Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ฮีตเตอร์ (Heater) เป็นอุปกรณ์ให้ความร้อนแก่ชิ้นงานโดยใช้หลักการจ่ายกระแสไฟฟ้าไหลผ่านลวดตัวนำ (ตัวความต้านทาน R) ซึ่งส่งผลให้ลวดตัวนำมีความร้อนเกิดขึ้น โดยแหล่งจ่ายไฟสามารถใช้ได้กับแรงดัน 220VAC และ 380VAC ปัจจุบันมีการใช้งานฮีตเตอร์ (Heater) ในภาคอุตสาหกรรมทุกประเภท เช่น งานขึ้นรูปพลาสติก, งานอบอาหาร, ห้องอบสี เป็นต้น

     ปัจจุบันฮีตเตอร์ (Heater) มีหลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน โดยแยกตามประเภทดังนี้

ฮีตเตอร์ต้มน้ำยาเคมี (Quartz Heater) ฮีตเตอร์ต้มน้ำ/จุ่ม (Immersion Heater) ฮีตเตอร์บอบบิ้น (Bobbin Heater) ฮีตเตอร์แท่ง (Cartridge Heater)
 
ฮีตเตอร์อินฟราเรด (Infrared Heater) ฮีตเตอร์ทิวบูลาร์/ท่อกลม (Tubular Heater) ฮีตเตอร์ครีบ (Finned Heater) คอยล์ฮีตเตอร์ (Coil Heater)

     จากตัวอย่างประเภทของฮีตเตอร์ (Heater) ดังตารางดังกล่าวนั้น ฮีตเตอร์ (Heater) ถูกแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ตามลักษณะการใช้งานอธิบายได้ดังนี้
     1. ฮีตเตอร์ (Heater) สำหรับใช้ให้ความร้อนกับของเหลวทุกชนิด เช่น ต้มน้ำ, อุ่นน้ำมัน, อุ่นสารเคมี เป็นต้น
     2. ฮีตเตอร์ (Heater) สำหรับใช้ให้ความร้อนในอากาศเท่านั้น เช่น งานอบแห้ง, ไล่ความชื้น, ใช้ในท่อ Duct, งานเตาอบต่าง ๆ
     3. ฮีตเตอร์ (Heater) สำหรับใช้ให้ความร้อนกับชิ้นงานโดยตรง เช่น งานแม่พิมพ์, เครื่องรีดถุงพลาสติก

     ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้งานฮีตเตอร์ (Heater) แต่ละประเภทได้ตามความเหมาะสมของลักษณะงานนั้น ๆ ได้อย่างเหมาะสม โดยวันนี้ผู้บรรยายจะขอแนะนำฮีตเตอร์ (Heater) ที่ใช้กับงานอุตสาหกรรมประเภทอุ่น-ต้ม หรือชุบสารเคมี ในหัวข้อ “แนะนำฮีตเตอร์ (Heater) สำหรังงานอุ่น-ต้ม หรือชุบสารเคมี (Immersion Heater for Chemical)” ให้เหมาะสมสำหรับอุตสาหกรรมเคมี, ห้องแล็ป เป็นต้น โดยผู้บรรยายขอแนะนำฮีตเตอร์ (Heater) 3 ชนิด ดังนี้
     1. ฮีตเตอร์บอบบิ้น (Bobbin Heater)
     2. ฮีตเตอร์ต้มน้ำยาเคมี (Quartz Heater)
     3. ฮีตเตอร์ต้มน้ำ/จุ่ม (Immersion Heater) ซึ่งฮีตเตอร์ (Heater) ทั้ง 3 ชนิด เหมาะสำหรับงานอุ่น-ต้ม หรือชุบสารเคมี (Immersion Heater for Chemical) มีตัวอย่างดังนี้

     1. ฮีตเตอร์บอบบิ้น (Bobbin Heater)

     ฮีตเตอร์บอบบิ้น (Bobbin Heater) เป็นฮีตเตอร์ (Heater) แบบจุ่มน้ำชนิดหนึ่ง ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับให้ความร้อนกับของเหลวประเภทสารเคมี สามารถเคลื่อนย้ายได้ ปลอกฮีตเตอร์สามารถเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน มีให้เลือกทั้งสแตนเลสและควอทซ์ โดยแบบสแตนเลสมีข้อดีคือเมื่อฮีตเตอร์เสียสามารถซ่อมได้ และแบบควอทซ์ใช้สำหรับงานชุบโดยใช้ไฟฟ้า แช่ในกรดหรือสารละลาย ภายในตัวฮีตเตอร์ออกแบบเป็นแบบขดลวดให้ความร้อนสม่ำเสมอ ท่อป้องกันภายนอกทำจากสแตนเลส 304, 316 (SUS 316) ทนทานสารเคมี มีขนาดวัตต์ ความยาว ความโตและโวลต์หลากหลายตามการใช้งานทนต่อการกระแทกมากกว่า ฮีตเตอร์หลอดแก้ว

     ลักษณะของการนำไปใช้งานฮีตเตอร์บอบบิ้น (Bobbin Heater)  : ให้ความร้อนกับของเหลว งานชุบโลหะ เช่นชุบโครเมี่ยม,ซิงค์, นิเกิล, กรด , ด่าง นอกจากนี้ สามารถใช้อุ่นหรือต้มของเหลวที่เหนียวข้นได้หลายชนิด ที่ไม่ทำ ปฏิกิริยากับสแตนเลส 316 (SUS 316) เช่น อุ่นกาว, ยางมะตอย เป็นต้น

     ข้อควรระวังการใช้ฮีตเตอร์บอบบิ้น (Bobbin Heater)
     • ควรออกแบบให้มีระดับ heat zone ต่ำกว่าระดับของเหลวที่ใช้เสมอเพื่อป้องการน้ำแห้ง
     • ไม่ควรกระแทกตัวฮีตเตอร์เพราะอาจทำให้มีรอยร้าวหรือเกิดการเสียหายภายใน
     • ควรมีตัวเช็คระดับของเหลวให้คงที่อยู่เสมอ

     ตัวอย่างการต่อใช้งานฮีตเตอร์บอบบิ้น (Bobbin Heater) กับบ่อชุบสารเคมี

     2. ฮีตเตอร์ต้มน้ำยาเคมี (Quartz Heater)

     ฮีตเตอร์ต้มน้ำยาเคมี (Quartz Heater) เป็นฮีตเตอร์ (Heater) ประเภทจุ่มกับของเหลวเพื่อให้ความร้อน มีความพิเศษคือวัสดุเป็นท่อควอทซ์แท่งแก้ว มีสีออกขุ่น ๆ โดยมีคุณสมบัติไม่ทำปฏิกิริยากับสารละลายชนิดต่าง ๆ จึงเหมาะที่จะนำไปใช้งานจำพวกต้มสารเคมีที่ใช้ชุบชิ้นงาน งานประเภทสารละลายที่เป็นกรดหรือด่าง สามารถถ่ายเทความร้อนได้ทั่วแท่งแก้ว โดย Quartz Heater เป็นฮีตเตอร์แท่งแก้วที่ใช้งานโดยการให้ความร้อนกับของเหลวภายในแท่งแก้ว โดยจะมีขดลวดให้ความร้อนอยู่ภายใน ภายนอกจะมีท่อ PVC เป็นตัวป้องกันการกระแทกโดยตรงกับแท่งแก้ว

     ลักษณะของการนำไปใช้งานฮีตเตอร์ต้มน้ำยาเคมี (Quartz Heater) : งานอุ่นสารเคมีที่มีความเข้มข้น, โรงชุบ หรือต้มหรืออุ่นของเหลวทั่วไป

     ข้อควรระวังการใช้ฮีตเตอร์ต้มน้ำยาเคมี (Quartz Heater)
     • ฮีตเตอร์ต้มน้ำยาเคมี (Quartz Heater) เป็นฮีตเตอร์ที่เป็นแท่งแก้ว อาจทำให้มีความเสี่ยงกับการแตกหักได้ โดยภายนอกจะมีท่อ PVC เป็นตัวป้องกันการกระแทกโดยตรงกับแท่งแก้วในระดับนึง

     ตัวอย่างการต่อใช้งานฮีตเตอร์ต้มน้ำยาเคมี (Quartz Heater) กับบ่อชุบสารเคมีในโรงงานจิวเวลลี่

     3. ฮีตเตอร์ต้มน้ำ/จุ่ม (Immersion Heater)

     ฮีตเตอร์ต้มน้ำ/จุ่ม (Immersion Heater) เป็นฮีตเตอร์ (Heater) แบบจุ่มน้ำชนิดหนึ่ง ใช้ให้ความร้อนกับของเหลวทุกชนิด เช่น งานต้มน้ำ, ต้มน้ำมัน หรือของเหลวทั่วไป เป็นต้น โดยวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้ในงานสารเคมีควรเป็นสแตนเลส 316 โดยสามารถติดตั้งได้ทั้งแบบเกลียวหรือแบบหน้าแปลน

     ลักษณะของการนำไปใช้งานฮีตเตอร์ต้มน้ำ/จุ่ม (Immersion Heater) : ใช้ให้ความร้อนกับของเหลวทุกชนิด เช่น ต้มน้ำ, อุ่นน้ำมัน, อุ่นสารเคมี เป็นต้น Immersion Heater เป็นฮีตเตอร์สำหรับงานให้ความร้อนกับของเหลว โดยสามารถติดตั้งได้ทั้งแบบเกลียวหรือแบบหน้าแปลน

     ข้อควรระวังการใช้ฮีตเตอร์ต้มน้ำ/จุ่ม (Immersion Heater)
     • จะต้องคำนึงถึงระยะ Heat Zone จะต้องไม่ให้โผล่พ้นของเหลว เพราะจะมีผลให้เกิดการเผาตัวเองและขาดในที่สุด

     ตัวอย่างการต่อใช้งานฮีตเตอร์ต้มน้ำ/จุ่ม (Immersion Heater) กับเครื่องล้างตะกร้า

     จากที่ผู้บรรยายได้ยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานฮีตเตอร์ (Heater) สำหรับงานอุ่น-ต้ม หรือชุบสารเคมี (Immersion Heater for Chemical) ข้างต้น สามารถบอกถึงข้อดีของฮีตเตอร์ (Heater) 3 ประเภทดังกล่าว ได้ดังนี้
     1. สามารถเลือกใช้งานฮีตเตอร์ (Heater) สำหรับงานอุ่น-ต้ม หรือชุบสารเคมีได้นาน เนื่องจากเป็นฮีตเตอร์ที่ทนกับสารประเภทเคมีโดยเฉพาะ
     2. สามารถเลือกใช้งานฮีตเตอร์ (Heater) สำหรับงานอุ่น-ต้ม หรือชุบสารเคมีได้หลากหลายรูปแบบ ทั้ง Immersion Heater, Quartz Heater, Bobbin Heater
     3. สามารถสั่งทำตามแบบที่ต้องการได้ อาทิ การติดตั้ง, ขนาดตวามยาว, ขนาด Diameter และแรงดันไฟฟ้า
     4. เหมาะกับงานที่มีพื้นที่จำกัดในการให้ความร้อนภายในถัง
     5. เหมาะกับกลุ่มลูกค้า โรงชุบ โรงงานผลิต แว่นตา จิวเวลลี่ สลักภัณฑ์ เป็นต้น

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

เครื่อง Basket Washer บ่อชุบโลหะ เครื่องชุบจิวเวลลี่

Heater Break Alarm Digital Monitor For Heater Break Alarm Digital Temperature Controller PID Control Function Solid State Relay Anti-Condensation Heater

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK