Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     โดย Dry Run Protection Relay จะทำหน้าที่ป้องกันโหลดของมอเตอร์ (Load Motor), ปั๊มน้ำ (Water Pump), ปั๊มเคมี (Chemical Pump) หรือปั๊มน้ำบาดาลไม่ให้เดินตัวเปล่าโดยไม่มีน้ำ เพราะจะทำให้ปั๊มน้ำ (Water Pump) เกิดความเสียหาย เนื่องจากชุดกลไกหรือใบพัดนั้นจะต้องมีน้ำมาในระบบเสมอ ไม่อย่างนั้นจะทำให้ชุดขับเคลื่อนภายในเกิดความร้อนและละลายได้ ทำให้เสียหายต่อชุดปั๊มน้ำเป็นอย่างมาก โดยทั่วไปแล้วจะต้องมีชุดป้องกัน เช่น ตัว Dry Run Protection Relay ไว้เช็คเวลาปั๊มน้ำเดินตัวเปล่าเนื่องจากปั๊มน้ำมีราคาค่อนข้างสูง Dry Run Protection Relay จะเช็คค่าความเปลี่ยนแปลงของ PF (Power Factor) หรือ กระแสของมอเตอร์ปั๊มน้ำ กรณีมีน้ำในระบบ ค่า PF (Power Factor) หรือกระแสจะสูง และตอนไม่มีน้ำในระบบหรือน้ำเริ่มน้อยลงในท่อส่งน้ำ ค่า PF (Power Factor) หรือกระแสจะต่ำ Dry Run Protection Relay จะเช็คความผิดปกติแล้วสั่งตัดการทำงานของมอเตอร์ปั๊มน้ำทันที สามารถต่อใช้งานได้ 2 แบบ โดยเลือกตามพิกัดกระแสของมอเตอร์ แบบ Direct สามารถใช้กับมอเตอร์ปั๊มน้ำได้สูงสุดถึง 40 Amp และแบบต่อใช้งานกับ CT ภายนอกโดยการตั้งค่า CT Ratio ตามค่า CT ที่ใช้งาน สามารถต่อใช้งานสำหรับระบบไฟ 3 เฟส และระบบไฟ 1 เฟสได้ในตัวเดียวกัน มี Function Start Delay Timer หน่วงเวลาช่วง เพื่อให้น้ำเต็มท่อก่อนแล้วค่อยตรวจสอบระบบ มี Function Off Delay Timer หน่วงเวลาตัดการทำงานของปั๊มน้ำ มี Function Recovery Time หน่วงเวลาให้ปั๊มเริ่มทำงานเองอัตโนมัติเหมาะกับปั๊มบาดาลเนื่องจากเวลาที่น้ำแห้งแล้วจะกลับมาทำงานเองอัตโนมัติตามเวลาที่ตั้งค่า แสดงผลที่หน้าจอได้ทั้งค่า PF และ กระแส (Amp)

Dry Run Protection Relay รุ่น PM-007N ยี่ห้อ Primus ขนาดและมิติของ Dry Run Protection Relay รุ่น PM-007N ยี่ห้อ Primus


     จากบทความครั้งที่แล้วที่เราได้นำเสนอกันไปในหัวข้อ “วิธีป้องกันปั๊มน้ำ, ปั๊มเคมี ไหม้หรือเสียหาย ด้วย Dry Run Protection?” โดยผู้บรรยายได้กล่าวถึงเงื่อนไขการทำงานของ Dry Run Protection Relay เกี่ยวกับ Function การทำงานของ Relay Output ที่ผู้ใช้สามารถเลือกได้ 2 Function ดังนี้

การตั้งค่า PF เป็น Under Protection (Un) การตั้งค่า PF เป็น Over Protection (Ov)
     คือ ถ้าค่าที่วัดได้ต่ำกว่าค่า Setpoint ที่ตั้งไว้ PF = 0.8 (ขึ้นอยู่กับ Name Plate Motor แต่ละรุ่น) Relay Output จะสั่ง Motor หยุดทำงานหลังจากครบเวลา OFF Delay Time (DT) ที่ตั้งไว้ และจะกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากครบเวลา Recovery Time (RT) โดยตัว Dry Run จะสั่งให้มอเตอร์ปั๊มน้ำทำงานอีกครั้งแบบ Auto โดย Function นี้จะเหมาะสำหรับบ่อบาดาล เวลาน้ำแห้งจะสั่งตัดระบบและจะกลับมาทำงานในตอนมีน้ำ

     คือ ถ้าค่าที่วัดได้สูงกว่าค่า Setpoint ที่ตั้งไว้ Relay Output จะสั่ง Motor หยุดทำงาน หลังจากครบเวลา OFF Delay Time (DT) ที่ตั้งไว้ ใช้กับงานประเภทป้องกันเกียร์ที่มี Ratio สูง ๆ รอบช้า ๆ เมื่อเกียร์รับโหลดมากกว่าปกติจะทำให้เกียร์เสียหาย **เหมาะสำหรับเช็คกระแส Load Protection**


     ส่วนใหญ่ผู้ใช้มักจะพบเห็นการใช้ Dry Run Protection Relay ในภาคอุตสาหกรรมที่ใช้ป้องกันสำหรับงานอุตสาหกรรมเคมี, งานบ่อน้ำบาดาล, งานบำบัดน้ำเสีย, อาคารคอนโด เป็นต้น โดยผู้บรรยายสามารถยกตัวอย่างรูปวงจรการประยุกต์ใช้งานของ Dry Run Protection Relay สำหรับระบบไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส ดังนี้

ยกตัวอย่างรูปวงจรการประยุกต์ใช้งานของ Dry Run Protection Relay เช็คความผิดปกติของกระแสไฟฟ้า (Amp) สำหรับระบบ 1 เฟส
Dry Run Protection Relay เช็คความผิดปกติของกระแสไฟฟ้า (Amp) สำหรับระบบ 1 เฟส เหมาะสำหรับใช้กับ Motor 1 Phase เนื่องจาก 1 Phase ส่วนใหญ่เป็น Capacitor Motor ทำให้การเช็ค PF (Cosθ) อาจจะไม่แน่นอน อันเนื่องมาจาก Capacitor ที่ต่อกับวงจร

 

ยกตัวอย่างรูปวงจรการประยุกต์ใช้งานของ Dry Run Protection Relay เช็คความผิดปกติของ PF (Power Factor) (Cosθ) สำหรับระบบ 3 เฟส
Dry Run Protection Relay เช็คความผิดปกติของค่า PF (Cosθ) ของ Dry Run นั้น มีการเปลี่ยนแปลงตามโหลดมากกว่ากระแส เช่น ปั๊มน้ำที่มีโหลดต่ำกรณีน้ำขาดหรือไม่มีน้ำ ค่า PF จะต่ำ และเปลี่ยนเปลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ป้องกันปั๊มเสียหายได้ทันเวลา


     ดังนั้น จากที่ผู้บรรยายได้กล่าวถึง หลักการทำงานของการใช้งาน Dry Run Protection Relay พร้อมยกตัวอย่างการต่อใช้งานของ Dry Run Protection Relay ข้างต้นนั้น ผู้บรรยายสามารถบอกถึงข้อดีของ Dry Run Protection Relay ในการป้องกันปั๊มน้ำ ปั๊มเคมีไหม้ เนื่องจากน้ำแห้ง น้ำขาด ได้ 6 ข้อดังนี้

     6 ข้อดีของ Dry Run Protection Relay ในการป้องกันปั๊มน้ำ ปั๊มเคมีไหม้ เนื่องจากน้ำแห้ง น้ำขาด
     1. ลดความเสียหายของปั๊มน้ำ (Water Pump) โดยไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับระบบแมคคานิค เช่น ไม่ต้องตัดท่อเพื่อติดตั้ง (อุปกรณ์ Flow Switch ต้องตัดท่อเพื่อติดตั้ง)
     2. สามารถนำอุปกรณ์ Dry Run Protection Relay ไปติดตั้งภายในตู้คอนโทรลได้เลย สะดวกในการติดตั้งใช้งาน
     3. สามารถคล้องสายมอเตอร์ผ่านตัว Dry Run Protection Relay เพื่อตรวจเช็คกระแสไฟฟ้า (A) หรือตรวจเช็คค่า PF (Power Factor) ได้โดยตรง สามารถรับกระแสสูงสุดได้ถึง 40A
     4. สามารถใช้กับมอเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ได้ถึง 10000A (ต่อแบบ CT (Current Transformer) ภายนอก)
     5. ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง
     6. ราคาประหยัด

  ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน


การใช้งาน PM-007N ในการป้องกันปั๊มน้ำเดินตัวเปล่าในโรงงานอุตสาหกรรมเคมี

Electronics Overload Relay Digital Voltage Protection Relay  Digital Voltage Protection Relay Phase Selector อุปกรณ์ที่จ่ายไฟ 1 Phase  Ground Fault&Phase Protection Relay


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK