Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     สวิตช์ใบพัดตรวจจับระดับวัตถุ (Paddle Level Switch) หรือ Paddle Switch เป็นสวิตซ์ใบพัดตรวจจับระดับวัตถุประเภทต่างๆ เช่น เมล็ดข้าวเปลือก, เมล็ดข้าว, เมล็ดพืช, แป้ง หรือเม็ดพลาสติก เป็นต้น ที่บรรจุอยู่ภายในถังไซโล (Silo Tank) เพื่อตรวจสอบหรือควบคุมระดับ Low หรือ High ของวัตถุให้อยู่ในระดับที่ต้องการ ในการช่วยลดปัญหาไม่ให้วัตถุนั้นล้นออกมา โดยทําการติดตั้งสวิตช์ใบพัดตรวจจับระดับวัตถุ (Paddle Level Switch) ไว้ด้านบนหรือด้านข้างของถังไซโล

     จากบทความที่ผ่านมาในหัวข้อ ตรวจจับระดับวัตถุในถังไซโลด้วยสวิตช์ใบพัด (Paddle Level Switch) ทำให้ทราบถึงประโยชน์ในการติดตั้งสวิตช์ใบพัดตรวจจับระดับวัตถุ (Paddle Level Switch) ของแต่ละรุ่น เพื่อความเหมาะกับวัตถุที่ตรวจจับ เช่น Paddle Level Switch แบบใบพัดพลาสติก (รุ่น LM-001N-Series) ใช้กับงานโหลดเบา ๆ (Light Load) เช่น Hopper เม็ดพลาสติกของเครื่องฉีดพลาสติก และ Paddle Level Switch แบบใบพัดอลูมิเนียม (รุ่น LM-002-Series)  เหมาะสมกับลักษณะงานที่ใช้กับโหลดหนัก ๆ Heavy Duty เช่น ถังไซโลในโรงสี, ถังปูน เป็นต้น (ดังรูป) 

LM-001N (ใบพัดพลาสติก) LM-001N-1 (งวงพลาสติก) LM-001N-S (ใบพัดสแตนเลส) LM-002/LM-002-S
(ใบพัดอลูมิเนียม/ใบพัดสแตนเลส)


     จากที่เราได้ทราบรูปแบบลักษณะใบพัดแต่ละชนิดของ Paddle Level Switch หรือ Paddle Switch เพื่อสามารถเลือกนำไปใช้งานที่เหมาะสมกันไปแล้วนั้น ต่อไปจะมาพูดถึงลักษณะการตรวจจับระดับและการติดตั้งสวิตช์ใบพัดตรวจจับระดับวัตถุ (Paddle Level Switch) ดังนี้

ลักษณะการตรวจจับระดับและการติดตั้งสวิตช์ใบพัดตรวจจับระดับวัตถุ (Paddle Level Switch)
 
การทำงานของสวิตซ์ใบพัดตรวจจับระดับวัตถุ
(Paddle Level Switch)
รูปแสดงการติดตั้งสวิตซ์ใบพัดตรวจจับระดับวัตถุในถังไซโล
(Level Paddle Switch) 

 
     หลักการทำงานสวิตช์ใบพัดตรวจจับระดับวัตถุ (Paddle Level Switch) หรือ Paddle Switch โดยเมื่อเราทำการติดตั้ง สวิตช์ใบพัด (Paddle Switch) เรียบร้อยแล้ว และทำการจ่ายแรงดันไฟฟ้า (Power Suppy) ให้กับ สวิตช์ใบพัด (Paddle Switch) จะทำให้ตัวใบพัดนั้นเริ่มหมุนจากแรงขับของมอเตอร์ ซึ่งจะหมุนอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่งเริ่มมีวัตถุดิบเติมเข้ามาเรื่อย ๆ เมื่อระดับวัตถุสัมผัสตัวใบพัด สวิตช์ Relay Output ก็จะทำงาน โดยมีการเตือนว่าถึงระดับที่ต้องการควบคุมแล้ว ทำให้มอเตอร์ที่อยู่ภายในพยายามหมุนตัวใบพัดที่อยู่ด้านนอก ในสภาวะนี้จะทำให้เกิดแรงบิดขึ้นที่ตัวมอเตอร์ ส่งผลให้ใบพัดหยุดหมุนและทำให้เอาท์พุต NO (Normally Open) และ NC (Normally Close) ของตัวเซ็นเซอร์ทำงาน ซึ่งจะทำให้ตัวควบคุมที่ต่ออยู่กับตัวเซ็นเซอร์นี้รู้ว่าถึงระดับที่ต้องการแล้ว และทำการสั่งงานไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ ต่อไป เช่น Signal Tower Light, Alarm, Buzzer เพื่อแจ้งเตือน เป็นต้น

Paddle Level Switch แบบใบพัดพลาสติก/ใบพัดสแตนเลส รุ่น LM-001N-Series ใช้กับงานโหลดเบา ๆ (Light Load) เช่น Hopper เม็ดพลาสติกของเครื่องฉีดพลาสติก Paddle Level Switch แบบใบพัดอลูมิเนียม/ใบพัดสแตนเลส รุ่น LM-002-Series ใช้กับงานโหลดหนัก ๆ Heavy Duty เช่น ถังไซโลในโรงสี, ถังปูน เป็นต้น


      ในการใช้งานระยะยาวของ Paddle Level Switch หรือ Paddle Switch หากมีความผิดปกติของอุปกรณ์เกิดขึ้น จะต้องมีการถอดประกอบชิ้นส่วน ทั้งในส่วนภายนอกอุปกรณ์ และโครงสร้างที่อยู่ภายในอุปกรณ์ เช่น มอเตอร์, สวิตช์, สายไฟ เป็นต้น ซึ่งในการถอดประกอบชิ้นส่วนของ Paddle Level Switch (รุ่น LM-001N-Series) ที่ได้มีการออกแบบเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจเช็ค หรือ Maintenance โดยสามารถถอดดึงออกเฉพาะส่วนที่อยู่ภายนอกถังไซโลได้เลย เพราะมีการติดตั้งแบบหน้าแปลนเจาะยึดติดที่ถังไซโล ทำให้ไม่ต้องถึงถอดจากข้างในถังไซโล และมีความแข็งแรงต่อการกระแทกหรือสั่นสะเทือน มีซีลยางเพื่อป้องกันน้ำเข้า (IP54) โดยสามารถใช้กับงาน Out Door ได้ เช่น ฟาร์ม, โรงงานอาหารสัตว์ เป็นต้น
 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK