Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     กระแสไฟฟ้ารั่ว หรือ ไฟรั่ว คือการที่กระแสไฟฟ้ารั่วไหลจากวงจรไฟฟ้าไปสู่ภายนอกที่ผิวของสายไฟหรือโครงโลหะของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรั่วไปที่ผิวของโครงหรือผนังของจุดติดตั้งระบบไฟฟ้า หากสัมผัสอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การเดินสายไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน การขาดการตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้า การใช้งานที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงการเสื่อมสภาพของฉนวนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้มาเป็นเวลานาน เป็นต้น
 
     ในภาคอุตสาหกรรมที่มีการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่จะมีค่าแรงดัน กำลังไฟฟ้าที่สูง สิ่งที่ควรคํานึงถึงคือเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก เนื่องจากอาจเกิดความเสียหายแก่อุปกรณ์เครื่องมือวัดไฟฟ้าหรือผู้ปฏิบัติงานได้ โดยทุกโรงงานต้องจัดให้มีการตรวจสอบระบบไฟฟ้าและมีการรับรองความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าในทุก ๆ ปี ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์ป้องกันและรักษาความปลอดภัยให้แก่ไฟฟ้าในโรงงานจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการขับเคลื่อนเครื่องจักรหรือสร้างผลผลิตและการทำงานให้มีประสิทธิภาพตามกฎหมายและพระราชบัญญัติที่กำหนด ดังนั้นผู้ประกอบการควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่เสริมความปลอดภัยให้แก่ระบบไฟฟ้าอย่างเหมาะสม เช่น อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay), Motor Protection Relay, Digital Relay และ Over Current Relay, เครื่องตัดไฟรั่ว RCD (Residual Current Device) เป็นต้น
 
     ดังนั้นในวันนี้ผู้บรรยายจะขอยกตัวอย่างอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-Series ในหัวข้อ “มาทำความรู้จักอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay)?” โดยอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) รุ่น VPM-08-1 และ VPM-08-2 มีคุณสมบัติแตกต่างกันดังนี้
 
Description อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า(Ground Fault) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-1 อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-2
Display Size 0.39 Inch, 4 Digits, 1 Row Size 0.39 Inch, 4 Digits, 2 Row
Current (Input) Connection 1 CT, Direct Connection 1 CT, Direct
Current Transformer Ratio (Input) 1-1000 1-1000
Primary (Input) 999.9A 999.9A
Secondary (Input) 0.1-5A 0.1-5A
Under-Over Voltage (Function) No Yes
Phase Loss (Function) No Yes
Phase Sequence (Function) No Yes
Phase Unbalance (Function) No Yes
Output 2 SPDT 5A 250VAC 3 SPDT 5A 250VAC
Communication (Option) RS-485 Modbus RTU Protocol RS-485 Modbus RTU Protocol


     อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) คือ อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วไหลในระบบไฟฟ้าโดยใช้หลักการวัดกระแสที่บัสบาร์กราวด์ โดยมีระบบ Alarm เพื่อแจ้งเตือนเมื่อเริ่มมีการรั่วไหลของกระแส และมี Output เพื่อสั่งตัดวงจร และปัจจุบันมี Function Phase Protection สำหรับแสดงผลและตรวจสอบแรงดันไฟฟ้า โดยจะทำการตรวจวัดค่าแรงดันไฟฟ้าว่าปกติหรือไม่ คือ Under-Over Voltage, Phase Unbalance, Phase Loss, Phase Sequence เป็นต้น โดยการต่อวงจรวัดกระแสที่บัสบาร์ทั้ง 4 CT เฟส R, S, T และ N เพื่อตรวจจับกระแสรั่วไหลในระบบไฟฟ้า ดังนี้

     หลักการวัดกระแสที่บัสบาร์ทั้ง 4 CT เฟส R, S, T และ N เพื่อตรวจจับกระแสรั่วไหลในระบบไฟฟ้า
Phase Protection Relay
วงจรการต่อวัดกระแสที่บัสบาร์ทั้ง 4 CT เฟส R, S, T และ N เพื่อตรวจจับกระแสรั่วไหลในระบบไฟฟ้า
 
     จากข้อมูลดังกล่าวของอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-Series ผู้บรรยายขอยกตัวอย่างการทำงานของอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-2 ดังนี้
 
 
     อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-2 เป็นอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วไหลในระบบไฟฟ้าใช้หลักการวัดกระแสโดยคล้อง CT ไว้ที่บัสบาร์กราวด์ เพื่อตรวจสอบกระแสเกินกว่าที่ตั้งไว้ Output 1 และ Output 2 จะสั่ง On Relay ตามเวลา Timer On (TN) ที่ตั้งไว้ หลังจากนั้นหากอยู่ในโหมด Auto Relay จะหยุดทำงานก็ต่อเมื่อกระแสต่ำกว่าค่า Setpoint และช่วงกระแส Hysteresis (HYS) ที่ตั้งไว้ตามเวลา Timer Off (LF) หากอยู่ในโหมด Manual โดยโหมดนี้สามารถตั้งค่าจำนวนครั้งในการทริปได้ตั้งแต่ 1-10 ครั้ง เพื่อให้ Relay On ค้างตลอด จนกว่าจะมีการ Reset การ Set ค่า Output 2 โดยใช้การกดปุ่ม TEST ที่หน้าจอค้างไว้ 5 วินาที เพื่อให้ VPM-08 จำค่ากระแสที่วัดได้ขณะนั้น เป็นค่า Setpoint เพื่อตั้งค่าในการตัดวงจร และใช้เพื่อ Test สถานะการทำงานของ Relay และยังมีฟังก์ชัน Phase Protection ที่แสดงผลและตรวจสอบแรงดันไฟฟ้า โดยจะทำการตรวจวัดค่าแรงดันไฟฟ้าว่าปกติหรือไม่ คือแรงดันไม่สูงเกินหรือต่ำเกินกว่าที่ตั้งไว้ เฟสไม่สมดุล (Phase Unbalance) ไม่เกินกว่าเปอร์เซ็นต์ที่ตั้งไว้ (Range 2-20%) เฟสขาดหาย และลำดับเฟสถูกต้อง ถ้าทุกอย่างปกติ Output 3 จะสั่ง On Relay ตามเวลา Timer On (LN) ที่ตั้งไว้ และสามารถตั้งค่าเปิด-ปิดการใช้งานการตรวจวัดค่าแรงดันสูงเกินหรือต่ำเกิน, เฟสไม่สมดุล (Phase Unbalance) หรือลำดับเฟสไม่ถูกต้อง และตั้งเวลา Real Time Clock สำหรับเรียกดูความผิดปกติย้อนหลังของแต่ละ Output และเก็บเวลาที่เกิดขึ้น ดังตัวอย่างกราฟ
 
 
     จากข้อมูลข้างต้นของอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-Series สามารถยกตัวอย่างการต่อวงจรการประยุกต์ใช้งานดังนี้
 
     ตัวอย่างการต่อวงจรการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-1
 
     ตัวอย่างการต่อวงจรการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-2
 
     จากที่ผู้บรรยายได้ยกตัวอย่างการต่อวงจรการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-1 และยกตัวอย่างการต่อวงจรการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-2 สามารถบอกถึงข้อดีได้ดังนี้
     1. เป็น Relay ตรวจสอบไฟรั่วในระบบไฟฟ้าและแจ้งเตือนได้อย่างทันทีทันใด
     2. ประหยัดกว่า Relay ทั่วไป เนื่องจากมีระบบป้องกันไฟรั่วและป้องกันไฟตก-ไฟเกินในตัว
     3. ติดตั้งรวดเร็วกว่า ใช้อุปกรณ์และสายไฟน้อยกว่า
     4. ป้องกันระบบไฟฟ้าอย่างมั่นใจ ได้มาตรฐาน CE Mark
     5. สามารถเก็บค่า Alarm ที่เกิดขึ้น และเวลาได้อย่างแม่นยำ เพื่อเรียกดูค่าย้อนหลัง
     6. เหมาะสำหรับเพิ่ม Option ในการป้องกันระบบไฟรั่วให้กับตู้คอนโทรล เนื่องจาก Air Circuit Breakers (ACB) ที่ติด Option ป้องกันระบบไฟฟ้ารั่ว ราคาค่อนข้างสูง
 
     นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ป้องกันแรงดันไฟตก-ไฟเกินและเช็คเฟส (Phase Protection Relay) เช่น Under-Over Voltage, Phase Unbalance, Phase Loss, Phase Sequence เป็นต้น
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน


Ground Fault & Phase Protection Relay VPM-08-Series ใช้ในการตรวจเช็คระบบไฟฟ้ารั่วของตู้คอนโทรล MDB


Phase Protection Relay Digital Voltage Protection Relay Digital Voltage Protection Relay Phase Selector อุปกรณ์ที่จ่ายไฟ 1 Phase 220VAC Ground Fault&Phase Protection Relay
 


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK