Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ฮีตเตอร์ (Heater) เป็นอุปกรณ์ให้ความร้อนกับชิ้นงาน, อากาศ, ของเหลวหรือแม่พิมพ์โลหะ เป็นต้น สำหรับในอุตสาหกรรม ฮีตเตอร์ (Heater) ถือได้ว่ามีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เช่น งานบรรจุหีบห่อ (Cartridge Heater), งานเครื่องฉีดพลาสติก เครื่องเป่าถุง งานให้ความร้อนในท่อลำเลียง (Band Heater/Ceramic Heater), งานอบสีรถยนต์ อบอาหาร อบไล่ความชื้น (Infrared Heater/Finned Heater), งานต้มน้ำ น้ำมัน (Immersion Heater), เป็นต้น ซึ่งฮีตเตอร์ (Heater) กล่าวมาข้างต้น ในการใช้งานเพื่อให้เหมาะสมกับประเภทของลักษณะงาน อุณหภูมิ ชิ้นงาน อาจจะต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ผลิตฮีตเตอร์ (Heater) เช่น งานให้ความร้อนทั่วไปใช้เป็นสแตนเลส (SUS304) ได้ ส่วนงานที่ต้องใช้ความร้อนสูง มีสารกัดกร่อน สารเคมี ควรเลือกใช้ฮีตเตอร์ชนิดสแตนเลส (SUS316/SUS316L), อินโคลอย (Incoloy) หรือ ไททาเนียม (Titanium) เป็นต้น เพื่อให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพในการใช้งาน

     สำหรับหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำแบบ Bobbin Heater และ Quartz Heater เหมาะสมกับการใช้งานประเภทใดบ้าง ซึ่งฮีตเตอร์ 2 ประเภทนี้ เรียกได้ว่าเป็นฮีตเตอร์จุ่มสำหรับต้มของเหลว เหมาะกับงานประเภทสารเคมี สารกัดกร่อนโดยเฉพาะ (ยกเว้นวัสดุ SUS304) ดังนี้

Bobbin Heater
รูปที่ 1.1 Bobbin Heater รูปที่ 1.2 รูปแบบการติดตั้ง Bobbin Heater รูปที่ 1.3 ลักษณะการประยุกต์ใช้งาน Bobbin Heater (credit : https://www.wattco.com)

     Bobbin Heater เป็นฮีตเตอร์แบบจุ่ม หรือ ฮีตเตอร์สำหรับของเหลว ติดตั้งได้ทั้ง 2 แบบ (ดังรูป 1.2) โดยสอดเข้ากับท่อเพื่อให้ความร้อนแก่ของเหลว ซึ่งให้ความร้อนสูงคงที่ สม่ำเสมอ สะดวกในการเคลื่อนย้าย เมื่อเกิดตะกรันเกาะที่ท่อฮีตเตอร์สามารถถอดออกมาซ่อมบำรุงรักษาและทำความสะอาดได้ง่ายกว่า Immersion Heater
     เหมาะสมกับงาน : ต้มน้ำทั่วไป (วัสดุ SUS304) งานชุบโลหะ ชุบโครเมี่ยม เครื่องล้างต่าง ๆ น้ำมัน แว๊กซ์ ไขมัน หรืออุ่นต้มของเหลวที่เหนียวข้น เช่น กาว ได้ (วัสดุ SUS316, Incoloy หรือ Titanium) เป็นต้น
     ข้อควรคำนึง : ระยะ Heat Zone (ช่วงความร้อน) ของ Bobbin Heater ไม่ควรโผล่พ้นของเหลวและควรระมัดระวังตะกรันที่จะมาเกาะ Bobbin Heater เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการถ่ายเทความร้อนลดลง และควรเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานกับความเข้มข้นของสารเคมีแต่ละชนิด

 

Quartz Heater
รูปที่ 2.1 Quartz Heater รูปที่ 2.2 รูปแบบการติดตั้ง Quartz Heater รูปที่ 2.3 ลักษณะการประยุกต์ใช้งาน Quartz Heater

      Quartz Heater เป็นฮีตเตอร์แท่งแก้วที่ใช้งานโดยการให้ความร้อนกับของเหลวที่มีความเป็นกรด-ด่าง ทนต่อการกัดกร่อนสูง ใช้ต้มสารเคมีได้ทุกชนิด และสามารถถ่ายเทความร้อนได้ทั่วแท่งแก้ว โดยจะมีขดลวดให้ความร้อนอยู่ภายใน ภายนอกจะมีท่อ PVC เป็นตัวป้องกันการกระแทกโดยตรงกับแท่งแก้วในการติดตั้ง
      เหมาะสมกับงาน : ต้มน้ำยาเคมี, ต้มสารเคมี, งานชุบชิ้นงาน, งานต้มของเหลวต่าง ๆ ที่มีกรด-ด่างสูง เป็นต้น
      ข้อควรคำนึงQuartz Heater เนื่องจากเป็นฮีตเตอร์ที่เป็นแท่งแก้ว อาจทำให้มีความเสี่ยงกับการแตกหักได้ จึงต้องมีท่อ PVC เพื่อป้องกันการแตกหักง่าย และระยะ Heat Zone (ช่วงความร้อน) ไม่ควรโผล่พ้นของเหลว และติดตั้งได้เฉพาะแนวดิ่งเท่านั้น

      หมายเหตุ : ฮีตเตอร์แบบจุ่ม แบบ Bobbin Heater และ Quartz Heater สามารถต่อร่วมกับสวิทช์ลูกลอย (Level Switch) เพื่อป้องกันน้ำลดระดับลงต่ำกว่าช่วง Heat Zone ซึ่งมีผลทำให้ Heater ขาดได้

Bobbin Heater ฮีตเตอร์ต้มน้ำ Quartz Heater 
ฮีตเตอร์แท่งแก้ว
Heater Break Alarm Digital Monitor For Heater 
Break Alarm
Digital Temperature Controller 
PID Control Function



โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK