Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     เซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtain คือ เซ็นเซอร์ที่ใช้สำหรับป้องกันอันตรายจากการทำงานของเครื่องจักร เป็นเซ็นเซอร์กลุ่มม่านแสงนิรภัยหรือม่านแสงเซฟตี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานหรือผู้ที่ดูแลเครื่องจักรในขณะปฏิบัติงาน
 
     โดยเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtain จะประกอบด้วยตัวส่งและตัวรับ ลักษณะเป็นแท่งยาว ติดตั้งเข้าหากัน โดยหลักการทำงานจะเช่นเดียวกับโฟโต้อิเล็กทริกเซ็นเซอร์ (Photoelectric Sensor) แต่เซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtain จะยิงแสงออกมาหลายจุดกำเนิดลำแสงลักษณะเหมือนม่าน ระยะห่างระหว่างแกนลำแสงและความถี่ขึ้นอยู่กับรุ่นและความยาว
 
     โดยปัจจัยที่มีความแตกต่าง
     Area Sensor จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องจักรที่มีความอันตรายต่ำ ทำให้ได้รับบาดเจ็บ
     Safety Light Curtain จัดอยู่ในกลุ่มเครื่องจักรที่มีความอันตรายสูง โดยแยกออกเป็น 2 Type
          - Type 2 : เครื่องจักรที่มีความอันตราย ทำให้ผู้ปฏิบัติงานร่วมกับเครื่องจักรมีโอกาสได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติงาน แต่ไม่ถึงขั้นพิการ (ISO 13849-1/EN 954-1)
          - Type 4 : เครื่องจักรที่มีความอันตรายสูง ทำให้ผู้ปฏิบัติงานร่วมกับเครื่องจักรมีโอกาสได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติงาน อาจจะทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้ (ISO 13849-1/EN 954-1)
 
ตัวอย่างลักษณะของเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtain
Area Sensor Safety Light Curtain
 
     ซึ่งเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtain มีหลักการและการใช้งานต่างกันดังนี้
     Area Sensor ถูกออกแบบให้มีหลักการทำงานการกำเนิดแสงแบบลักษณะม่านลำแสง ซึ่งจัดอยู่ในประเภทของโฟโต้เซ็นเซอร์แบบธรรมดา (Photoelectric Sensor) ดังนั้น Area Sensor นี้จึงไม่ได้ถูกการรองรับด้วยมาตรฐานความปลอดภัยประเภทงานอุตสาหกรรม ส่งผลให้ในงานภาคอุตสาหกรรมที่ต้องมีระบบในการรักษาความปลอดภัย Area Sensor จึงไม่นิยมนำไปใช้งาน และ Area Sensor จะไม่มีสถานะการทำงานแสดงว่าทำงานปกติหรือเครื่องมีปัญหา หรือเกิดปัญหาบริเวณตำแหน่งใดของตัว Area Sensor จึงส่งผลให้ไม่สามารถระบุได้ว่า Area Sensor ยังทำงานได้อย่างปกติหรือไม่ได้ทำงานแล้ว ซึ่งทำให้สามารถเกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานได้ นอกจากนี้ Area Sensor มีลักษณะการยิงลำแสงแบบกระจาย การตรวจจับจึงไม่ค่อยแม่นยำ เมื่อนำ Area Sensor หลาย ๆ ตัวมาวางใกล้ ๆ กัน จะทำให้สัญญาณรบกวนกันและเซ็นเซอร์ตรวจจับมีความผิดเพี้ยน ส่งผลให้ไม่สามารถตรวจจับวัตถุ, มือ, นิ้ว และแขนของมนุษย์ได้
 
     Safety Light Curtain ถูกออกแบบมาเป็นม่านลำแสงแบบเซฟตี้ (Safety) สามารถใช้งานคู่กับเซฟตี้รีเลย์ (Safety  Relay) ซึ่งจะทำให้อายุการทำงานได้นานขึ้นและมีความแม่นยำในการตรวจจับสูง โดยมีมาตรฐานรองรับความปลอดภัยจากองค์กรระดับนานาชาติ อาทิ ISO, CE เป็นต้น ทำให้นิยมนำไปใช้ในงานป้องกันอันตรายจากการทำงานของเครื่องจักร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานหรือผู้ที่ดูแลเครื่องจักรในขณะปฏิบัติงานในงานภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังสามารถแสดงสถานะการทำงานว่าทำงานปกติหรือไม่ปกติได้อีกด้วย และ Safety Light Curtain จะไม่ยิงลำแสงออกมาพร้อมกัน แต่จะยิงลำแสงออกมาทีละคู่ รับ-ส่ง เป็นชุดเรียงจากบนลงล่างอย่างรวดเร็ว เป็น Microsecond เพื่อให้แต่ละ Beam ไม่รบกวนกัน ส่งผลให้มีการตรวจจับที่แม่นยำและไม่เกิดความผิดพลาดในการตรวจจับ
 
     ดังนั้น จากข้อมูลของเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtain สามารถสรุปความแตกต่างจากตารางได้ดังนี้
 
Area Sensor Safety Light Curtain
เหมาะสำหรับพื้นที่การใช้งานที่เครื่องจักรมีความอันตรายต่ำแก่ผู้ปฏิบัติงาน เหมาะสำหรับพื้นที่การใช้งานที่เครื่องจักรที่มีความอันตรายสูงแก่ผู้ปฏิบัติงาน (ตามมาตรฐานการป้องกันของเครื่องจักร)
ลักษณะม่านลำแสงซึ่งจัดอยู่ในประเภทของโฟโต้เซ็นเซอร์แบบธรรมดา (Photoelectric Sensor) การตรวจจับจึงไม่ค่อยแม่นยำ ลักษณะม่านลำแสงแบบ Safety สามารถใช้งานคู่กับ Safety  Relay ซึ่งจะทำให้อายุการทำงานได้นานขึ้นและมีความแม่นยำในการตรวจจับสูง
ไม่ได้ถูกรองรับด้วยมาตรฐานความปลอดภัยประเภทงานอุตสาหกรรม มีมาตรฐานรองรับความปลอดภัยจากองค์กรระดับนานาชาติ อาทิ ISO, CE เป็นต้น
ไม่มีการแสดงสถานะการทำงาน ว่าทำงานปกติหรือเครื่องมีปัญหา หรือเกิดปัญหาบริเวณตำแหน่งใดของตัว Area Sensor สามารถแสดงสถานะการทำงาน ว่าทำงานปกติหรือไม่ปกติ ส่งผลให้สะดวกต่อการตรวจสอบและ Maintenance
การยิงลำแสงแบบกระจาย การตรวจจับจึงไม่ค่อยแม่นยำเมื่อนำ Area Sensor หลาย ๆ ตัวมาวางใกล้ ๆ กัน จะทำให้สัญญาณรบกวนกันและเซ็นเซอร์ตรวจจับมีความผิดเพี้ยน ไม่ยิงลำแสงออกมาพร้อมกัน แต่จะยิงลำแสงออกมาทีละคู่ รับ-ส่ง เป็นชุดเรียงจากบนลงล่างอย่างรวดเร็ว เพื่อให้แต่ละ Beam ไม่รบกวนกัน ส่งผลให้มีการตรวจจับที่แม่นยำ และไม่เกิดความผิดพลาดในการตรวจจับ

     ดังนั้นความแตกต่างระหว่างเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtains ทำให้มีการทำงานที่แตกต่างกัน จึงเหมาะสมกับงานคนละแบบ ถ้าคำนึงถึงความปลอดภัยเราควรเลือกใช้เป็น Safety Light Curtains มากกว่าที่จะใช้ Area Sensor
 
     ตัวอย่างวงจรการต่อใช้งานของ Safety Light Curtains ยี่ห้อ Smart Scan
 
ตัวอย่างการต่อใช้งานของ Safety Light Curtains ร่วมกับ Multi-Module ยี่ห้อ Smart Scan
 
     สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtains
 
     • ระยะห่างแกนลำแสงที่ใช้ในการตรวจจับโดยทั่วไปแล้วจะมีระยะห่าง 25, 40 มม. ให้เลือก ขึ้นอยู่กับขนาดของสิ่งที่เคลื่อนผ่านม่านแสง โดยที่ระยะห่างแกนลำแสงต้องน้อยกว่าขนาดของวัตถุ
 
ตัวอย่างการเลือกระยะห่างแกนลำแสงที่ใช้ในการตรวจจับของเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสง
ประเภท Area Sensor ยี่ห้อ Smart Scan รุ่น SMNA-Series
 
     • การเลือกความสูงของม่านแสงเพื่อให้ครอบคลุมกับพื้นที่ทั้งหมดที่ต้องการตรวจจับ
 
ตัวอย่างการเลือกความสูงของม่านแสงเพื่อให้ครอบคลุมกับพื้นที่ทั้งหมดที่ต้องการตรวจจับของเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสง
ประเภท Safety Light Curtains ยี่ห้อ Smart Scan รุ่น 1000-Series

 
     • การเลือกระยะห่างระหว่างตัวส่งและตัวรับ สามารถติดตั้งได้ไกลพอที่จะครอบคลุมพื้นที่ด้านกว้างได้พอ
 
ตัวอย่างการเลือกระยะห่างระหว่างตัวส่งและตัวรับของเซ็นเซอร์แบบม่านลำแสง
ประเภท Safety Light Curtains ยี่ห้อ Smart Scan รุ่น 1000-Series

 
     ข้อดีของการใช้เซ็นเซอร์แบบม่านลำแสงประเภท Area Sensor และ Safety Light Curtains ติดตั้งกับเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม
     • ป้องกันอันตรายจากการทำงานร่วมกับเครื่องจักร
     • หลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่มีต่อเครื่องจักรได้
     • ทำให้ผู้ปฏิบัติงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน Area Sensor
 
ป้องกันสินค้าในสต็อกหาย นับจำนวนสินค้า ป้องกันไม่ให้ความสูงเกินกำหนด


     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน Safety Light Curtains

ป้องกันผู้ปฏิบัติงานเข้าพื้นที่อันตราย

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK