Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     วิศวกรหรือผู้ที่กำลังมองหาหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) คงจะเจอปัญหาในการใช้งานการวัดค่าความเร็วรอบเครื่องจักร หรือ อถปกรณ์ต่าง ๆ อาทิ การพิจารณาเลือกอุปกรณ์หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบไม่เหมาะสม, ค่าที่วัดได้ไม่ตรง, การตั้งค่ายุ่งยาก, ขนาดตัวอักษรขนาดเล็กมองเห็นไม่ชัดเจน ฯลฯ ส่งผลให้การผลิตไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นวันนี้ผู้บรรยายจะขอแนะนำหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) ว่ามี “เคล็ดลับการเลือกซื้อหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter)” อย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน ได้ค่าที่ถูกต้องแม่นยำ และสามารถตั้งค่าการใช้งานง่าย
 
     โดยขอยกตัวอย่างหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) รุ่นต่าง ๆ ของยี่ห้อ Primus ดังนี้
 
Mini Tachometer (RPM & LINE SPEED) Model: DCM-001N, Brand: Primus Digital Tachometer (RPM & LINE SPEED) Model: CM-001L, Brand: Primus Digital Frequency Meters with Alarm Model: TFM-94N, Brand: Primus Big Display Digital Frequency Meters with Alarm Model: TIM-94B, Brand: Primus
ตัวอย่างหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter)
ที่ผู้อ่านสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในงานภาคอุตสาหกรรม


     ความเร็วรอบ (Tacho Meter) หมายถึง ความเร็วที่ชิ้นงานตัดหมุนรอบต่อหนึ่งหน่วยเวลา มีหน่วยวัดเป็นรอบต่อนาที (RPM) โดย "RPM" ย่อมาจาก Revolutions per Minute ซึ่งในการวัดความเร็วรอบ (RPM) นั้น จะมีเซ็นเซอร์ (Sensor) ในการตรวจจับและเครื่องแสดงผลของความเร็วรอบ (RPM) เรียกว่า RPM Meter, Tachometer หรือ Digital Frequency Meter โดยมีหลักการวัดความเร็ว (Speed) ในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ส่วนใหญ่จะนำมาประยุกต์ในการวัดความเร็วรอบของเครื่องจักร เช่น เพลาล้อรถยนต์, ความเร็วรอบของใบพัด, รอบของลูกกลิ้ง, ความเร็วรอบของมอเตอร์ เป็นต้น โดยผู้อ่านสามารถอ่านบทความก่อนหน้านี้ในหัวข้อเรื่อง “วิธีการวัดค่าความเร็วรอบ (RPM Meter) ของมอเตอร์ ด้วย Proximity Switch” ที่ผู้บรรยายได้กล่าวถึงการใช้เซ็นเซอร์ประเภท Proximity Switch เป็นตัวเซ็นเซอร์ตรวจจับชิ้นงานและต่อเข้ากับหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) เพื่อแสดงค่าการวัดความเร็วรอบ โดยในบทความดังกล่าวจะบอกวิธีการเลือก Proximity Switch ว่าควรพิจารณาจากอะไร เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน

     ซึ่งในวันนี้ผู้บรรยายจะขอบรรยายถึงเคล็ดลับการเลือกซื้อหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) ว่าควรพิจารณาสิ่งสำคัญอะไรบ้างเพื่อให้ได้หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับการใช้งาน โดยสามารถพิจารณาสิ่งสำคัญดังนี้
 
     ชนิดของเซ็นเซอร์ในการวัดความเร็วรอบ (Sensor Input Type) : การเลือกชนิดเซ็นเซอร์ไม่ตรงกับการใช้งานเป็นสิ่งสำคัญ หากเลือกไม่เหมาะสมจะทำให้การวัดไม่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ในการเลือกใช้งาน สิ่งที่สำคัญคือการตอบสนองความถี่ ซึ่งมีหน่วยเป็น Hz (ครั้งต่อวินาที) โดยการพิจารณาจากความเร็วสูงสุดของอุปกรณ์หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) ว่าสามารถเข้ากับความถี่ชนิดของเซ็นเซอร์หรือไม่ และชิ้นงานที่ตรวจจับเป็นวัสดุอะไร ยกตัวอย่าง "โลหะ" แนะนำควรเป็นเซ็นเซอร์ชนิดอินดัคทีฟ (Inductive Proximity Sensor) และเซ็นเซอร์ชนิดต่าง ๆ เช่น โฟโต้สวิตช์ (Photo Switch),โฟโต้เซ็นเซอร์ (Photoelectric Sensor), เอ็นโค้ดเดอร์ (Encoder) โดยมีรายละเอียดดังนี้
 
Proximity Switch Photoelectric Sensor Encoder
สามารถเลือก Pulse Output มีความละเอียด
และมีความแม่นยำสูง
มีความละเอียดและมีความแม่นยำสูง ความเร็วรอบต่ำมาก ควรใช้ Incremental Encoder


     ชนิดของ Input ที่อุปกรณ์หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบสามารถรับได้ : ควรพิจารณาชนิดของ Input ว่าอุปกรณ์หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบสามารถรับ Input ชนิดใดได้บ้าง เช่น Proximity Switch, โฟโต้สวิตช์ (Photo Switch),โฟโต้เซ็นเซอร์ (Photoelectric Sensor), เอ็นโค้ดเดอร์ (Encoder) เป็นต้น (ดังตาราง Spec)


ชนิดเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วรอบที่อุปกรณ์หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบสามารถรับได้
 
     ค่าการตอบสนองความถี่ (Hz) ของอุปกรณ์หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ : ควรพิจารณาเลือกความถี่ของชนิดเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วรอบและความถี่ที่ระบุไว้ที่ Name Plate ของมอเตอร์ รวมถึงค่าการตอบสนองความถี่ (Hz) ของอุปกรณ์หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบว่ามีความเหมาะสมหรือไม่
 
ความถี่ของชนิดเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วรอบ (1000 Hz) ความถี่ที่ระบุไว้ที่ Name Plate ของมอเตอร์ ค่าการตอบสนองความถี่ (Hz) ของอุปกรณ์หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ
 
     ขนาดของตัวอักษรของอุปกรณ์หน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบเพื่อแสดงให้เห็นชัดเจน : ซึ่งขนาดของตัวอักษรก็เป็นปัจจัยสำคัญในการแสดงผล เพื่อให้ผู้อ่านค่าสามารถมองเห็นได้ชัดเจน โดยผู้อ่านสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม
 
Mini Tachometer (RPM & LINE SPEED) Model: DCM-001N, Brand: Primus Digital Tachometer (RPM & LINE SPEED) Model: CM-001L, Brand: Primus Digital Frequency Meters with Alarm Model: TFM-94N, Brand: Primus Big Display Digital Frequency Meters with Alarm Model: TIM-94B, Brand: Primus
4 หลัก ขนาด 0.39 นิ้ว 4 หลัก ขนาด 0.56 นิ้ว 5 หลัก ขนาด 0.56 นิ้ว 5 หลัก ขนาด 2.3 นิ้ว และ 4.3 นิ้ว
(มีให้เลือก 2 Size)
 
     การคำนวณเพื่อเลือกความถี่ของรุ่น Sensor ที่เหมาะสม : โดยสามารถอ้างอิงสูตรการคำนวณจากสมการ
 
     จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้น ผู้อ่านสามารถใช้หลักการในการพิจารณาเลือกซื้อหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) ได้ตามหัวข้อดังกล่าว ซึ่งถ้าปฏิบัติตามหลักการพิจารณาแล้ว ทางผู้บรรยายมั่นใจได้ว่าผู้อ่านจะสามารถเลือกหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) ได้อย่างถูกต้องและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
     ดังนั้นผู้บรรยายขอยกตัวอย่างการต่อใช้งานของหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) ร่วมกับ Proximity Switch ในการวัดความเร็วรอบของมอเตอร์ ดังนี้
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งานของหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) ร่วมกับ Proximity Switch ในการวัดความเร็วรอบของมอเตอร์
 
     ข้อดีของการเลือกใช้งานหน้าจอแสดงผลการวัดความเร็วรอบ (RPM Meter, Tachometer, Digital Frequency Meter) รุ่น TIM-94B ยี่ห้อ Primus ดังนี้
     • มีขนาดหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ สามารถมองเห็นตัวเลขได้ชัดเจน 5 หลัก ขนาด 2.3 นิ้ว และ 4.3 นิ้ว
     • สามารถแสดงค่าได้หลากหลายหน่วยการวัด
         - Frequency(kHz, Hz)
         - Speed(RPS, RPM)
         - Line Speed (cm/s, cm/min, cm/hr, m/s, m/min, m/hr)
     • รับอินพุตได้ Proximity Switch (NPN, PNP), Photo Sensor (NPN, PNP), Encoder และ Pulse
     • มี 3 Relay Output พร้อม 4 Alarm Function
     • มี Transfer Output แบบ 4-20mA และ 0-10VDC (Option)
     • สามารถสื่อสารกับ Computer ผ่านพอร์ต RS485 MODBUS RTU Protocol (Option)
     • สามารถจำค่าสูงสุดและต่ำสุดได้
     • มี 1 Digital Input สำหรับ Reset ค่าต่าง ๆ
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน
 
วัด Speed ของผ้า (m/min) วัดความเร็วรอบของโรเตอร์ (RPM) วัดความเร็วรอบของมอเตอร์ (RPM)

RPM & LINE SPEED MINI TACHOMETER Digital Frequency Meters With Alarm DIGITAL TARGET COUNTER WITH RS485 Encoder

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK