Thailand Web Stat Truehits.net
Image Alternative text

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK

     พาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter) หรือมัลติมิเตอร์ (Multifunction Power Meter) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดและตรวจสอบค่าพลังงานไฟฟ้าของระบบไฟฟ้า ซึ่งสามารถวัดและบันทึกค่าไฟฟ้าต่าง ๆ ได้ เช่น แรงดันไฟฟ้า (Voltage), กระแสไฟฟ้า (Current), พาวเวอร์แฟคเตอร์ (Power Factor) และพลังงาน (Energy) และค่าอื่น ๆ V (Line), V (Phase), A (Phase), kW, kvar, kVA, kWh, kvarh, kVAh, PF, Hz, kW Demand, Peak Demand, THD (Harmonic) เป็นต้น
 
     โดยพาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter) หรือมัลติมิเตอร์ (Multifunction Power Meter) แบ่งออกเป็นหลายประเภทตามความสามารถของเครื่องวัด อาทิ มิเตอร์แบบเข็ม (Analog Meter), มิเตอร์แบบดิจิตอล (Digital Meter) เป็นต้น โดยผู้อ่านสามารถพบเห็นพาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter) หรือมัลติมิเตอร์ (Multifunction Power Meter) ได้ในงานภาคอุตสาหกรรม เช่น โรงงานอุตสาหกรรม, หอพัก, อาคารสำนักงาน และอื่น ๆ ที่ต้องการความแม่นยำในการวัดและบันทึกข้อมูลไฟฟ้าเพื่อจะนำมาวิเคราะห์หรือจัดการพลังงานไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
 
 
KM-06N : 3 Phase Power and Energy Meter with RS-485 KM-07 : Multifunction Meter KM-09 : 1 Phase Power Meter
 
KM-20 : 1 Phase Power Meter with Protection Relay KM-23 : 3 Phase Power Meter with Protection Relay KM-24-L : 1 Phase Power Meter with LoRaWAN


     จากตัวอย่างพาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter) หรือมัลติมิเตอร์ (Multifunction Power Meter) ยี่ห้อ PRIMUS ควรมี Function ต่าง ๆ ที่สามารถวัดและวิเคราะห์พลังงานได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ เช่น
     • การวัดและแสดงค่าไฟฟ้า : สามารถวัดและแสดงค่าไฟฟ้าทั้งแรงดันไฟฟ้า (Voltage), กระแสไฟฟ้า (Current) แบบไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เพื่อตรวจสอบว่าแรงดันและกระแสไฟฟ้าอยู่ในเกณฑ์ที่ถูกต้องหรือไม่
     • การวัดและแสดงค่าพลังงาน : สามารถวัดและแสดงค่าพลังงานได้แบบ Real-time โดยใช้หน่วยวัด kWh หรือ MWh เพื่อช่วยในการประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายในการใช้ไฟฟ้า
     • การวัดและแสดงค่า Power Factor (PF) : สามารถวัดและแสดงค่า Power Factor ซึ่งเป็นอัตราส่วนระหว่างพลังงานที่ใช้งานจริงกับพลังงานที่จ่ายเข้าระบบได้ ทำให้สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานได้
     • การวัดและแสดงค่าความถี่ (Hz) : สามารถวัดและแสดงค่าความถี่ของไฟฟ้าได้ เช่น 50Hz หรือ 60Hz เพื่อตรวจสอบว่าไฟฟ้าทำงานได้อย่างถูกต้อง
     • การวัดและแสดงค่าอื่น ๆ ตามความต้องการของผู้ใช้งาน อาทิ V (Line), V (Phase),  A (Phase), kW, kvar, kVA, kWh, kvarh, kVAh, PF, Hz, kW Demand, Peak Demand, THD (Harmonic) เป็นต้น

     จากบทความที่ผ่านมาในหัวข้อ “5 ข้อดี ของพาวเวอร์มิเตอร์ขนาดเล็ก พร้อมโวลท์เตจโปรเทคชั่นภายในตัว (Power Meter with Voltage Protection Relay)” และ “ข้อดีของ Power Meter พร้อม Phase Protection ภายในตัว” ผู้อ่านน่าจะพอเข้าใจความหมายของ พาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter) หรือ มัลติมิเตอร์ (Multifunction Power Meter) ได้พอสังเขป 
 
     ดังนั้นในวันนี้ผู้บรรยายจะขอแนะนำเทคนิคในการเลือกซื้อ พาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter) หรือ มัลติมิเตอร์ (Multifunction Power Meter) ว่ามีหลักการในการพิจารณาอะไรบ้างดังนี้
 
     เลือกซื้อพาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter) หรือมัลติมิเตอร์ (Multifunction Power Meter) ควรพิจารณาอะไรบ้าง โดยมีหลักในการเลือกดังนี้
     • ตรวจสอบว่า Multifunction Power Meter มีความแม่นยำและเป็นไปตามมาตรฐานไหม : ควรเลือกซื้อ Multifunction Power Meter ที่มีความแม่นยำและเป็นไปตามมาตรฐาน เช่น IEC 61036
     • ตรวจสอบว่า Multifunction Power Meter มีฟังก์ชันที่ตรงตามความต้องการ : ควรเลือกซื้อ Multifunction Power Meter ที่มีฟังก์ชันที่ตรงตามความต้องการ เช่น การวัดและแสดงค่าไฟฟ้า การวัดและแสดงค่าพลังงาน การวัดและแสดงค่า Power Factor การวัดและแสดงค่าความถี่ และอื่น ๆ
     • ตรวจสอบว่า Multifunction Power Meter มีความสามารถในการติดต่อกับระบบต่าง ๆ : ควรเลือกซื้อ Multifunction Power Meter ที่มีความสามารถในการติดต่อกับระบบต่าง ๆ เช่น RS485, Modbus, Ethernet หรือ Wi-Fi สามารถไปเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์และนำไปเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์พลังงานการใช้ไฟฟ้าต่อไปได้
     • ตรวจสอบว่า Multifunction Power Meter มีความปลอดภัยและมีการรับรองมาตรฐาน : ควรเลือกซื้อ Multifunction Power Meter ที่มีความปลอดภัยและมีการรับรองมาตรฐาน เช่น มีการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ มีการรับรองมาตรฐานการทดสอบทางไฟฟ้า และมีมาตรฐานอุตสาหกรรม เช่น CE Mark เป็นต้น
 
     โดยวันนี้ผู้บรรยายขอแนะนำ KM-07 : Multifunction Meter ยี่ห้อ Primus เป็นมิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้า สามารถวัดค่า V(Line), V(Phase), A(Phase), kW, kVA, kVar, kWh, kVarh, PF, Hz, kW Demand Peak Demand, THD (Harmonic) 11 ลำดับ สำหรับ 1 Phase / 3 Phase (ในกรณีเชื่อมต่อกับ Software) โดยมีหน้าจอแสดงผลแบบ LCD สามารถตั้งค่า (PT) Ratio และ (CT) Ratio ได้เอาต์พุตแบบ Pulse, Analog 4-20 mA และสามารถสื่อสารผ่านพอร์ท RS-485, MODBUS RTU Protocol
 
     ตัวอย่าง KM-07 : Multifunction Meter ยี่ห้อ Primus
 
คุณสมบัติ Multifunction Meter รุ่น KM-07 ยี่ห้อ PM
• KM-07 เป็นมิเตอร์วัดค่าพลังงานไฟฟ้า สามารถวัดค่า V(Line), V(Phase), A(Phase), kW, kVA, kVar, kWh, kVarh, PF, Hz, kW Demand Peak Demand, THD (Harmonic) 11 ลำดับ สำหรับ 1 Phase / 3 Phase (ในกรณีเชื่อมต่อกับ Software)
• หน้าจอแสดงผลแบบ LCD
• สามารถตั้งค่า (PT) Ratio และ (CT) Ratio ได้
• เอาต์พุตแบบ Pulse, Analog 4-20 mA
• สามารถวัดค่ามุม Phase ระหว่างกระแสกับแรงดันไฟฟ้าได้ และค่า % THD ของ Volt และ Amp ได้ อีกทั้งยังสามารถสื่อสารผ่านระบบ RS-485 ด้วย MODBUS RTU Protocol ได้ การวัดค่า kWh kvarh 13 หลัก (9,999,999,999,999)
 
การต่อใช้งาน


     ตัวอย่าง Current Transformer (CT) ที่ใช้ต่อร่วมกับพาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter) หรือมัลติมิเตอร์ (Multifunction Power Meter) ยี่ห้อ PRIMUS


     ยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน พาวเวอร์มิเตอร์ (Power Meter) หรือมัลติมิเตอร์ (Multifunction Power Meter) รุ่น KM-07 ยี่ห้อ Primus
 
     นอกจากนี้เรายังมี Software ที่เรียกว่า “Prisoft” เป็น Software Web Server Monitoring System สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์บน TCP/IP, RS485, RS232 และ LoRaWAN โดย “Prisoft” จะทำหน้าที่อ่านค่าตัวแปรที่ผู้ใช้ต้องการผ่านระบบสื่อสารและนำมาเก็บข้อมูลใน Database บนเครื่อง PC และนำข้อมูลไปแสดงผลยังหน้า Webpage ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องจดบันทึกและสามารถดูผ่าน Mobile หรือ PC ได้
 
     ตัวอย่าง “Prisoft” เป็น Software Web Server Monitoring System
 
     ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งาน
 
ใช้วัดค่าพลังงานอาคารหอพัก ใช้วัดค่าพลังงานของเครื่องจักร ใช้วัดค่าพลังงานของตู้ MDB

3 PHASE POWER AND ENERGY METER WITH RS-485 THREE PHASE VOLT-AMP kWh-METER WITH PROTECTION RELAY THREE PHASE VOLT-AMP kWh-METER WITH PROTECTION RELAY SINGLE PHASE kWh-METER WITH LORA USB to RS-422/RS-485 CONVERTER

โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ CLICK