Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปั๊มคอนโทรล (Pump Control) ปัจจุบันมีการใช้งานกันเป็นอย่างมาก เช่น ในอพาร์ทเม้นท์, อาคารตึกสูง, คอนโดมิเนียมและในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยปั๊มน้ำ (Water Pump) จะทำหน้าที่ในการรับ-ส่ง น้ำ จากต้นทางไปยังปลายทางหรือสูบน้ำจากบ่อพักน้ำใต้ดินเข้าสู่ระบบในอาคารโดยตรง (Transfer Pump) และในกรณีที่มีการใช้น้ำมากเกินไปจะต้องมีปั๊ม 2 ตัว หรือเรียกว่า Twin Pump เพื่อช่วยกันทำงาน หากปั๊มตัวที่หนึ่งทำงานไม่ทันจะทำให้ระดับแรงดันตก ตู้ควบคุมปั๊มน้ำก็จะสั่งให้ปั๊มอีกตัวทำงาน ทำให้แรงดันและระดับน้ำในระบบคงที่ หรือเรียกว่า Booster Pump และในภาคอุตสาหกรรมที่มีการผลิตสินค้าจะมีสิ่งปฏิกูลหรือน้ำเสียเกิดขึ้นในกระบวนการผลิต ดังนั้นในโรงงานอุตสาหกรรมจะมีบ่อบำบัดน้ำเสีย ซึ่งจะต้องใช้ตัว Pump ในการดูดน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วทิ้งออกไป หรือเรียกว่า Drain Water Pump โดยปกติแล้วตู้คอนโทรลปั๊มทั่วไปจะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ประกอบเข้าไปในตู้คอนโทรลด้วย  เช่น มิเตอร์วัดแรงดัน (Voltmeter), มิเตอร์วัดกระแส (Ampmeter), มิเตอร์วัดชั่วโมงการทำงาน (Hour Counter), อุปกรณ์เช็คกระแสเกิน (Current Protection Relay), อุปกรณ์ป้องกัน ไฟตก-ไฟเกิน (Voltage Protection Relay), อุปกรณ์ป้องกันปั๊มน้ำเดินตัวเปล่า (Dry Run Protection Relay), อุปกรณ์ควบคุมระดับน้ำ (Level Control) เป็นต้น ดังรูป
 

รูปแสดงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในระบบตู้ควบคุมปั๊มน้ำ (Water Pump Control)
 
     จากรูป ภายในตู้ควบคุมปั๊มน้ำ (Water Pump Control) ของระบบการเช็คและควบคุมระดับน้ำของปั๊มคอนโทรล (Pump Control) จะเห็นว่าต้องใช้อุปกรณ์ต่อร่วมกันหลายตัวเพื่อวัดค่าในแต่ละส่วน ทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่ในการติดตั้ง ยุ่งยากในการ Wiring สายไฟ และสิ้นเปลืองงบประมาณ
     ดังนั้น ในหัวข้อนี้เราจะมาแนะนำเครื่องควบคุมปั๊มน้ำ 2 ตัว พร้อมจอแสดงผล (Twin Pump Controller) รุ่น CM-015 เป็นเครื่องควบคุมและแสดงผลที่รวมทุกอย่างดังที่กล่าวมาไว้อยู่ภายในเครื่องเดียวและสามารถใช้ได้ทั้งระบบไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส (ดังรูป)
 

รูปตู้คอนโทรลควบคุมปั๊มน้ำ 2 ตัว พร้อมจอแสดงผล (Twin Pump Controller) รุ่น CM-015-Series
 
ข้อดี เครื่องควบคุมปั๊มน้ำ 2 ตัว พร้อมจอแสดงผล (Twin Pump Controller)
    • มีหน้าจอแสดงผล (LCD Display) แสดงระดับน้ำได้ทั้งบ่อพักน้ำ (Water Well) และถังเก็บน้ำสำหรับใช้งาน (Water Tank)
    • เลือกการทำงานได้ทั้งแบบ Water Supply (Charging) และ Drainage (Discharging)
    • แสดงค่า Volt และ Current ของปั๊มในขณะที่ทำงานอยู่
    • มี Protection เช็คแรงดันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage) สำหรับระบบไฟฟ้า 1 เฟส
    • มี Protection เช็คแรงดันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage), เช็คลำดับเฟส (Phase Sequence), เฟสขาดหาย (Phase Loss) สำหรับระบบไฟฟ้า 3 เฟส
    • สามารถใช้อุปกรณ์เช็คระดับน้ำ (Level Sensor) ได้ทั้ง Electrode/Float Switch/Pressure Switch เป็นต้น
    • มี Hour Counter สำหรับนับชั่วโมงการทำงานของปั๊มและแจ้งเตือนเพื่อทำการบำรุงรักษา
    • มี Dry Run Protection ป้องกันปั๊มน้ำเดินตัวเปล่าโดยไม่มีนํ้ำ
    • Current Relay Output ตัดการทำงานของปั๊มเมื่อกระแสเกิน
    • Latching Function With Memory สำหรับสลับการทำงานของปั๊ม 2 ตัว เพื่อยืดอายุการใช้งานของปั๊มน้ำ
    • มี Function ตั้งหน่วงเวลาของปั๊มตัวที่ 1 และปั๊มตัวที่ 2 ไม่ให้ทำงานพร้อมกันได้ เพื่อป้องกันไฟตก (Under Current)
    • สามารถตรวจสอบปั๊มเสียโดยการเช็คกระแสของปั๊มและสามารถปลดปั๊มตัวเสียออกจากระบบได้ถ้า CM-015 สั่ง Output ทำงาน แต่ไม่มีกระแสแสดงว่าปั๊มเสีย
    • มีฟังก์ชั่นนับเวลาการหยุดปั๊มเป็นเวลานาน ๆ ซึ่งทำให้ระบบกลไกขึ้นสนิมได้ และ CM-015 จะสั่ง ON ปั๊มเป็นเวลาตามการตั้งค่า (Setting)
    • Lock Function ป้องกันไม่ให้เปลี่ยน Setting
    • มี Alarm Relay Output สำหรับ Overflow, Hour, Voltage, Current and Dry Run
 
     นอกจากนี้ เครื่องควบคุมปั๊มน้ำ 2 ตัว พร้อมจอแสดงผล (Twin Pump Controller) ยังสามารถวัดกระแส (Current) และแรงดัน (Voltage) แทนการใช้งานมิเตอร์ได้ ช่วยลดความยุ่งยากในการเดินสายไฟ (Wiring) ประหยัดพื้นที่ ประหยัดเวลา ติดตั้งง่าย โดยไม่จำเป็นต้องใช้ช่างผู้มีประสบการณ์ในการติดตั้ง
TWIN PUMP CONTROLLER TWIN PUMP RELAY 3 PHASE VOLT-AMP-kW-kWh-Hz-PF METER WITH PROTECTION RELAY DIGITAL VOLTAGE PROTECTION RELAY ELECTRONICS OVERLOAD
 
โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK