Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     ปั๊มคอนโทรล (Pump Control) หรือ เครื่องควบคุมการทํางานของปั๊มน้ำ (Water Pump) ที่มีการใช้งานกันเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นในหอพัก, อะพาร์ตเมนต์, คอนโดมิเนียม, อาคารตึกสูงหรือในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยจะทำหน้าที่ในการรับ-ส่งน้ำจากต้นทางไปยังปลายทาหรือสูบน้ำจากบ่อพักน้ำใต้ดินเข้าสู่ระบบในอาคารโดยตรง (Transfer Pump) ซึ่งในกรณีที่มีการใช้น้ำมากเกินไปจะต้องมีปั๊ม 2 ตัว เพื่อช่วยกันทำงาน หรือเรียกว่า Twin Pump นั่นเอง โดยได้มีนำเสนอข้อมูลกันไปแล้วในหัวข้อ เครื่องควบคุมปั๊มน้ำ 2 ตัว พร้อมจอแสดงผล (Twin Pump Controller)
 
     ปัจจุบันเครื่องควบคุมการทํางานของปั๊มน้ำ (Water Pump) หรือปั๊มคอนโทรล (Pump Control) มีทั้งแบบการควบคุมปั๊มน้ำ 1 ตัว และปั๊มน้ำ 2 ตัว ในระบบไฟฟ้า 1 เฟส และ 3 เฟส โดยมีการทํางานทั้งแบบ Water Supply (Charging) และ Drainage (Discharging) เป็นรุ่นแบบไม่มีหน้าจอแสดงผลและแบบมีหน้าจอแสดงผล โดยได้มีการพัฒนาให้มี Function การป้องกัน Over and Under Voltage, Phase Sequence, Phase Loss สามารถเลือกต่อใช้งานกับระบบ Booster Pump, Transfer Pump, Drain Water อยู่ในตัวเดียวกัน เพื่อประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งและค่าใช้จ่ายในการสั่งซื้อ Option Function เพิ่มเติม (ดังรูป)
 
Pump Control เครื่องควบคุมการทํางานของปั๊มน้ำพร้อมหน้าจอแสดงผล Pump Control เครื่องควบคุมการทํางานของปั๊มน้ำ
     สิ่งที่สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับระบบการควบคุมปั๊มน้ำก็คือ เซ็นเซอร์วัดระดับน้ำหรือของเหลว (Level Sensor) ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ด้านอินพุตที่จะต่อร่วมกับเครื่องควบคุมการทํางานของปั๊มน้ำ (Water Pump) หรือปั๊มคอนโทรล (Pump Control) ดังนั้นในวันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้งเซ็นเซอร์ที่ใช้ร่วมกับเครื่องควบคุมการทํางานของปั๊มน้ำ (Water Pump) หรือปั๊มคอนโทรล (Pump Control) ว่ามีเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ (Level Sensor) อะไรบ้าง และมีวิธีการติดตั้งอย่างไร? ในหัวข้อ “3 วิธี การติดตั้งเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำร่วมกับ Pump Control”
 
     วิธีที่ 1 : ติดตั้งโดยการใช้ Level Switch (สวิตช์ลูกลอยตรวจจับระดับของเหลว วัสดุแบบ SUS304/SUS316) เป็นเซ็นเซอร์วัดระดับของเหลว เช่น นํ้า, น้ำมัน โดยอาศัย Magnet Switch เปลี่ยนแปลงสถานะของหน้าคอนแทค NO/NC เมื่อลูกลอยเคลื่อนที่ขึ้น-ลง ตามระดับของเหลว มีทั้งแบบติดตั้งด้านบนและด้านข้างถัง (รุ่น LP-04 สามารถเลือกจํานวนลูกลอยเพื่อวัดได้หลายระดับ) และ Cable Float Level Switch ลูกลอยวัดระดับแบบสายเคเบิ้ล โดยการใช้งานสามารถหย่อนลูกลอยลงไปในถังหรือบ่อบําบัดน้ำเสียเพื่อตรวจระดับน้ำและควบคุมให้อยู่ในตําแหน่งสูงหรือต่ำตามต้องการ เมื่อน้ำมีระดับสูงขึ้นลูกลอยจะอยู่ในลักษณะแนวนอน ทำให้สวิตช์อยูในตําแหน่ง OFF แต่ถ้าน้ำอยู่ในระดับต่ำลูกลอยจะอยู่ในลักษณะแนวดิ่ง ทําให้สวิตช์อยูในตําแหน่ง ON โดยสวิตช์ที่อยู่ภายในลูกลอยเป็นแบบ Mercury Switch (สวิตช์ปรอท) ทําให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานในการตัด-ต่อ ได้มากกว่า 500,000 ครั้ง
รูปแสดงการติดตั้ง Level Switch (LP-Series) และ Cable Float Level Switch (CP-01) ในบ่อนํ้า
     จากรูปจะเป็นการใช้งานของลูกลอยต่อร่วมกับ Pump Control โดยแต่ล่ะรุ่นก็จะมีการใช้งานที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับพื้นที่ในการติดตั้ง โดยมีวงจรการต่อใช้งาน (ดังรูป)

วงจรการต่อใช้งานของลูกลอยร่วมกับ Pump Control
 
     วิธีที่ 2 : ติดตั้งโดยการใช้ Electrode Level Switch อุปกรณ์วัดระดับแบบก้านอีเล็คโทรด เป็นเซ็นเซอร์ที่ใช้กับของเหลวที่นําไฟฟ้าได้เท่านั้น และไม่สามารถใช้กับน้ำบริสุทธิ์ (RO) หรือน้ำมันที่มีสถานะเป็น Hydrocarbon ได้ โดยต่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมระดับ Level Control (PM-021N-2) เพื่อควบคุม 1 ระดับ หรือ 2 ระดับ (ดังรูป)
 
รูปแสดงการติดตั้ง Electrode Level Switch ในบ่อพักนํ้า วงจรการต่อใช้งาน Electrode Level Switch ร่วมกับ Pump Control

 

     จากรูปจะเป็นการใช้และวงจรการต่อใช้งานของก้าน Electrode Level Switch ต่อร่วมกับ Pump Control เป็นที่นิยมใช้มากที่สุดในระบบปั๊มนํ้า ซึ่งจะมีราคาที่ย่อมเยาและง่ายต่อการติดตั้ง
 
     วิธีที่ 3 : ติดตั้งโดยการใช้สวิตช์ควบคุมแรงดัน (Pressure Switch) อุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมแรงดันในท่อ, ระบบนํ้าหรือระบบลม โดยสามารถเลือกย่านแรงดันที่ต้องการใช้งานได้ สัญญาณ Output เป็นแบบ Relay Contact
 
รูปแสดงการติดตั้ง Pressure Switch ในระบบ Booster Pump วงจรการต่อใช้งาน Pressure Switch ร่วมกับ Pump Control
     จากรูปจะเป็นการใช้งานของ Pressure Switch ต่อร่วมกับ Pump Control โดยจะอยู่ในระบบ Booster Pump จะเห็นได้ว่าการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ (Level Sensor) ร่วมกับ Pump Control ทั้ง 3 วิธี ที่ผู้ใช้งานสามารถทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก และที่สำคัญสามารถเลือกเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ (Level Sensor) ให้เหมาะสมกับหน้างาน ที่ทางเราได้มีแนะนำไว้ในหัวข้อ การเลือกเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ (Level Sensor/Level Switch) ให้เหมาะสมกับหน้างาน เพื่อการใช้งาน Level Sensor, Level Switch, Level Water Sensor, Cable Float Level Switch ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ่น
 
ตัวอย่างลักษณะการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำ, ของเหลว (Level Sensor) ในการประยุกต์ใช้งาน
 
โรงควบคุมคุณภาพน้ำจตุจักร บ่อพักน้ำบนอาคาร เช็คระดับน้ำในถังน้ำ, น้ำมันหรือของเหลว
 

Single Pump Relay Single Pump Controller Level Switch

Cable Float Switch

Pressure Switch

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK