primus
มิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้า และวัดการใช้ปริมาณน้ำ แบบไร้สาย
LoRaWAN
KM-24-L ยี่ห้อ Primus
 
     ตัวอย่างรูปแบบซอฟต์แวร์ (Software) Prisoft ยี่ห้อ Primus
     สรุปข้อดี การควบคุมและจัดการระบบไฟและน้ำภายในอาคาร, คอนโด ด้วย Smart Buildings Monitor ได้ดังนี้
     • สามารถ Monitor และควบคุมในอาคาร, คอนโดมิเนียม, ที่พักอาศัย ฯลฯ สามารถดูค่าและบันทึกข้อมูลผ่าน Computer และดูค่า Monitor ผ่านช่องทาง Online ได้
     • สามารถดูสถานะการทำงานของปั๊มน้ำ, ระดับน้ำในอาคาร, ระบบแสงสว่าง, การเปิด-ปิดประตูหนีไฟ หรือประตูอื่น ๆ, ค่าพลังานไฟฟ้า และปริมาณการใช้น้ำ
     • ช่วยลดการจดบันทึกที่ทำให้ข้อมูลผิดพลาดได้
     • สามารถตรวจเช็คระบบไฟฟ้าหรือการทำงานของอุปกรณ์ได้
     • เพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลระบบ
     • กรณีระบบเกิดความผิดปกติสามารถแจ้งเตือนผ่านทาง Line ได้
     • สามารถดูข้อมูลย้อนหลังในรูปแบบ Excel ได้
     • ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลสถานที่
 
     Smart Buildings Monitor เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมประเภทดังนี้
     • คอนโดมิเนียม
     • อาคาร, สำนักงาน
     • โรงงาน
     • ที่พักอาศัย ฯลฯ
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน
 
คอนโดมิเนียม อาคาร, สำนักงาน โรงงาน
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK