Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     PLC (พีแอลซี) ย่อมาจาก โปรแกรมเมเบิลลอจิกคอลโทรลเลอร์ (Programmable Logic Controller) หรือ PLC+HMI เป็นการทำงานร่วมกัน โดยใช้ PLC เป็นตัวควบคุม และ HMI เป็นตัวสื่อสารระหว่างผู้ใช้งาน (Human) กับระบบ Module PLC หรือจอแสดงผลต่าง ๆ โดยให้ PLC สั่งงานไปที่เครื่องจักร (Machine) อีกที ปัจจุบันได้มีนำ PLC+HMI มาใช้งานในอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมาก เช่น อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ฯลฯ เพื่อใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องจักรหรือระบบโซลูชั่นต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ ซึ่งพีแอลซี (PLC) มีหลากหลายรุ่นและยี่ห้อที่แตกต่างกันเพื่อการเลือกใช้ให้เหมาะสม เช่น PLC ที่มีขนาดเล็ก (Micro PLC) ที่มีจำนวน Input/Output ไม่มากนัก (ราคาถูก) และ Vision PLC ที่มีการแสดงผลหน้าจอแบบ Graphic, LCD หรือ PLC แบบใช้ปุ่มกด (Keypad Switch), PLC แบบ Touch Screen เป็นต้น โดย PLC แต่ละรุ่นจะมีจำนวนอินพุต (Input) และเอาต์พุต (Output) ของอุปกรณ์ที่สามารถทำการเชื่อมต่อกับ PLC ได้แตกต่างกัน รวมถึงพอร์ตที่ใช้ในการสื่อสารต่าง ๆ กับ PLC ด้วย
 
     จากบทความที่ผ่านมาทางผู้จัดทำได้มีการนำเสนอในหัวข้อ “ทำไมต้องใช้ PLC+HMI ในการควบคุมเครื่องจักรในยุคปัจจุบัน” กันไปแล้ว ซึ่งได้มีการกล่าวถึงหลักการทำงานและการประยุกต์ใช้งาน รวมถึงแนะนำ PLC+HMI รุ่นและรูปแบบต่าง ๆ ที่พบเห็นในตลาดอุตสาหกรรม ซึ่งแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ก็มีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างกันออกไป โดยในวันนี้เราจะขอแนะนำ PLC+HMI สำหรับรุ่นราคาถูก ราคาประหยัด กรณีที่ผู้ใช้งานไม่ต้องการ Features พิเศษมากนัก เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้ใช้งานที่กำลังค้นหา PLC+HMI ที่ราคาไม่แรง แต่มีคุณสมบัติครบครัน ในหัวข้อ “PLC+HMI ราคาถูก มีคุณสมบัติอะไรบ้าง” โดยจะขอยกตัวอย่าง PLC+HMI รุ่น JAZZ-Series (Jazz, Jazz-J) ซึ่งเป็น PLC ที่มีขนาดเล็ก (Micro PLC) ดังนี้
 
     คุณสมบัติ PLC+HMI รุ่น JAZZ-Series (Jazz, Jazz-J) รุ่นราคาถูก ราคาประหยัด
 
Jazz Micro-OPLC Programmable Logic Control+HMI (PLC+HMI)
Model : JAZZ / Brand : UNITRONICS
คุณสมบัติเด่น คุณสมบัติเด่น
จอแสดงผลชนิดตัวอักษร/ตัวเลข 2 บรรทัด ออกแบบหน้าจอได้ 60 หน้า
IP65/NEMA4X High-Speed Counter & PWM Output
Auto-Tune PID, Up to 4 Loops สามารถต่อ Input Temperature ได้โดยตรง
สามารถสื่อสารแบบ RS-232/485 ได้ (Option) รองรับ Font ได้ 15 ภาษา


     จากคุณสมบัติของ Jazz Micro-OPLC Programmable Logic Control+HMI (PLC+HMI) Model : JAZZ Series (UNITRONICS) และ Model : JAZZ-J Series (UNITRONICS) ข้างต้นผู้ใช้สามารถพิจารณาเลือกการใช้งานจากข้อมูล Specification ได้ตามตารางด้านล่างนี้


 
     ดังนั้น หากผู้ใช้มีงบประมาณที่จำกัด PLC ที่มีขนาดเล็ก (Micro PLC/Micro OPLC) รุ่น Jazz Series และ Jazz-J Series ก็สามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ดี โดยสิ่งที่ต้องพิจารณาเลือก PLC+HMI ให้เหมาะสมกับงาน เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดควรมีหลักการในการพิจารณาดังนี้
     • ชนิดของ Input ที่รับเข้า PLC+HMI เป็นชนิดใด ตรงกับรุ่น PLC+HMI รุ่นราคาประหยัดหรือไม่
     • ชนิดของ Output สำหรับนำไปต่อร่วมเพื่อควบคุมหรือสั่งงานเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ
     • สามารถต่อการใช้งานและตรวจสอบการทำงาน หรือการ Maintenance ได้ง่ายหรือไม่
     • พื้นที่ในการติดตั้ง PLC+HMI
     • สามารถหาสายในการเชื่อมต่อ PLC ได้ง่าย
 
     ตัวอย่างการต่อใช้งาน Jazz Micro-OPLC Programmable Logic Control+HMI (PLC+HMI) ร่วมกับเซ็นเซอร์วัอุณหภูมิ เพื่อควบคุมการให้ความร้อนของ Heater ในการอบแห้งผลไม้

ตัวอย่างการนำ PLC Jazz Micro-OPLC Programmable Logic Control+HMI (PLC+HMI)
มาต่อใช้งานร่วมกับเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) เพื่อควบคุมการให้ความร้อนของ Heater ในการอบแห้งผลไม้
 
     จากตัวอย่างการต่อใช้งาน Jazz Micro-OPLC Programmable Logic Control+HMI (PLC+HMI) ร่วมกับเซ็นเซอร์วัอุณหภูมิ เช่น Thermocouple, RTD Pt100 เพื่อควบคุมการให้ความร้อนของ Heater ในการอบแห้งผลไม้ข้างต้น โดยสามารถเขียนโปรแกรม Ladder ได้ดังนี้
 
     ตัวอย่างการเขียนโปรแกรม Ladder การต่อใช้งาน Jazz Micro-OPLC Programmable Logic Control+HMI (PLC+HMI) ร่วมกับเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ (Temperature Sensor) เพื่อควบคุมการให้ความร้อนของ Heater ในการอบแห้งผลไม้

     จากรูปเป็นการเขียนแลดเดอร์โปรแกรมแบบง่ายที่เข้าใจง่าย โดยเมื่อเราตั้งค่า SETPOINT จะนำมาลบกับค่า Diff ซึ่งจะเป็นค่าที่ตั้งให้ฮีตเตอร์ทำงาน (OUT 0) โดยค่าอุณหภูมิ TEMP SENSOR ต้องน้อยกว่าค่า Diff และถ้าอุณหภูมิมมากกว่าค่า SETPOINT จะสั่งให้ฮีตเตอร์ (Heater) หยุดทำงาน

     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน PLC (Programmable Logic Controller)
 
ระบบสูบน้ำการประปาภูมิภาค
ติดตั้งหน้างานที่จังหวัดพะเยา
ตู้ควบคุมอุณหภมิและฆ่าเชื้อในโรงพยาบาล ระบบบำบัดน้ำเสีย

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK