Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ เป็นอุปกรณ์ปรับหรือควบคุมการจ่ายกำลังไฟฟ้า หรือที่เรียกกันทั่ว ๆ ไป คือ SCR Power Regulator โดยซิลิคอนคอนโทรลเร็คติไฟร์เออร์ (Silicon Control Rectifier) ที่เป็นอุปกรณ์โซลิดสเตท (Solid State) จะทำหน้าที่เป็นสวิตช์เปิด-ปิด (ON-OFF) ของวงจรทางอิเล็กทรอนิกส์ โดย Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ จะเป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำประเภทไทริสเตอร์ (Thyristor) มีหน้าที่ในการควบคุมการจ่ายกำลังไฟฟ้า โดยส่วนใหญ่มักนำไปใช้ในการควบคุมการจ่ายกำลังไฟฟ้าสำหรับฮีตเตอร์ (Heater) ที่มีกระแสสูง ๆ โดยนำไปใช้ในงานด้านการควบคุมฮีตเตอร์ (Heater) ของเตาหลอมที่ใช้ความร้อนสูง ๆ เป็นต้น ข้อดีคือไม่มีการเคลื่อนไหวของหน้าสัมผัส (Contact) ขณะเปิด-ปิดวงจร จึงทำให้ไม่เกิดประกายไฟ (Spark) ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานและไม่เกิดเสียงรบกวนขณะทำงาน

ตัวอย่าง Power SCR หรือ SCR Power Regulator กราฟแสดงความสัมพันธ์ของอุณหภูมิพื้นที่ใช้งาน โดยตัวอุปกรณ์ไม่เกิดการกัดกร่อน (Corrosion), ไม่มีคราบสิ่งสกปรก (Greasy Dirt)


     ในการควบคุมการทำงานของฮีตเตอร์ (Heater) นั้น Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ หรือ SCR Power Regulator, SCR Power Controller จะทำงานแบบเร่ง-หรี่ (Phase Angle Control) โดยรับสัญญาณประเภทสัญญาณอนาล็อก เช่น 4-20mA, 1-5Vdc, 2-10Vdc, Potentiometer 250 Kohm และ RS-485 จาก Controller เพื่อควบคุมมุมของเฟสในสัญญาณ Sine Wave ให้ทำงานตามเปอร์เซ็นต์ของ Input ทำให้กำลังไฟฟ้าของ Load มีการเปลี่ยนแปลงตามสัญญาณ Input ส่งผลให้การควบคุม Load มีความละเอียดมากกว่า ON/OFF ทำให้กระแสไม่กระชากขณะทำงาน มีกระแสให้เลือกสูงสุดถึง 100A เมื่อมีความผิดพลาดของ Load จะมี Semi-Conductor Fuse ป้องกันอุปกรณ์ภายในไม่ให้เสียหาย

ขนาดของ Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ หรือ SCR Power Regulator, SCR Power Controller การทำงานของ VR Adjustment


     Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ หรือ SCR Power Regulator, SCR Power Controller ที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมโดยส่วนใหญ่มักนำไปใช้ในการควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับฮีตเตอร์ (Heater) ทุกชนิด เช่น งานควบคุมฮีตเตอร์ (Heater) ของเตาหลอมที่ใช้ความร้อนสูง, งานควบคุมอินฟราเรดฮีตเตอร์ (Infrared Heater) เป็นต้น

     ข้อแนะนำ : ในการเลือกใช้งาน Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ หรือ SCR Power Regulator, SCR Power Controller นั้น ควรใช้งานไม่เกิน 70% ของกระแสสูงสุดของ SCR เช่น SCR ขนาดพิกัดกระแส 100A ดังนั้น ฮีตเตอร์ (Heater) ที่ต่อร่วมไม่ควรเกิน 70A เป็นต้น

     จากคุณสมบัติของ Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ หรือ SCR Power Regulator, SCR Power Controller ผู้บรรยายขอยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานดังนี้

ยกตัวอย่างการใช้งาน Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ หรือ SCR Power Regulator,
SCR Power Controller
แบบ 3 เฟส ในการควบคุมการตัดต่อฮีตเตอร์ (Resistive Load)


     จากที่ผู้บรรยายได้บรรยายถึงคุณสมบัติของ Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ หรือ SCR Power Regulator, SCR Power Controller ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น วันนี้ผู้บรรยายจะขอกล่าวถึงข้อดีและคุณสมบัติหลัก ว่าทำไมต้องเลือกใช้ Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ หรือ SCR Power Regulator, SCR Power ในการควบคุมฮีตเตอร์ (Heater) ที่ใช้กระแสสูง ๆ โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ Power SCR (Power Regulator) : เพาเวอร์เอสซีอาร์ หรือ SCR Power Regulator, SCR Power คือ

     • ไม่มีหน้า Contact ทำให้ไม่เกิดประกายไฟ และไม่มีฝุ่นเกาะ ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานและไม่เกิดเสียงรบกวนขณะทำงาน
     • รูปแบบเป็นสัญญาณแบบ Sine Wave ทำงานตามเปอร์เซ็นต์ของ Input ทำให้กำลังไฟฟ้าของ Load มีการเปลี่ยนแปลงตามสัญญาณ Input ส่งผลให้การควบคุม Load มีความละเอียดมากกว่า ON/OFF ทำให้กระแสไม่กระชากขณะทำงาน
     • สามารถปรับตั้งค่า Output Voltage สูงสุด (Max) และค่า Control Signals ต่ำสุดที่จะเริ่มขับ Output Voltage (BIAS) ได้อิสระจากกัน
     • สามารถตั้งค่า Rising Time ได้ 1-22 Seconds
     • สามารถใช้กับระบบไฟ Main Power 480VAC ที่ความถี่ 50/60 Hz
     • รับ Auxiliary Power (AC1, AC2) แยกอิสระ SCR Module
     • รับสัญญาณ Input 4-20mA, 0-20mA, 0-5VDC, 1-5VDC, 2-10VDC, 0-10VDC, Potentiometer 2-10K Ohm, Dry Contact
     • มี LED แสดงสถานะการทำงาน Power, Input, Output, TH Err, Fuse/Source Err
     • สามารถตรวจจับ Power Out-Of-Phase, SCR Overheating และ Fuse Burn-Down แล้วแสดงที่ LED พร้อมทั้งแจ้งเตือนด้วย Alarm Dry Contact Output และหยุดขับ Output ทันที เมื่อไฟกลับมาปกติอุปกรณ์จึงเริ่มขับ Output เพื่อป้องกัน Fuse Burn-Down
     • มี Heat Sink ระบายความร้อน
     • มีพิกัดกระแสสูงสุดถึง 180A

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

Frying Product Line Generators Test Load Duct Heater ให้ลมร้อน

Single Phase Solid State Relay 3 Phase Solid State Relay Heat Sink อุปกรณ์ระบายความร้อนโซลิดสเตทรีเลย์ Heater ฮีตเตอร์ Digital Temperature Controller PID Control Function

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK