Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ทาวเวอร์ไลท์ (Tower Light) คือ ไฟสัญญาณแจ้งเตือนสถานะการทำงานของเครื่องจักรในกระบวนการผลิต เพื่อเป็นสัญญาณในการแจ้งเตือนให้ผู้ปฏิบัติงานได้ทราบถึงสถานะการทำงานของเครื่องจักร ยกตัวอย่างเช่น เครื่องจักรเกิดความขัดข้อง, เครื่องจักรหยุดการทำงาน, เครื่องจักรกำลังทำงาน หรือสาเหตุอื่น ๆ เป็นต้น
 
     ปัจจุบันทาวเวอร์ไลท์ (Tower Light) ที่พบเห็นในงานประเภทอุตสาหกรรมจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ, รุ่น, รูปแบบการใช้งาน, ลักษณะการติดตั้ง, ขนาด, จำนวนชั้น, สี, แรงดันไฟเลี้ยง หรือการส่งข้อมูลแจ้งเตือนผ่าน Computer ด้วย RS-485 เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสม เช่น การแจ้งเตือนแบบไฟสัญญาณ (Signal Tower Light), การแจ้งเตือนแบบไฟสัญญาณพร้อมเสียง (Signal Tower Light With Buzzer) หรือรูปแบบของไฟหมุนสัญญาณแจ้งเตือน (Rotation Warning Light) เป็นต้น
 
     รูปแบบของไฟสัญญาณแจ้งเตือนสถานะของเครื่องจักรทาวเวอร์ไลท์ (Tower Light) และ ไฟหมุนสัญญาณแจ้งเตือน (Rotation Warning Light) ดังรูป
 
     ทาวเวอร์ไลท์ (Tower Light) นอกจากรูปแบบต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว การต่อใช้งานก็มีความสำคัญต่อการเลือกใช้งานของ Tower Light เช่นกัน โดยมีการต่อกับไฟเลี้ยงทั้งแบบ Supply DC (12VDC, 24VAC/DC) และการต่อแบบใช้ Supply AC (220VAC) เป็นต้น เพื่อการนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสมในการต่อร่วมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ในระบบควบคุม เช่น การต่อใช้งานแบบแรงดันไฟเลี้ยง 24VAC/DC ส่วนใหญ่จะใช้งานร่วมกับ PLC เป็นหลัก โดยต่อจากสัญญาณ Output ของ PLC เช่น NPN หรือ PNP เพื่อสั่งให้ LED ของ Tower Light ติดค้าง (Continuous Lighting) หรือติดกระพริบได้ โดยคำสั่ง ON-OFF จาก PLC และมีการต่อใช้งานแบบแรงดันไฟเลี้ยง 24VAC/DC (Supply แยก) หรือแรงดันไฟเลี้ยง 220VAC (Supply แยก) ดังนี้
 
     การต่อใช้งานแบบแรงดันไฟเลี้ยง 24VAC/DC (Supply แยก) เป็นการต่อใช้งานผ่านหน้าคอนแทค (External Contact) ในการต่อใช้งานโดยใช้สาย Common (สีเทา) แบบติดค้าง (Continuous Lighting) หรือใช้สาย Common (สีน้ำตาล) แบบติดกระพริบ (Flashing  Lighting) เพื่อสั่งให้ LED ของ Tower Light ทำงาน
 
     การต่อใช้งานแบบแรงดันไฟเลี้ยง 220VAC (Supply แยก) เป็นการต่อใช้งานผ่านหน้าคอนแทค (External Contact) ในการต่อใช้งานโดยใช้สาย Common (สีเทา) แบบติดค้าง (Continuous Lighting) หรือใช้สาย Common (สีน้ำตาล) แบบติดกระพริบ (Flashing  Lighting) เพื่อสั่งให้ LED ของ Tower Light ทำงาน เป็นต้น ซึ่งทางเราได้มีการนำเสนอกันไว้ในหัวข้อ “การต่อใช้งาน Tower Light แบบใช้ Supply DC กับ แบบใช้ Supply AC ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร?” และเพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการเลือกไฟแจ้งเตือนสถานะของเครื่องจักร (Tower Light) หรือไฟหมุนสัญญาณแจ้งเตือน (Rotation Warning Light) ที่ถูกต้อง เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยในวันนี้เราจะมาแนะกันต่อด้วยเทคนิคเพิ่มเติมในการเลือกใช้งาน Tower Light ในหัวข้อ “10 วิธีในการพิจารณาเลือก Tower Light (ไฟแจ้งเตือนสถานะของเครื่องจักร) ให้เหมาะสม” โดยได้สรุปมาเป็น 10 ข้อ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ดังนี้
 
     ยกตัวอย่าง ทาวเวอร์ไลท์ (Tower Light) รุ่น TL-Series ยี่ห้อ Primus
 
10 วิธีในการพิจารณาเลือก Tower Light (ไฟแจ้งเตือนสถานะของเครื่องจักร) ให้เหมาะสม
1. สี (Color) สามารถเลือกจำนวนสีและระบุสีได้ตามความต้องการ ** สูงสุด 5 สี (เขียว, เหลือง, แดง, น้ำเงิน, ขาว) ซึ่งแต่ละสีจะมีความหมายในการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น สีแดง หมายถึง เครื่องจักรหยุดการทำงาน, สีเหลือง หมายถึง เครื่องจักรอยู่ระหว่างการซ่อม, สีเขียว หมายถึง เครื่องจักรกำลังทำงาน เป็นต้น
2. จำนวนชั้น (Floor) จำนวนชั้นสามารถระบุเลือกตั้งแต่ 1-5 ชั้น ได้ตามความต้องการ
3. ขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง (Diameter) การเลือกขนาดควรพิจารณาจากพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง 40 mm.,60 mm., 80 mm. เป็นต้น
4. รูปแบบสัญญาณไฟแจ้งเตือน (Alarm Pattern) สัญญาณไฟติดแบบต่อเนื่อง (Continuous Lighting) และสัญญาณไฟติดแบบกระพริบ (Continuous Lighting) **โดยสามารถเลือกการกระพริบของหลอดไฟด้วยวิธีการต่อสาย
5. มีเสียง (Buzzer) / ไม่มีเสียง (None Buzzer) Buzzer แจ้งเตือนที่ความดัง 90 dB Max (at 1M.) สามารถระบุว่าต้องการ Buzzer หรือไม่ต้องการได้
6. แรงดันไฟเลี้ยง (Power Supply) แรงดันไฟเลี้ยงมีให้เลือกเป็น 24VAC/VDC และ 100-240VAC
7. Option RS-485 สามารถระบุเลือก RS-485 MODBUS RTU Protocol Communication
8. วัสดุ (Material) Tower : ABS-V0, Bracket : ABS-V0 / Steel / SUS316, Pole : Aluminum / SUS316
9. ระดับการป้อง (IP) IP54 (ป้องกันฝุ่นได้ แต่ฝุ่นที่เล็ดลอดเข้าไปนั้นต้องไม่มีผลใด ๆ ต่อการทำงานของอุปกรณ์ และป้องกันละอองน้ำที่ตกกระทบตัวอุปกรณ์ได้จากทุกทิศทาง)
10. รูปแบบการติดตั้ง (Installation)

 

 
     จากตาราง 10 วิธีในการพิจารณาเลือก Tower Light (ไฟแจ้งเตือนสถานะของเครื่องจักร) ให้เหมาะสม หากผู้ใช้งานสามารถพิจารณาเลือกรุ่นให้เหมาะสมแล้วจะส่งผลให้เกิดข้อดีในการใช้งานดังนี้
     • อายุการใช้งานของทาวเวอร์ไลท์ (Tower Light) ยาวนานขึ้น
     • ทำให้ทราบถึงสถานะการทำงานของเครื่องจักรที่ถูกต้อง ไม่เกิดอันตรายกับพนักงาน และกรณีที่เครื่องจักรขัดข้องการแสดงสถานะด้วยสัญญาณเสียงและแสงหรือการกระพริบ ทำให้พนักงานแจ้งให้ช่างเข้ามาตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว
     • การติดตั้งที่เหมาะสมทำให้ประหยัดพื้นที่และมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย
     • ช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม
     • ประหยัดในการเดินสาย โดยการใช้ Option RS-485 เชื่อมต่อกับ PLC หรือ Computer
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Tower Light รุ่น TL-40-300-P3B3-GYR ร่วมกับ Digital Indicator TIM-94N-ABC-M เพื่อแสดงสถานะการทำงานอุณหภูมิของเครื่องจักร
 
     จากรูปวงจรการต่อใช้งาน Tower Light เพื่อแสดงสถานะ โดยมี Alarm แจ้งเตือนอุณหภูมิของเครื่องจักร โดยสามารถตั้งค่าอุณหภูมิที่ต้องการให้ Alarm ทำงานเพื่อโชว์ที่ Tower Light ดังนี้ (สีแดง = High, สีเหลือง = Medium, สีเขียว = Low) เป็นต้น
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Tower Light รุ่น TL-60-300-P3B3-GYR ร่วมกับ Digital Counter CMT-007A-ABC-24-220 เพื่อแสดงสถานะการทำงานของไลน์ผลิตบรรจุภัณฑ์และแสดงผลโชว์สถานะ Alarm ของชิ้นงาน
 
     จากรูปวงจรการต่อใช้งานของ Tower Light เป็นอุปกรณ์แสดงสถานะ Alarm ของไลน์ผลิตนมเพื่อนับชิ้นงานที่ตั้งค่าไว้ โดยมี 3 Setpoint ที่ตั้งค่าไว้ เพื่อนำไปโชว์สถานะ Alarm Tower Light (สีแดง Alarm 3 = 1000 ชิ้น, สีเหลือง Alarm 2 = 500 ชิ้น, สีเขียว Alarm 1 = 100 ชิ้น)
 
 
Tower Light แสดงสถานะการทำงานของเครื่องจักร Tower Light แสดงสถานะ Alarm ของตู้คอนโทรล
ในกรณีที่ตู้คอนโทรลมีความร้อนเกินกว่าปกติ

Rotation Warning Light Signal Tower Light Slim Relay Module Switching Power Supply 5A
SPDT Relay Module
 


โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK