Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ระบบไฟฟ้าเป็นปัญหาที่พบบ่อยในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage), ไฟดับ (Black Out), ไฟกระชาก (Spike) รวมถึงสัญญาณรบกวน (Noise) ต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในกระบวนการผลิตเป็นอย่างมาก เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะมีความไวต่อความผิดปกติของกระแสไฟฟ้าที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้ชิ้นงานชำรุดเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นจึงได้มีการติดตั้งอุปกรณ์รีเลย์ (Relay) ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า รีเลย์สำหรับป้องกันแรงดันไฟตก-ไฟเกิน (Under-Over Voltage) และมีการเช็คเฟสด้วย (Phase Protection Relay) ใช้สำหรับป้องกันความผิดปกติที่เกิดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าของระบบไฟ 3 เฟส 3 สาย และ 3 เฟส 4 สาย โดยมีเงื่อนไขการเช็คเฟสดังนี้
     • ตรวจสอบเฟสขาดหาย (Phase Loss)
     • เฟสไม่สมดุล (Phase Unbalance)
     • ตรวจสอบลำดับเฟส (Phase Sequence) ของระบบไฟ 3 เฟส ป้องกันมอเตอร์หมุนผิดทิศทาง เป็นต้น และ Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) อุปกรณ์เลือกเฟสอัตโนมัติเพื่อจ่ายให้ระบบ Voltage Monitoring หรือระบบ Protection ต่าง ๆ ของตู้ MDB และ DB นิยมใช้ร่วมกับ Phase Protection, Under-Over Voltage Trip, Shunt Trip เป็นต้น ซึ่งทางผู้บรรยายได้อธิบายไว้ในหัวข้อ “ข้อดีของการใช้ Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน)” เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ โดยเฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Phase Selector with Protection Relay) ที่ใช้สำหรับงานระบบ Protection ยกตัวอย่าง รุ่น VPM-07-1 และ VPM-07-2 ดังนี้

Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน)
Phase Selector External Phase Protection รุ่น VPM-07-1 หน้าจอแสดงสถานะ
 
Phase Selector Internal Phase Protection + 1 Relay รุ่น VPM-07-2 หน้าจอแสดงสถานะ


     Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) อุปกรณ์เลือกเฟสอัตโนมัติเพื่อจ่ายให้ระบบ Voltage Monitoring หรือระบบ Protection ต่าง ๆ ของตู้ MDB และ DB นิยมใช้ร่วมกับ Phase Protection, Under-Over Voltage Trip, Shunt Trip เป็นต้น โดยผู้ใช้สามารถพบเห็น Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) ในงานอุตสาหกรรม เช่น Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) รุ่น VPM-07-Series ยี่ห้อ “Primus” โดยสามารถรับแรงดันไฟฟ้า 3 Phase 380VAC (4 Wire) และจ่ายไฟ 1 Phase 220VAC, 5A, 50Hz จำนวน 2 Output (สำหรับจ่าย Shunt Trip และ Load อื่น ๆ)

     Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) ยกตัวอย่าง 2 รุ่น คือ VPM-07-1 (Phase Selector External Phase) และVPM-07-2 (Phase Selector Internal Phase Protection) โดยมีความแตกต่างกัน ดังนี้

     VPM-07-1 (Phase Selector External Phase) เป็นรุ่นที่ต้องต่อกับ Phase Protection Relay ภายนอก เมื่อเกิดความผิดปกติของระบบไฟฟ้า 3 Phase VPM-07-1 (Phase Selector External Phase) จะรับสัญญาณ Dry Contact ที่ Protection Input Trip จะเริ่มหน่วงเวลาตามระยะเวลาที่ตั้งค่าไว้ และจ่ายไฟ 220VAC เมื่อครบเวลาที่ตั้งค่าไว้ แต่ถ้ามีสัญญาณ Dry Contact ที่ External Input Trip VPM-07-1 (Phase Selector External Phase) จะไม่หน่วงเวลาและจ่ายไฟ 220VAC ทันที ถึงแม้ Protection Input Trip จะทํางานหรือไม่ก็ตาม

     VPM-07-2 (Phase Selector Internal Phase Protection) เป็นรุ่นที่มี Phase Protection Relay อยู่ในตัว ไม่ต้องใช้ Phase Protection จากภายนอก โดยแยกการทํางานเป็น 2 ส่วน คือ

        - Phase Protection เมื่อจ่ายไฟเข้าระบบ VPM-07-2 (Phase Selector Internal Phase Protection) จะทําการตรวจวัดแรงดันไฟฟ้าว่าปกติหรือไม่ คือ แรงดันไฟฟ้าไม่สูงเกินหรือตํ่าเกินกว่าค่าที่ตั้งไว้ และเฟสไม่สมดุล (Phase Unbalance) ไม่เกินกว่าเปอร์เซ็นที่ตั้งค่าไว้ (Range 2-20%) และลําดับ Phase ถูกต้อง VPM-07-2 (Phase Selector Internal Phase Protection) จะเริ่มหน่วงเวลาตาม T-ON ที่ตั้งค่าไว้ (Range 0-900 Sec) จากนั้น Relay Output 3 เริ่มทํางาน หากเมื่อแรงดันไฟฟ้าสูงเกินหรือตํ่าเกินกว่าค่าที่ตั้งไว้ หรือเฟสไม่สมดุล (Phase Unbalance) เกินกว่าเปอร์เซ็นต์ที่ตั้งค่าไว้ (Range 2-20%) หรือลําดับเฟสไม่ถูกต้อง VPM-07-2 (Phase Selector Internal Phase Protection) จะเริ่มหน่วงเวลาตาม T-OFF ที่ตั้งค่าไว้ (Range 0-10 Sec) เมื่อครบเวลา Relay Output 3 จะหยุดทํางาน

        - Phase Selector เมื่อ VPM-07-2 พบความผิดปกติตต่อระบบไฟ 3 Phase ก็เริ่มหน่วงเวลา 0.1-99.9 Sec และจ่ายไฟ 220VAC ที่ Output 1 เมื่อครบเวลาที่ตั้งค่าไว้ แต่ถ้า External Input Trip รับสัญญาณ Dry Contact VPM-07-2 จะไม่หน่วงเวลาและจ่ายไฟ 220VAC ทันทีถึงแม้ว่าจะเกิดความผิดปกติต่อระบบไฟ 3 Phase หรือไม่ก็ตาม

     โดยในวันนี้ผู้บรรยายจะขอยกตัวอย่าง Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) ว่ามีวิธีการลดวงจรรีเลย์เลือกเฟสอย่างไร? ในหัวข้อ “ลดวงจรรีเลย์เลือกเฟสโดยใช้อุปกรณ์เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Phase Selector with Protection Relay)” โดยสามารถยกตัวอย่างวงจรการต่อใช้งานของ Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) รุ่น VPM-07-Series ยี่ห้อ Primus ดังนี้

     ตัวอย่างวงจรการต่อใช้งานของ Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) รุ่น VPM-07-Series ยี่ห้อ Primus

     จากรูปเป็นวงจรใช้ในการทริประบบ Air Circuit Breakers (ACB) ของตู้สวิทช์บอร์ด โดยใช้อุปกรณ์ ตัว VPM-07-Series ในการเช็คเลือกเฟสไฟเลี้ยงโดยเลือกเฟสของไฟเลี้ยงมาเพื่อสั่งทริปวงจร Shunt Trip กรณีผิดปกติจากระบบไฟฟ้า เช่น ไฟตก-ไฟเกิน, สลับเฟส, เฟสขาดหาย และเฟสไม่สมดุล VPM-07-Series จะเริ่มหน่วงเวลาตามที่ตั้งไว้ และสั่งจ่ายไฟไปที่ Shunt Trip (Output1) เพื่อปลดวงจร โดยขอแค่มีไฟมาเลี้ยง 1 เฟส เฟสใดก็ได้ตัว VPM-07-Series จะทำการเลือกเฟสที่มีไปใช้งานเองโดยอัตโนมัติ และ VPM-07-Series จะมีไฟเลี้ยงวงจรคอนโทรล (Output 2) เพื่อไปเลี้ยงในตู้สวิทช์บอร์ดเสมอไม่ว่าเฟสใดเฟสหนึ่งจะหายไป โดยขอแค่มีมาเลี้ยงตัว VPM-07-Series 1 เฟสก็เพียงพอ และจะมีคำสั่งภายนอกจาก External Trip ใช้ในกรณีที่ต้องการสั่งทริป Air Circuit Breakers (ACB) (Output1) แบบทันทีโดยไม่ต้องหน่วงเวลา

     ข้อดีของลดวงจรรีเลย์เลือกเฟสโดยใช้อุปกรณ์เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน (Phase Selector with Protection Relay) ดังนี้
     • ลดวงจร Timer สามารถ Set ได้ที่ตัวอุปกรณ์
     • มี 2 Output สําหรับจ่ายไฟให้ Shunt Trip และต่อโหลดอื่น ๆ
     • มีหน้าจอแสดงผลค่าแรงดันไฟฟ้าในตัว
     • ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง
     • ลดการ Wiring สายในตู้คอนโทรลที่มีความซับซ้อน, ลดเวลาในการผลิต

     Phase Selector with Protection Relay (เฟสซีเล็คเตอร์พร้อมป้องกันไฟตก-ไฟเกิน) เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมประเภทโรงงานผลิตตู้คอนโทรลสวิทช์บอร์ด

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน


การต่อใช้งาน VPM-07-2 เพื่อสั่งทริป Air Circuit Breakers (ACB) ในตู้สวิทช์บอร์ด

Phase Protection Relay Digital Voltage Protection Relay Digital Voltage Protection Relay Phase Selector อุปกรณ์ที่จ่ายไฟ 1 Phase 220VAC Ground Fault&Phase Protection Relay

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK