Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปัจจุบัน PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) มีความสำคัญมากในงานภาคอุตสาหกรรม เพราะถือเป็นหัวใจหลักที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องจักรหรือระบบต่างๆ โดย PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) จะมีหลักการทำงานการใช้งานแบบเดี่ยว (Stand Alone) ยังสามารถต่อ โดย PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) หลายๆตัวเข้าด้วยกันเป็นระบบเครือข่าย (Network) เพื่อควบคุมการทำงานของระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าการใช้งาน PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) มีความยืดหยุ่นมากกว่าการใช้งานวงจรรีเลย์แบบเก่า ดังนั้น ปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ จึงเปลี่ยนมาใช้ PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) มากขึ้น ซึ่งผู้อ่านสามารถพบเห็นรูปแบบของ PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) ได้ทั่วไปเกือบทุกภาคส่วนของงานอุตสาหกรรม อาทิ หน้าจอสี, หน้าจอ LCD, หน้าจอแบบปุ่มกด (Keypad) และหน้าจอแบบ Touch Screen  เป็นต้นโดยสามารถดูตัวอย่างได้จากบทความที่ผู้บรรยายได้เคยเขียนไว้ในหัวข้อ “PLC + HMI คืออะไร?” และ “PLC+HMI UNITRONICS มีหน้าจอแบบไหนบ้าง?”

UniStream PLC Programmable Controllers Vision Series PLC Programmable Controllers Samba Series PLC Programmable Controllers Jazz & M91 PLC Programmable Controllers
UniStream PLC เน้นกับงานที่ใช้กราฟฟิค หน้าจอแบบ
Touch Screen
Vision PLC สามารถเก็บข้อมูล (Data logger) ได้ภายในตัวของ PLC เลย หน้าจอแบบ 
Touch Screen
Samba PLC สามารถเก็บข้อมูล (Data logger) ได้ภายในตัวของ PLC เลย หน้าจอแบบ Touch Screen (ราคาถูก) Jazz and M91 PLC มีขนาดเล็กกะทัดรัด หน้าจอแบบ LCD

     โดยในวันนี้ผู้บรรยายจะขอบรรยายถึง I/O Expansion Modules ที่เป็นโมดูลในการเพิ่มในส่วนของ Input และ Output ของ PLC โดยมีความหลากหลายของประเภท Input และ Output (I/O) ยกตัวอย่างเช่น Digital, Analog, Temperature, Hi-Speed I/O รวมไว้อยู่ในตัวเดียว ทำให้ประหยัดพื้นที่ในตู้คอนโทรลได้เป็นอย่างมาก ภายใต้หัวข้อ “การเพิ่ม Input และ Output ของ PLC+HMI ด้วย I/O Expansion  Module”
     โดย I/O Expansion Modules หรือ Input/Output Modules คือ โมดูลของอินพุต (Input) และเอาต์พุต (Output) ที่มีอยู่ในตัวเดียวกัน ใช้สำหรับเพิ่ม Input และ Output (I/O) ให้กับ PLC (Programmable Logic Control) โดยมีความหลากหลายของชนิด Input/Output (I/O) เช่น Digital, Analog, Temperature, Hi-Speed I/O, Loadcell, Strain Gauge เป็นต้น ที่รวมอยู่ในตัวเดียว จึงทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งภายในตู้คอนโทรล โดยผู้ใช้งานสามารถเลือก I/O Expansion Modules ได้ตามต้องการ และสามารถต่อขยาย I/O Expansion Modules เพิ่มได้ จึงเหมาะสำหรับงานภาคอุตสาหกรรมที่มีการควบคุมอุปกรณ์เครื่องมือวัด เช่น เครื่องควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Controller), เซ็นเซอร์วัดแรงดัน (Pressure Transmitter), เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิและความชื้น (Humidity & Temperature Transmitter), เซ็นเซอร์ตรวจจับวัตถุ/ชิ้นงาน (Photoelectric Sensor), เซ็นเซอร์วัดน้ำหนัก (Load cell) ฯลฯ หรือควบคุม Robot ตลอดจนควบคุมการทำงานของเครื่องจักร (Auto Machine) ที่ครอบคลุมทั้ง Solution ในระบบ

ตัวอย่าง I/O Expansion Modules (I/O & COM Modules for Vision, Samba & M90/91 series) ยี่ห้อ Unitronics
  

     จากตัวอย่าง I/O Expansion Modules หรือ Input/Output Modules สามารถต่อใช้งานร่วมกับ PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) ได้เกือบทุกรุ่น ยี่ห้อ Unitronics (ยกเว้น รุ่น Jazz) ทั้งรูปแบบปุ่มกด (Keypad) และแบบหน้าจอสัมผัส (Touch Screen) โดยสามารถต่อจากด้านหลังของ PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface

การต่อ I/O Expansion Modules ร่วมกับ PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface)
 

     ดังนั้น การใช้ I/O Expansion Modules ในการเพิ่มขยายในส่วนของ Input และ Output ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อได้ในภายหลัง เนื่องจากตอนสั่งซื้อ PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) ครั้งแรกอาจมีความต้องการจำนวน Input และ Output ที่เพียงพอแล้ว แต่ในอนาคตหากต้องการเพิ่มขยาย Input และ Output การเลือกใช้ I/O Expansion Modules ก็เป็นทางเลือกให้สำหรับผู้ใช้งาน ดังนั้น ประโยชน์ของการใช้เลือกใช้ I/O Expansion Modules ร่วมกับ PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) มีดังนี้

  • ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งในตู้คอนโทรล
  • ลดการ Wiring สาย ทำให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม
  • มี Input และ Output ในตัวเดียวกัน และมีประเภท Input และ Output ให้เลือกหลากหลาย
  • สะดวกในการซ่อมบำรุงและตรวจสอบ

     จากข้อมูลที่ทางผู้บรรยายได้กล่าวถึง I/O Expansion Modules หรือ Input/Output Modules สามารถยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานได้ดังนี้

ยกตัวอย่างการต่อ I/O Expansion Modules ร่วมกับ PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface)  รุ่น V1210 ยี่ห้อ Unitronics

     จากตัวอย่าง การต่อ I/O Expansion Modules ร่วมกับ PLC+HMI (Programmable Logic Controller + Human Machine Interface) รุ่น V1210 ยี่ห้อ Unitronics สามารถอธิบายการทำงานได้ดังนี้
     จากรูปเป็นการเพิ่ม I/O Expansion I/O โดยปกติจะต้องเพิ่มตัวกลางในการสื่อสารระหว่าง PLC คือ ตัว EX-A2X เป็นตัวแรก เพื่อเชื่อมต่อ I/O Expansion ต่าง ๆ โดยจะสามารถเพิ่มสูงสุดรวมกันไม่เกิน 8 MODULE ซึ่งการเชื่อมต่อแบบนี้เราจะเรียกว่า LOCAL EXPANSION I/O 
     กรณีมีการเปลี่ยนแก้ไข ให้ไปที่เมนู View และไปที่ Hardware configuration จากนั้นสามารถเพิ่มหรือปรับเปลี่ยน I/O ได้ตามต้องการ

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

ระบบควบคุม  Inverter ระบบเครื่องชุปโลหะ เครื่องฆ่าเชื้อโรงงานอาหาร

Relay Module Single Phase Solid State Relay Signal Tower Light Switching Power Supply 3 Phase scr Power Regulator