Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     รีเลย์ (Relay) คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดต่อวงจรไฟฟ้าประเภทเดียวกับสวิตช์เปิด-ปิด (ON-OFF) โดยใช้หลักการการควบคุมการทำงานด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งปกติถ้ามีการจ่ายไฟเข้าที่ตัวรีเลย์ (Relay) จะทำให้ขดลวดเหนี่ยวนำหน้าสัมผัสติดกัน จึงมีสถานะปิดวงจร (Closed Circuit) แต่ถ้าหากไม่มีการจ่ายไฟให้ รีเลย์ (Relay) ขดลวดเหนี่ยวนำหน้าสัมผัสไม่ติดกัน จะมีสถานะเปิดวงจร (Open Circuit) นั่นเอง ซึ่งผู้อ่านสามารถพบเห็นรีเลย์ (Relay) ได้โดยทั่วไปในงานอุตสาหกรรม ตั้งแต่รีเลย์ (Relay) ขนาดเล็กที่ใช้ในงานอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปหรืองานประกอบตู้คอนโทรล จนถึงรีเลย์ (Relay) ขนาดใหญ่ที่ใช้ในงานไฟฟ้าแรงสูง โดยรีเลย์ (Relay) มีตัวอย่างดังนี้

ตัวอย่างรีเลย์ (Relay) ที่สามารถพบโดยทั่วไปในงานอุตสาหกรรม


     จากตัวอย่างรีเลย์ (Relay) ตามตารางด้านบนดังกล่าว เป็นรีเลย์ (Relay) ที่มีหน้าสัมผัสหรือจุดเชื่อมต่อมาตรฐานดังนี้
     • จุดต่อ NC (Normal Close) หรือ สถานะหน้าสัมผัสปกติปิด กล่าวคือ หากยังไม่จ่ายไฟให้ขดลวดเหนี่ยวนำหน้าสัมผัสจะติดกัน โดยทั่วไปเรามักต่อจุดนี้เข้ากับอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการให้ทำงานตลอดเวลา
     • จุดต่อ NO (Normal Open) หรือ สถานะหน้าสัมผัสปกติเปิด กล่าวคือ หากยังไม่จ่ายไฟให้ขดลวดเหนี่ยวนำหน้าสัมผัสจะไม่ติดกัน โดยทั่วไปเรามักต่อจุดนี้เข้ากับอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการควบคุมการเปิดปิด เช่น โคมไฟ เป็นต้น
     • จุดต่อ C คือ Common คือจุดร่วมที่ต่อมาจากแหล่งจ่ายไฟ

     โดยหากผู้ใช้งานต้องการใช้รีเลย์ (Relay) ในการตัด-ต่อจำนวนหลาย ๆ ตัวในงานคอนโทรลต่าง ๆ ในระบบ ผู้ใช้ต้องสั่งซื้อรีเลย์ (Relay) พร้อม Socket ตามจำนวนที่ต้องการ ซึ่งอาจทำให้พื้นที่ในการติดตั้งไม่เพียงพอและการ Wiring สายที่อาจจะมีปัญหา

     ดังนั้นทางผู้บรรยายจึงขอแนะนำชุดรีเลย์ (Relay) ที่มีจำนวนหลาย ๆ ตัวเรียงในบอร์ดเพื่อติดตั้งแบบ Socket ยึดราง (Din rail) ชุดเดียวกัน เรียกว่า รีเลย์โมดูล (Relay Module)รีเลย์โมดูลแบบบาง (Slim Relay Module) ซึ่งทางผู้บรรยายได้กล่าวไว้ในบทความหัวข้อ “มาทำความรู้จักกับ Relay Module” และ “ข้อดีของการใช้รีเลย์โมดูล (Relay Module)” ที่ผ่านมาแล้วนั้น โดยในวันนี้ทางผู้บรรยายจะขอบรรยายถึงการต่อใช้งานและการติดตั้งในหัวข้อ “แนะนำการต่อใช้งานและการติดตั้ง Slim Relay Module (รีเลย์โมดูลแบบบาง)” เพื่อช่วยลดปัญหาในการ Wiring สายที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และช่วยประหยัดพื้นที่ในตู้คอนโทรล, ตู้ไฟ, ตู้ MDB ฯลฯ

     รีเลย์โมดูลแบบบาง (Slim Relay Module) มีขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ประกอบด้วย Relay จำนวนหลาย ๆ ตัวต่ออยู่ในชุดเดียวกัน สำหรับรับ-ส่งสัญญาณ AC/DC Control Voltage แบบไม่ต้องต่อร่วมกับ Socket โดย Input จะเป็น Common ร่วม ใช้สายเพียง 1 เส้น ประเภท NPN หรือ PNP มีให้เลือกหลายรุ่นตามจำนวน Relay ที่ใช้งาน ตั้งแต่ 2, 4, 8, 12, 16 Relay เป็นต้น หน้าคอนแทคแบบ SPDT (Single Pole Double Throw) มี LED แสดงสถานะการทำงานของ Relay แต่ละตัว มีขนาดกะทัดรัด ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งบนราง Din Rail ได้เลย โดยรีเลย์โมดูล (Relay Module) มีโครงสร้างลักษณะทั่วไป คือ Input และ Output จะถูกแยกกันคนละฝั่ง จึงง่ายต่อการเข้าสายไฟ ทำให้ประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่าย และง่ายต่อการตรวจสอบหรือซ่อมบำรุง

ตัวอย่าง รีเลย์โมดูลแบบบาง (Slim Relay Module) รุ่น RPL-Series ยี่ห้อ “Primus”
รีเลย์โมดูล (Relay Module) 1 ชุด มีรีเลย์จำนวน 2 รีเลย์ รีเลย์โมดูล (Relay Module) 1 ชุด มีรีเลย์จำนวน 4 รีเลย์ รีเลย์โมดูล (Relay Module) 1 ชุด มีรีเลย์จำนวน 6 รีเลย์ รีเลย์โมดูล (Relay Module) 1 ชุด มีรีเลย์จำนวน 8 รีเลย์ รีเลย์โมดูล (Relay Module) 1 ชุด มีรีเลย์จำนวน 12 รีเลย์ รีเลย์โมดูล (Relay Module) 1 ชุด มีรีเลย์จำนวน 16 รีเลย์


     จากคุณสมบัติที่ผู้บรรยายได้กล่าวไว้ข้างต้นของรีเลย์โมดูลแบบบาง (Slim Relay Module) รุ่น RPL-Series ยี่ห้อ “Primus” ผู้บรรยายขอยกตัวอย่างการต่อใช้งานรีเลย์โมดูลแบบบาง (Slim Relay Module) ดังนี้

     ตัวอย่างการต่อใช้งานรีเลย์โมดูลแบบบาง (Slim Relay Module) ยี่ห้อ “Primus”

     ข้อดีของการต่อใช้งานและการติดตั้ง Slim Relay Module (รีเลย์โมดูลแบบบาง)
     • ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง
     • การ Wiring สายไม่ยุ่งยาก และตรวจสอบหรือซ่อมบำรุงได้ง่าย
     • ประหยัดสาย เนื่องจาก Input เป็น Common ร่วม ใช้สายเพียง 1 เส้น โดยจากวงจรการต่อเป็นการต่อแบบ PNP และ NPN
     • ประหยัดงบประมาณ
     • เหมาะสำหรับงาน PLC เนื่องจาก I/O ของ PLC มีราคาค่อนข้างสูง ถ้านำไปต่อกับวงจรคอนโทรลโดยตรงจะทำให้ Relay ของ PLC เสียหายได้

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

ใช้ในการคอนโทรลเครื่องจักรที่มีจำนวนของ I/O เยอะ ใช้เป็น Relay ภายนอกของโมดูล PLC เพื่อยืดอายุหน้าคอนแทค PLC

Relay Module รีเลย์โมดูล Relay Unit Interface Switching Power Supply PLC , Programmable Logic Controller Terminal Block Signal Tower Light

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK