Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) คือ อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วไหลในระบบไฟฟ้าโดยใช้หลักการวัดกระแสที่บัสบาร์กราวด์ โดยมีระบบ Alarm เพื่อแจ้งเตือนเมื่อเริ่มมีการรั่วไหลของกระแส และมี Output เพื่อสั่งตัดวงจร และปัจจุบันมี Function Phase Protection สำหรับแสดงผลและตรวจสอบแรงดันไฟฟ้า โดยจะทำการตรวจวัดค่าแรงดันไฟฟ้าว่าปกติหรือไม่ คือ Under-Over Voltage, Phase Unbalance, Phase Loss, Phase Sequence เป็นต้น โดยการต่อวงจรวัดกระแสที่บัสบาร์ทั้ง 4 CT เฟส R, S, T และ N และต่อที่บัสบาร์ G-N เพื่อตรวจจับกระแสรั่วไหลในระบบไฟฟ้า

   ยกตัวอย่าง อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-Series

อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-1 อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-2


     โดยอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-Series ผู้อ่านสามารถดูข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทความที่ผ่านมาในหัวข้อ มาทำความรู้จักอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ซึ่งอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) สามารถบอกถึงข้อดีได้ดังนี้
     1. เป็น Relay ตรวจสอบไฟรั่วในระบบไฟฟ้าและแจ้งเตือนได้อย่างทันทีทันใด
     2. ประหยัดกว่า Relay ทั่วไป เนื่องจากมีระบบป้องกันไฟรั่วและป้องกันไฟตก-ไฟเกินในตัว
     3. ติดตั้งรวดเร็วกว่า ใช้อุปกรณ์และสายไฟน้อยกว่า
     4. ป้องกันระบบไฟฟ้าอย่างมั่นใจ ได้มาตรฐาน CE Mark และ IEC 60255-151
     5. สามารถเก็บค่า Alarm ที่เกิดขึ้น และเวลาได้อย่างแม่นยำ เพื่อเรียกดูค่าย้อนหลัง
     6. เหมาะสำหรับเพิ่ม Option ในการป้องกันระบบไฟรั่วให้กับตู้คอนโทรล เนื่องจาก Air Circuit Breakers (ACB) ที่ติด Option ป้องกันระบบไฟฟ้ารั่ว ราคาค่อนข้างสูง

     จากอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้น สิ่งสำคัญที่ทางผู้ใช้จะต้องคำนึงถึง คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่พบในงานภาคอุตสาหกรรม จำเป็นจะต้องได้รับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม โดยในวันนี้ผู้บรรยายจะกล่าวถึงมาตรฐาน IEC 60255-151

     มาตรฐาน IEC 60255-151 เป็นมาตรฐานที่กำหนดโดยคณะกรรมการสากลว่าด้วยมาตรฐานไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (International Electrotechnical Commission หรือ IEC) ซึ่งเน้นกับเรื่องการป้องกันและควบคุมระบบการจ่ายไฟฟ้าแบบคงที่ (Static Systems) และระบบการจ่ายไฟฟ้าแบบที่ปรับเปลี่ยนได้ (Dynamic Systems) สำหรับการใช้ในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป

ยกตัวอย่าง มาตรฐาน IEC 60255-151 อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay)
ยี่ห้อ Primus รุ่น
VPM-08-Series



     มาตรฐาน IEC 60255-151 เป็นมาตรฐานระหว่างประเทศที่ถูกยอมรับทั่วโลก ดังนั้นข้อดีที่อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-Series ที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน IEC 60255-151 ดังกล่าวนั้น มีดังนี้

ข้อดีที่อุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-Series ที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน IEC 60255-151
     • มีความน่าเชื่อถือในการทำงานในระบบไฟฟ้า
     • มีความปลอดภัยในการใช้งาน
     • มีความคงทนของอุปกรณ์ เนื่องจากมีการผ่านขั้นตอนการทดสอบ
     • มีประสิทธิภาพในการทำงาน

ยกตัวอย่าง การต่อวงจรการประยุกต์ใช้งานอุปกรณ์ป้องกันกระแสรั่วในระบบไฟฟ้า (Ground Fault & Phase Protection Relay) ยี่ห้อ Primus รุ่น VPM-08-2


การติดตั้งและการใช้งานของ Ground Fault Phase Protection
     • ติดตั้งอุปกรณ์ Ground Fault Phase Protection ให้ถูกต้องตามมาตรฐานและคำแนะนำของผู้ผลิต

ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

ตู้ควบคุมระบบโซล่าเซลล์ ตู้ MDB ใช้ควบคุม Circuit Breaker

 

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK