Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector คือ อุปกรณ์วัดอุณหภูมิที่ใช้หลักการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทานของโลหะ ซึ่งค่าความต้านทานดังกล่าวจะมีค่าเพิ่มตามอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น นิยมนำไปใช้ในการวัดอุณหภูมิในช่วง -200 ถึง 600 °C โดยจะทำจากแพลทินัมเป็นแบบที่นิยมใช้มากที่สุดนั่นคือ PT100, PT1000 มีความแม่นยำเที่ยงตรงสูง ซึ่งมีทั้งแบบ 3 สาย (Standard) และ 4 สาย โดยจะมีค่า 100Ω ที่ 0 °C

ตัวอย่างเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ประเภท RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector โครงสร้างภายในของเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ประเภท RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector ตัวอย่างแพลตตินัมที่ใช้ในการประกอบเป็นเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ประเภท RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector


     ผู้บรรยายขอสรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับคุณสมบัติเด่นของเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ประเภท RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector ได้ดังนี้
     1. RTD มีความแม่นยำในการวัดค่าอุณหภูมิได้ละเอียดและแม่นยำในการวัดอุณหภูมิ
     2. วัดค่าอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -200 °C ถึง 600 °C ทำให้เหมาะสำหรับการวัดทั้งในช่วงอุณหภูมิต่ำและสูง
     3. มีความสามารถในการตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ
     4. มีอุปกรณ์รองรับในการใช้งานหลากหลาย เช่น Temperature Controller, PLC, Digital Indicator เป็นต้น
     5. ในการใช้งาน RTD นิยมในงานที่ต้องการความแม่นยำสูงในการวัดอุณหภูมิ และมีการใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการผลิต, การควบคุมกระบวนการ, ระบบควบคุมอุณหภูมิในอาคาร และในงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นต้น

     นอกจากนี้สิ่งที่ผู้ใช้ต้องพิจารณาเป็นพิเศษเกี่ยวกับเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ประเภท RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector คือ ค่าความผิดพลาด ดังนั้นการตรวจสอบค่าความผิดพลาดของ Resistance Temperature Detector (RTD) เป็นขั้นตอนสำคัญในการตรวจสอบ เพื่อให้ RTD (Resistor Temperature Detector) วัดค่าอุณหภูมิได้แม่นยำ และลดความผิดพลาดในการวัดได้

     ค่าความผิดพลาดในการวัดอุณหภูมิของ RTD (PT100) สามารถเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยดังนี้
     • การใช้งานที่อุณหภูมิเกินสเปคของ RTD (PT100) : Typical Range ส่วนใหญ่ในท้องตลาดที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานอยู่ที่อุณหภูมิ -200 °C ถึง 600 °C
     • คุณภาพของ RTD : คุณภาพของ RTD นั้นมีผลโดยตรงกับความถูกต้องของการวัด RTD ที่ผลิตด้วยมาตรฐานและมีความแม่นยำมีน้อยกว่า RTD ที่มีคุณภาพต่ำ
     • สายสัญญาณ (Lead Wire Resistance) : การต่อสายยาวจะทำให้เกิดความต้านทานเพิ่มขึ้นในสายได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดค่าผิดพลาด จึงนิยมใช้สายที่มีค่าความต้านทานต่ำเพื่อลดความผิดพลาดนี้ และหากมีการบิดหรือทำให้สายเสียก็อาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดเช่นกัน (แต่หากมีความจำเป็นต้องเดินสายระยะไกล แนะนำให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์แปลงค่าสัญญาณอนาล็อก 4-20 mA จะช่วยลดค่าผิดพลาดลงได้)
     • สัญญาณรบกวน (Electrical Interference) : การมีสัญญาณรบกวนจากแหล่งที่มีไฟฟ้าได้ทำให้เกิดค่าผิดพลาด ควรติดตั้ง RTD ให้อยู่ห่าง ๆ
     • การดูแลรักษาและตรวจสอบ : ควรตรวจสอบสภาพ RTD (PT100) และสายสัญญาณอย่างสม่ำเสมอเพื่อความแน่ใจว่าไม่มีความชำรุด และควรมีการทำการสอบเทียบ (Calibration) ตามระยะเวลาที่กำหนด
     • การสะสมของอุณหภูมิ (Temperature Drift) : RTD (PT100) อาจมีการเปลี่ยนแปลงความต้านทานตามอุณหภูมิ ซึ่งต้องการการปรับแต่งเพื่อความแม่นยำ
     • สภาพแวดล้อม : สภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง, สารเคมีหรือก๊าซต่าง ๆ มีผลต่อความแม่นยำของ RTD (PT100) ทั้งสิ้น

     ดังนั้น หากมีการตรวจสอบปัจจัยที่จะทำให้เกิดค่าผิดพลาดในการวัดนี้ได้ ก็จะช่วยให้แน่ใจว่า RTD ทำงานอย่างถูกต้องและได้ค่าวัดอุณหภูมิที่แม่นยำ หรือผู้อ่านสามารถศึกษาข้อมูลเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ประเภท RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector ในหัวข้อที่ผ่านมาได้ดังนี้ “การเลือกวัสดุของ Thermocouple & RTD (PT100) ให้เหมาะสมกับอุณหภูมิการใช้งาน” , “6 คำถามที่ควรถามก่อนเลือกใช้ RTD/PT100/PT1000/PT500

     จากข้อมูลที่ทางผู้บรรยายได้กล่าวมาข้างต้นนั้น ทางผู้บรรยายขออนุญาตยกตัวอย่างการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ประเภท RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector ในกรณีที่ต้องเดินสายติดตั้งในระยะไกล ซึ่งเป็น 1 ในปัจจัยที่ทำให้เกิดค่าผิดพลาดในการวัดอุณหภูมิ ด้วยอุปกรณ์แปลงค่าสัญญาณอนาล็อก 4-20 mA (TM-012P และ EM-N Series)

     การประยุกต์ใช้งานของเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ประเภท RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector ในกรณีที่ต้องเดินสายติดตั้งในระยะไกล ด้วย Resistance Transmitter ชนิดฝังหัวกะโหลก (TM-012P)

     การประยุกต์ใช้งานของเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) ประเภท RTD (PT100), อาร์ทีดี หรือ Resistant Temperature Detector ในกรณีที่ต้องเดินสายติดตั้งในระยะไกล ด้วย Resistance Transmitter ชนิดยึดราง Din Rial (EM-07N)

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน

การใช้งาน RTD (PT100) กระบวนการผลิต การใช้งาน RTD (PT100) ในเครื่องล้าง การใช้งาน RTD (PT100) ในเครื่อง Retort

Cartridge Heater ฮีตเตอร์แท่ง Tubular Heater ฮีตเตอร์ท่อกลม Finned Heater ฮีตเตอร์ครีบ Bobbin Heater ฮีตเตอร์ต้มน้ำ Immersion Heater ฮีตเตอร์จุ่ม

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK