Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     MQTT (Message Queue Telemetry Transport) คือ โปรโตคอลสำหรับการส่งข้อมูลที่พัฒนามาเพื่อใช้ในระบบ IOT (Internet of Things) โดย MQTT (Message Queue Telemetry Transport) ถูกออกแบบให้สามารถส่งข้อมูลแบบ Real-Time ในปริมาณน้อย ๆ ทำให้ใช้พลังงานต่ำ

MQTT (Message Queue Telemetry Transport) Process ตัวอย่าง MQTT (Message Queue Telemetry Transport) Process


     หลักการทำงานของ MQTT (Message Queue Telemetry Transport) คือ การรับส่งข้อมูลระหว่าง Server (Broker) และ Clients (Publisher/Subscriber) ซึ่ง MQTT (Message Queue Telemetry Transport) ได้กลายเป็นหัวใจหลักในการรับส่งข้อมูลของ IOT (Internet of Things) แทน TCP/IP, HTTP ในปัจจุบัน เนื่องจากการสื่อสารของ HTTP นั้นเป็นแบบ Request and Response มีข้อจำกัดในการรับส่งข้อมูล โดย Client ต้องทำการ Request ไปยัง Server ทุกครั้งที่ต้องการข้อมูล โดยในระบบ IOT (Internet of Things) บางกรณีเราต้องการรับข้อมูลตลอดเวลาแบบ Real-Time จึงทำให้เกิดข้อจำกัดในการรับข้อมูล และนอกจาก HTTP และ TCP/IP ยังเป็นการรับส่งข้อมูลแบบ One-To-One ซึ่งเป็นการยากที่จะส่งข้อมูลทั้งหมดไปยังทุกอุปกรณ์ ทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรและพลังงานอย่างมาก

     ปัจจุบันในงานภาคอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท ผู้ประกอบการหันมานิยมใช้นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเป็นตัวควบคุมการทำงานของเครื่องจักรแทนคน เพื่อลดปัญหาการ Error Manpower และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน 24 ชั่วโมง ซึ่งตัวเลือกที่ผู้ประกอบการเลือกใช้คือการควบคุมเครื่องจักรแบบอัตโนมัติโดยใช้ PLC+HMI (Programmable Logic Control + Human Machine Interface) เป็นตัวควบคุมระบบและตรวจสอบการทำงานต่าง ๆ ของกระบวนการผลิตภายในโรงงานและสัญญาณต่าง ๆ ผ่านระบบและอุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้ เมื่อ PLC+HMI (Programmable Logic Control + Human Machine Interface) พบความผิดปกติจากการทำงานของเครื่องจักรก็สามารถดำเนินการแก้ไขในแต่ละจุดได้ทันที โดยผ่านการแจ้งเตือน Alarm ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ไฟสัญญาณแจ้งเตือน (Signal Tower Light), Line, SMS Mobile, E-mail เป็นต้น หรือรูปแบบในการสื่อสาร หรือการรับส่งสัญญาณในระบบ Internet

M91 MICRO-OPLC JAZZ MICRO-OPLC SAMBA V570 COLOR OPLC
 
V1040 COLOR OPLC V260 GRAPHIC/TOUCH OPLC V530 GRAPHIC/TOUCH OPLC UNISTREAM COLOR OPLC


     ดังนั้น ในวันนี้ผู้บรรยายจะขอบรรยายถึงการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ผ่านโปรโตคอล MQTT (Message Queue Telemetry Transport) ร่วมกับ PLC+HMI ที่กำลังเป็นที่รู้จักกันในปัจจุบันในหัวข้อ “ข้อดีของการใช้โปรโตคอลสื่อสาร MQTT ร่วมกับ PLC+HMI ในงานภาคอุตสาหกรรม” ว่าจะนำมาประยุกต์ใช้งานร่วมกับ PLC+HMI อย่างไรในปัจจุบัน รวมถึงข้อดีของการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ผ่านโปรโตคอล MQTT (Message Queue Telemetry Transport) ร่วมกับ PLC+HMI ด้วย โดยผู้บรรยายจะขอยกตัวอย่างการเขียน HLadder สำหรับการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ของเครื่องจักร ผ่านโปรโตคอลสื่อสาร MQTT กับ PLC+HMI รุ่น B7H ยี่ห้อ HAIWELL ดังนี้

ยกตัวอย่างการเขียนหรือตั้งค่าสำหรับการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ของเครื่องจักร
ผ่านโปรโตคอลสื่อสาร MQTT กับ
PLC+HMI รุ่น B7H ยี่ห้อ HAIWELL และ Unitronics

 

ยกตัวอย่างรูปการประยุกต์ใช้งานการสื่อสารข้อมูลต่างๆ ของเครื่องจักร
ผ่านโปรโตคอลสื่อสาร MQTT กับ
PLC+HMI รุ่น V1210 ยี่ห้อ Unitronics


     จากรูปเป็นรูปแบบการสื่อสารโดยใช้งานร่วมกับ PLC HAIWELL ผ่าน MQTT PROTOCAL ซึ่งสามารถกำหนดให้ HMI HAIWELL เป็น MQTT SEVER ได้โดยง่าย หรือจะใช้งานร่วมกับ DATABASE ของ MY SQL หรือ MSSQL ก็ได้ ซึ่งง่ายต่อการจัดการบันทีกข้อมูล

     HMI HAIWELL ยังมีบริการ CLOUD MONITORING FREE ให้ใช้งานอีกด้วย ซึ่งต้องบอกว่าเป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์กับงาน IOT ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

     จากตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ของเครื่องจักร ผ่านโปรโตคอลสื่อสาร MQTT กับ PLC+HMI รุ่น V130 + HMI HAIWELL สามารถบอกถึงข้อดีของการใช้โปรโตคอลสื่อสาร MQTT ร่วมกับ PLC+HMI ในงานภาคอุตสาหกรรม
     • สามารถควบคุมและสั่งการได้โดยทันทีเพื่อให้รวดเร็วต่อการดูแล
     • สารมารถเข้าถึงการใช้งานและรับรู้การทำงานได้พร้อมกันทุกฝ่าย
     • มีความปลอดภัยในการส่งข้อมูลสูง
     • มีผู้ให้บริการทั้งแบบเสียเงินและแบบฟรี ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

ระบบ Biogas ระบบควบคุมระบบปั๊มน้ำด้วย PID เครื่องควบคุมอิฐมวลเบา

Jazz Micro-OPLC Vision Programmable Logic Control Vision Programmable Logic Control Vision Programmable Logic Control Vision Programmable Logic Control

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK