Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     Power Meter with Protection Relay (พาวเวอร์มิเตอร์พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์ภายในตัว) เป็นมิเตอร์ที่ใช้สำหรับวัดและวิเคราะห์ค่าพลังงานทางไฟฟ้า โดยสามารถแสดงค่าเป็นพารามิเตอร์และปริมาณพลังงานไฟฟ้าสำหรับระบบไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส เช่น การวัดแรงดันไฟฟ้า (V), กระแสไฟฟ้า (I), กําลังไฟฟ้ารีแอคทีฟ (Reactive Power), กำลังไฟฟ้าจริง และ V (Line), V (Phase), A (Phase), kW, kWh, PF, Hz, kW Demand Peak Demand เป็นต้น และนอกจากนี้ยังมี Function การป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage Protection Relay) เพื่อแจ้งเตือนหรือตัดต่อวงจรไฟฟ้าในระบบได้ทันท่วงที อีกทั้งยังมี Function สามารถช่วยนับจำนวนการผลิตและวัดชั่วโมงการทำงานของระบบไฟฟ้าหรือเครื่องจักร (Hour Counter) เพื่อกําหนดเวลา Maintenance ส่วน Counter เป็นการนับจำนวนสินค้าที่ผลิตออกมาได้ เพื่อเปรียบเทียบกับค่าพลังงานไฟฟ้า (kWh) ที่ถูกใช้ไป เป็นการวัดประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน นอกจากนั้นยังสามารถจำค่า Peak สูงสุดของแรงดัน (V), กระแส (A) และค่ากําลังไฟฟ้า (kW) ที่เกิดขึ้นได้ เพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปของระบบไฟฟ้า โดยผู้อ่านสามารถพบเห็น Power Meter with Protection Relay (พาวเวอร์มิเตอร์พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์ภายในตัว) ได้ในงานภาคอุตสาหกรรม โดยผู้บรรยายสามารถยกตัวอย่างได้ดังนี้

KM-20-P7 KM-21-P9 KM-22-P7 KM-23-P9
 
KM-20-P9 KM-21-DI KM-22-DI KM-23-DI


     นอกจากการวัดและวิเคราะห์รวมถึงการแสดงผลค่าพารามิเตอร์และปริมาณพลังงานไฟฟ้าสำหรับระบบไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส และ Function การป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage Protection Relay) รวมถึง Function Hour Counter ที่สามารถช่วยนับจำนวนการผลิตและวัดชั่วโมงการทำงานของระบบไฟฟ้าหรือเครื่องจักรแล้วนั้น สิ่งที่จำเป็นของ Power Meter ในปัจจุบันคือการสื่อสารด้วยพอร์ท Communication MODBUS RTU RS-485 เพื่อให้ผู้ใช้ได้ทำการบันทึกค่าหรือดูค่า Monitor ผ่าน Software โดย Software จะเป็นโปรแกรมบริหารจัดการพลังงานด้านไฟฟ้า, อุณหภูมิ, ความชื้น ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถบริหารและวางแผนการใช้ระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถแสดงผลและบันทึกค่าทางไฟฟ้าหรือค่าอุณหภูมิและความชื้นได้ ดังนี้ V-Line, V-Phase, V-Average, V-Line, A-Average, A-Neutral, KW, PF, Frequency, Demand, Demand Control, Running Hour หรือค่าอื่น ๆ ที่มิเตอร์สามารถอ่านค่าได้ เป็นต้น

     จากที่ผู้บรรยายได้กล่าวถึงคุณสมบัติของ Power Meter with Protection Relay (พาวเวอร์มิเตอร์พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์ภายในตัว) ไว้พอสังเขปดังข้างต้นแล้วนั้น ผู้บรรยายขอขยายความถึงการที่ Power Meter with Protection Relay (พาวเวอร์มิเตอร์พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์ภายในตัว) มี Function Hour Counter, Display Counter Function, Water Meter ในตัว และการใช้งานร่วมกับ Software จะมีประโยชน์อย่างไร โดยสามารถอธิบาย Function แยกตามหัวข้อได้ดังนี้

     Hour Counter Function
     เป็นการวัดชั่วโมงการทำงานของเครื่องจักร (Hour Counter) และโดยผู้ใช้สามารถตั้งค่าชั่วโมงการทำงานได้ตามความต้องการได้ เมื่อครบเวลาที่ตั้งไว้ Relay จะสั่ง ON และผู้ใช้สามารถ Reset สั่งงานให้ OFF ได้ด้วยการกดปุ่ม หรือใช้ Terminal Reset จากภายนอก โดย Hour Counter Function นี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถทราบจำนวนการผลิตและวัดชั่วโมงการทำงานของระบบไฟฟ้าหรือเครื่องจักร เพื่อกําหนดเวลา Maintenance ทำให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     Counter Function
     โดย Function นี้ สามารถตั้งค่าจำนวนการนับชิ้นงานที่ต้องการได้ เมื่อครบตามจำนวนที่ตั้งค่าไว้ Relay จะสั่ง ON และผู้ใช้สามารถ Reset สั่งให้ OFF ได้ ด้วยการกดปุ่มหรือใช้ Terminal Reset PIN จากภายนอก โดย Counter Function สามารถช่วยนับจำนวนสินค้าที่ผลิตออกมาได้ เพื่อเปรียบเทียบกับค่าพลังงานไฟฟ้า (kWh) ที่ถูกใช้ไป โดยทำให้ช่วยผู้ใช้ทราบประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของเครื่องจักร

     Water Meter
     โดย Function นี้ เป็นการนำ Counter Function มาประยุกต์ใช้เพื่อทำการวัดค่าน้ำ โดยใช้ร่วมกับมิเตอร์น้ำ (Water Meter) ที่มี Pulse Output เพื่อวัดปริมาณการใช้น้ำ

     Software (Prisoft)
     เป็น Software Web Server Monitoring System สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บน TCP/IP, RS485, RS232 และ LoRaWAN แบบไร้สายได้ โดยจะทำหน้าที่อ่านค่าตัวแปรที่ผู้ใช้ต้องการผ่านระบบสื่อสารและนำมาเก็บข้อมูลใน Database บนเครื่อง PC และนำข้อมูลไปแสดงผลยังหน้า Webpage โดย Protocol ที่ Prisoft สามารถรองรับการใช้งานได้ ดังนี้
     1. MODBUS RTU Mode บนระบบ RS485
     2. MODBUS TCP
     3. LoRaWAN โดยต่อร่วมกันกับ RM-012-L เพื่อส่งออกเป็นสัญญาณ LoRaWAN แบบไร้สาย

     โดย Software Prisoft โปรแกรมบริหารจัดการพลังงานด้านไฟฟ้า, อุณหภูมิ, ความชื้น ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถบริหารและวางแผนการใช้ระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย Software Prisoft สามารถแสดงผลและบันทึกค่าทางไฟฟ้าหรือค่าอุณหภูมิและความชื้นได้ดังนี้ V-Line, V-Phase, V-Average, A-Average, A-Neutral, KW, KVA, KVAR, PF, Frequency, Demand, Demand Control, Running Hour, Total Harmonics-Volt, Total Harmonics Current, Efficiency (%), Load (%), Partial Harmonics หรือค่าอื่น ๆ ที่มิเตอร์สามารถอ่านค่าได้ ซึ่งข้อดีของการใช้โปรแกรมบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management Software) ด้วย Software Prisoft คือ สามารถดูข้อมูลผ่าน Monitor ได้แบบ Real Time และได้รับการแจ้งเตือนที่รวดเร็วขึ้น สามารถดูข้อมูลย้อนหลังด้วยกราฟจากกลุ่ม Tag ที่ผู้ใช้งานสามารถกำหนดเองได้ และยังสามารถ Export ข้อมูลเป็น Excel สามารถวิเคราะห์ความต้องการใช้กำลังไฟฟ้าและทำบิลค่าไฟฟ้า โดยรองรับระบบการคิดค่าไฟฟ้าแบบ Normal Rate, TOU และ TOD, การลด Downtime, ลดต้นทุนในการ Wiring สาย เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

     โดยวันนี้ผู้บรรยายจะขอยกตัวอย่างการใช้ Hour Counter Function ของ Power Meter with Protection Relay (พาวเวอร์มิเตอร์พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์ภายในตัว) ดังนี้

     ตัวอย่างการใช้ Hour Counter Function ของ Power Meter with Protection Relay (พาวเวอร์มิเตอร์พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์ภายในตัว)


     ตัวอย่างการใช้ Counter Function ของ Power Meter with Protection Relay (พาวเวอร์มิเตอร์พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์ภายในตัว)


     ตัวอย่างการใช้ Water Meter ของ Power Meter with Protection Relay (พาวเวอร์มิเตอร์พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์ภายในตัว)


     ตัวอย่างการใช้ Software ร่วมกับ Power Meter with Protection Relay (พาวเวอร์มิเตอร์พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นรีเลย์ภายในตัว)


     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

Meter Model : KM-22-P7-A ใช้วัดปริมาณน้ำจากมิเตอร์น้ำเพื่อสั่งตัดวาล์วในระบบ Meter Model : KM-22-DI-A-M ใช้เช็คระบบไฟฟ้าไฟตกไฟเกินเพื่อสั่งตัด Circuit Breaker

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK